Báo Đồng Nai điện tử
En

Bỏ tiền tỷ để giữ thương hiệu riêng

10:08, 29/08/2020

Thương hiệu Gà thảo mộc Cao Ten không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, thế nhưng đằng sau câu chuyện để có được "sự quen biết" với người tiêu dùng như hiện nay, bà chủ của thương hiệu này đã phải trải qua những thăng trầm, khó khăn, thử thách trên con đường đi tìm chỗ đứng riêng cho mình.

Thương hiệu Gà thảo mộc Cao Ten không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, thế nhưng đằng sau câu chuyện để có được “sự quen biết” với người tiêu dùng như hiện nay, bà chủ của thương hiệu này đã phải trải qua những thăng trầm, khó khăn, thử thách trên con đường đi tìm chỗ đứng riêng cho mình.

Bà Cao Thị Ten đóng gói sản phẩm trứng gà thảo mộc chuẩn bị xuất vào hệ thống siêu thị. Ảnh: T.Mộc
Bà Cao Thị Ten đóng gói sản phẩm trứng gà thảo mộc chuẩn bị xuất vào hệ thống siêu thị. Ảnh: T.Mộc

Đến nay, dù đã có tên tuổi trên thị trường, nhưng bà Cao Thị Ten, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Ngọc, người đã bỏ tâm huyết nhiều năm liền tạo ra nguồn thức ăn thảo mộc cũng như những phương pháp chăm sóc đàn gà không dùng kháng sinh cho sản phẩm gà thảo mộc Cao Ten vẫn kiên định giữ vững chất lượng cho sản phẩm.

* “Cú vấp” mất tiền tỷ

Cũng như nhiều cơ sở sản xuất khác, cơ sở chăn nuôi, sản xuất gà, trứng gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten gặp khó khăn trong việc phân phối thị trường bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Thế nhưng với bà Ten, những khó khăn hiện tại chỉ là một phần nhỏ so với những khó khăn bà đã từng trải qua cách đây vài năm.

Là người có thâm niên nuôi gà từ những năm 1990 với các sản phẩm gà công nghiệp, gà ta thông thường, đến năm 2011, lần đầu tiên bà Ten tham gia một hội thảo về nuôi gà thảo mộc do một công ty hàng đầu về thực phẩm tổ chức. Từ đây, bà Ten có ý định thử nghiệm sản phẩm mới này nên đã nhận nuôi thử 100 con gà đầu tiên do công ty này cung cấp.

Lần thử nghiệm thành công đã tạo thêm động lực cho bà Ten tiếp tục xây dựng kế hoạch nuôi gà thảo mộc dài hạn. Năm 2013, sản phẩm gà thảo mộc bắt đầu tìm thị trường cho mình. Để giảm chi phí nhập khẩu nguyên liệu thảo mộc, bà Ten tự nghiên cứu cám thảo mộc từ những cây thuốc tự nhiên ở Việt Nam. Trời không phụ lòng người, năm 2016 bà cho ra được loại thức ăn thảo mộc của riêng mình với chi phí rẻ, bảo đảm chất lượng.

Khi đã chắc với sản phẩm mình làm ra, bà Ten đã phối hợp với doanh nghiệp để phân phối sản phẩm ra thị trường. Thời điểm đó, sản phẩm gà thảo mộc của bà đã có “chỗ đứng” trên thị trường, nhưng dưới một cái tên khác và bà không phải là người trực tiếp phân phối sản phẩm của mình. Để bảo đảm chất lượng đưa gà ra thị trường, bà Ten dồn toàn bộ tâm trí để nghiên cứu, chăm sóc đàn gà theo phương pháp thảo mộc để giữ gìn chất lượng mà chưa quan tâm đến việc sản phẩm của mình khi ra thị trường có đúng chất lượng như khi vừa ra khỏi trại hay không.

Chưa đầy 2 năm sau khi sản phẩm gà thảo mộc ghi danh trên thị trường thì xuất hiện một số thông tin liên quan đến chất lượng gà thảo mộc do cùng nhà phân phối của bà Ten hợp tác không bảo đảm. Sự phối hợp phân phối sản phẩm giữa bà Ten và doanh nghiệp phân phối phát sinh vấn đề. Bà Ten phải đứng giữa hai chọn lựa, một là giảm chất lượng sản phẩm để giảm giá thành hoặc giữ sản phẩm thì sẽ mất cơ hội làm ăn lớn. Sau nhiều ngày trăn trở, bà Ten quyết định giữ lại sản phẩm của chính mình, bởi đó là những tâm huyết suốt nhiều năm của riêng bà nên bà muốn tìm một hướng đi mới, chắc chắn hơn cho sản phẩm. Với quyết định này, bà Ten phải bán đất để hoàn trả tiền đầu tư cho doanh nghiệp, hàng ngàn con gà trong chuồng mất đầu ra đột ngột, buộc bà Ten phải bán lẻ gà ra thị trường bằng với giá gà thường để gỡ vốn. Các thành viên trong gia đình thời điểm đó phải tản ra khắp nơi để tìm đường mưu sinh tạm thời.

Tuy nhiên, càng khó khăn càng thôi thúc bà Ten phải bảo vệ thành quả lao động của mình bằng mọi giá, bà Ten một lần nữa đưa sản phẩm gà thảo mộc của mình vào hệ thống siêu thị, được giới khách hàng khó tính đón nhận, nhưng lần này, sản phẩm của bà tự tin vào thị trường với cái tên hoàn toàn “chính chủ” - Gà thảo mộc Cao Ten, sau “cú vấp” đầu tiên khi vừa vượt khỏi “lũy tre làng” đã khiến bà mất tiền tỷ.

* Đứng trên đôi chân của chính mình

Với quyết tâm làm lại từ đầu, bằng sự cần mẫn và cái tâm của một người chăn nuôi chân chính, sản phẩm gà thảo mộc của bà Ten tái xuất thị trường với tên gọi mới, và lần này, bà Ten là người trực tiếp phân phối sản phẩm của mình ra thị trường. Nhờ có sự uy tín trong những năm làm trang trại gà trước đó đối với các nhà bán lẻ nên sản phẩm gà thảo mộc Cao Ten đã khôi phục nhanh chóng và tái lập “chỗ đứng” riêng.

Để bảo đảm chất lượng theo yêu cầu cũng như có sự đánh giá khách quan nhất đối với sản phẩm của mình, ngoài việc kiểm tra sản phẩm qua các thiết bị máy móc, bà Ten còn thường xuyên gửi sản phẩm của mình đến các chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi, ẩm thực dùng thử để có sự đánh giá về chất lượng thịt, trứng gà. Ngoài ra, bà Ten thường lắng nghe sự đánh giá về sản phẩm từ người tiêu dùng. Kể về những cuộc âm thầm khảo sát chất lượng sản phẩm của mình, bà Ten cho biết, bà phải bỏ nhiều thời gian để có mặt trực tiếp tại các siêu thị, cửa hàng quan sát cách người tiêu dùng lựa chọn từng sản phẩm.

Qua các cuộc khảo sát, kiểm tra chất lượng sản phẩm từ nhiều phía đã giúp bà Ten xác định được thị hiếu, yêu cầu của khách hàng đối với từng loại sản phẩm. Bà Ten cho rằng, có những khách hàng dùng quen thì chỉ nhìn thấy tên sản phẩm là người ta sẽ cho ngay vào giỏ hàng, nhưng có những khách chưa từng sử dụng sản phẩm sẽ có sự so sánh về trọng lượng, giá cả sản phẩm.

Bà Ten bộc bạch: “Những cuộc khảo sát trực tiếp từ các siêu thị, cửa hàng thông qua người tiêu dùng sẽ giúp tôi đánh giá được thị hiếu cũng như cách sử dụng sản phẩm của khách hiện nay. Phần lớn khách hàng lựa chọn sản phẩm gà thảo mộc đều có sự tin tưởng. Do đó, thời gian qua dù có rất nhiều đối tác muốn tìm đến làm ăn chung, làm nhà phân phối nhưng tôi đều không dám mạnh dạn đồng ý vì nỗi ám ảnh sau “cú vấp” đầu tiên khiến tôi thiệt hại rất nặng nề, tôi rất ngại để sản phẩm của mình bị tai tiếng lần nữa”.

Chia sẻ về bài học gìn giữ thương hiệu cho sản phẩm mình, bà Ten cho rằng, ngày nay có rất nhiều thanh niên, nông dân làm khởi nghiệp với nhiều mô hình khác nhau. Tuy nhiên, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, điều mà ai cũng phải duy trì đó là cái tâm và sự tâm huyết trong công việc. Khi có đủ đam mê và nhiệt huyết thì nhất định sản phẩm mình làm ra sẽ đáp ứng được các yêu cầu.

Bên cạnh đó, việc giữ gìn thương hiệu, chất lượng và tử tế với người tiêu dùng luôn phải được xem là mục tiêu cần gìn giữ. Bà Ten cho rằng: “Mình phải làm chủ sản phẩm của mình. Nhận được sự tín nhiệm từ người tiêu dùng rất khó, giữ chân người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của mình thường xuyên và lâu dài sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng tôi tin tôi sẽ vượt qua bởi niềm tin của một nhà nông với những lao động chân chính”.

Để tạo dựng thương hiệu bền vững thành sản phẩm nổi bật của địa phương, thời gian qua, Phòng NN-PTNT H.Định Quán đang hướng dẫn bà Ten là người đại diện HTX Nông nghiệp Phú Ngọc đăng ký chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đối với sản phẩm gà và trứng gà thảo mộc Cao Ten.

Đây là thành quả sau gần 10 năm gầy dựng thương hiệu của người nông dân vùng núi với rất nhiều chông gai. Điều mong ước lớn nhất của bà Ten lúc này là được Nhà nước hỗ trợ vay vốn ưu đãi để đầu tư hạ tầng cơ sở chăn nuôi, giết mổ theo đúng yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Thủy Mộc

Tin xem nhiều