Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 33-2020: Mang niềm vui đến khán giả

05:09, 18/09/2020

Việc Liên hoan phim (LHP) Venice bế mạc thành công ngày 12-9 là niềm động viên lớn cho các LHP khác diễn ra sắp tới đây như LHP quốc tế Busan (từ ngày 21 đến 30-10) hay LHP quốc tế Tokyo lần thứ 33 (từ ngày 31-10 đến 9-11).

Việc Liên hoan phim (LHP) Venice bế mạc thành công ngày 12-9 là niềm động viên lớn cho các LHP khác diễn ra sắp tới đây như LHP quốc tế Busan (từ ngày 21 đến 30-10) hay LHP quốc tế Tokyo lần thứ 33 (từ ngày 31-10 đến 9-11).

Dù vậy, tác động của đại dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng khá nhiều đến việc tổ chức các LHP. Trước tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc, LHP quốc tế Busan (BIFF) đã giảm hẳn quy mô về số lượng phim tham dự (chưa tới 200 phim), số suất chiếu (giảm 80% so với năm ngoái, mỗi phim chỉ chiếu một lần), lượng người vào rạp (50 khán giả/suất chiếu), hủy nhiều sự kiện hoặc tổ chức trực tuyến (online). Bộ phim Việt Chị chị em em có tên trong hạng mục tranh giải Cửa sổ điện ảnh châu Á (A Window on Asian Cinema).

Trong khi đó, LHP quốc tế Tokyo (TIFF - Nhật Bản) diễn ra ngay sau đó dù cũng thu hẹp quy mô và phạm vi hoạt động đáng kể song các nhà tổ chức vẫn quyết tâm lên kế hoạch “sáng đèn” các buổi chiếu tại rạp “để khán giả có thể trải nghiệm niềm vui xem phim trên màn ảnh rộng”.

“Bất chấp đại dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn, chúng tôi sẽ tổ chức TIFF lần thứ 33 để gửi gắm mong muốn của mình thông qua điện ảnh, tạo một thời gian giải trí sảng khoái sau giai đoạn không có gì là chắc chắn này, góp phần nâng cao tinh thần của bạn” - TIFF loan báo ngày 15-9.

LHP quốc tế Tokyo công bố bộ phim khai mạc năm nay là Underdog của đạo diễn Masaharu Take Underdog có sự tham gia của 3 diễn viên Mirai Moriyama, Takumi Kitamura và Ryo Katsuji, là bộ phim về chủ đề đấm bốc đầu tiên của đạo diễn Masaharu Take sau 6 năm, kể từ bộ phim 100 Yen Love (2014). Phim mô tả cuộc sống của 3 võ sĩ bị bỏ rơi bên lề cuộc sống và họ cố gắng trở lại võ đài.

Còn phim chiếu bế mạc TIFF 2020 là Hokusai do Hajime Hashimoto đạo diễn. Hokusai phản ánh độc đáo cuộc đời của họa sĩ huyền thoại Nhật Bản Katsushika Hokusai (1760-1849) - tác giả của bức tranh kinh điển nổi tiếng toàn cầu và cũng là một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của lịch sử nghệ thuật Nhật Bản “Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa”. Ông cũng là tác giả các bức tranh lừng danh về núi Phú Sĩ vẽ theo phong cách Ukiyo-e (một thể loại hội họa tranh in gỗ phát triển ở Nhật Bản). Phim có sự tham gia của Yuya Yagira trong vai Hokusai thời trẻ và Min Tanaka trong vai nghệ sĩ trong những năm về già. Năm nay cũng là dịp kỷ niệm 260 năm ngày sinh của Hokusai.

Do ảnh hưởng của Covid-19, LHP quốc tế Tokyo phá lệ thông thường khi năm nay kết hợp các hạng mục giải thưởng chính, Tương lai châu Á và Điện ảnh Nhật Bản thành một phần thi chung đặc biệt mang tên “Tokyo Premiere 2020”, đồng thời giới thiệu khoảng 30 bộ phim từ khắp nơi trên toàn cầu từ những nhà làm phim kỳ cựu lẫn đạo diễn mới nổi.

Tin vui cho khán giả thích xem phim trực tuyến qua mạng là tác phẩm Hành trình (Asian Three - Fold Mirror: Journey) đang được chiếu miễn phí qua mạng (free streaming) cho mọi người cùng xem cho đến ngày 30-11-2020. Đây là dự án phim sản xuất bởi TIFF và The Japan Foundation Asia Center (Trung tâm châu Á thuộc Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản) gồm 3 phim ngắn kết hợp của 3 đạo diễn Daishi Matsunaga (Nhật Bản), Degena Yun (Trung Quốc) và Edwin (Indonesia). Được biết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa từng có tiền lệ, Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản càng chú trọng hơn vào công tác chia sẻ tới cộng đồng thế giới những giá trị văn hóa cũng như mối quan hệ giữa con người với con người thông qua việc chiếu miễn phí các dự án phim Asian Three - Fold Mirror: Journey. Trước đó tập phim Những suy ngẫm (Reflections) từng chiếu trực tuyến miễn phí hồi tháng 6-2020.

V. Trung

Tin xem nhiều