Báo Đồng Nai điện tử
En

Hưởng ứng thông điệp phòng, chống Covid-19

04:11, 06/11/2020

Trong tập sách Khẩu trang và người nổi tiếng (NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành), họa sĩ Lê Sa Long trình làng bộ sưu tập 40 tranh chân dung những người nổi tiếng trong và ngoài nước do anh vẽ. "Tôi thực hiện các bức tranh này theo phong cách chính là hiện thực, với chất liệu màu nước và pastel, đồng thời cũng có tranh pha trộn giữa chất siêu thực và pop-art.

Trong tập sách Khẩu trang và người nổi tiếng (NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành), họa sĩ Lê Sa Long trình làng bộ sưu tập 40 tranh chân dung những người nổi tiếng trong và ngoài nước do anh vẽ. “Tôi thực hiện các bức tranh này theo phong cách chính là hiện thực, với chất liệu màu nước và pastel, đồng thời cũng có tranh pha trộn giữa chất siêu thực và pop-art. Mục đích vẽ tranh nhân vật đeo khẩu trang là mong muốn góp phần lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp phòng, chống dịch Covid-19, kêu gọi cộng đồng thường xuyên đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm virus” - họa sĩ Lê Sa Long nói với Đồng Nai cuối tuần trong cuộc trao đổi ngày 4-11.

Họa sĩ Le Sa Long sinh năm 1968 tại Sa Đéc ( Đồng Tháp); từng thi đậu thủ khoa Trường đại học Mỹ Thuật TP.HCM (tháng 8-1994) và tốt nghiệp năm 1999. Anh hiện là giảng viên Đồ họa Trường đại học Mở TP.HCM, hội viên Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Họa sĩ Lê Sa Long từng đoạt giải nhất Chân dung ký họa màu nước do Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức (năm 1999), giải nhì cuộc thi vẽ tranh về Đất nước con người Rumani (tháng 12-2018) cùng nhiều giải thưởng khác. Anh cũng tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước.

Tháng 4-2020, họa sĩ Lê Sa Long có triển lãm cá nhân Lời thiên thu gọi gồm 32 tranh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Sau đó là triển lãm cá nhân Khẩu trang và người nổi tiếng gồm 40 tranh người nổi tiếng đeo khẩu trang từ ngày 24-10 đến đầu tháng 11-2020 mới đây.

 

Họa sĩ cho biết, ý tưởng thực hiện bộ tranh Khẩu trang và người nổi tiếng có từ tháng 5-2020 với các chân dung được chọn lựa rất đa dạng như: Albert Einstein, Picasso, Walt Disney, công nương Diana, Lý Tiểu Long, Steve Jobs, Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg... Các chân dung trong nước có từ doanh nhân đến nghệ sĩ đa lĩnh vực.

Từ nhiều năm nay, Lê Sa Long đã kiên trì vẽ chân dung nhiều nghệ sĩ Việt Nam có đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà (đến nay đã gần 100 tranh), thế nên lần này anh đứng trước một thử thách mới không kém phần thú vị. “Sự khác biệt và cũng là cái khó ở đây chính là do gương mặt nhân vật đeo khẩu trang nên cần thể hiện được nét giống, cái thần của nhân vật chủ yếu chỉ qua đôi mắt - “cửa sổ của tâm hồn”, là điểm nhấn kết nối tinh thần con người với thế giới. Ngoài ra, hình ảnh trên chiếc khẩu trang cũng phải có ý nghĩa, có thể là biểu trưng, sự kiện gắn liền với cuộc đời nhân vật, đồng thời có nét riêng đặc trưng nào đó cuốn hút được người xem” - họa sĩ Lê Sa Long chia sẻ.

Nhà thơ Lê Minh Quốc trong lời giới thiệu tập sách Khẩu trang và người nổi tiếng đã viết rằng: “Những bức chân dung của Lê Sa Long vẽ người nổi tiếng đeo khẩu trang, theo tôi là một sáng tạo tài tình... Đây là dịp họa sĩ nhấn mạnh đến dấu ấn lâu bền làm nên sự “tinh anh” của từng người nổi tiếng. Tức lúc xem tranh từ hình thức bề ngoài nhưng cũng là lúc ta suy ngẫm, tìm về, nhớ lại chiều sâu những gì họ đã đóng góp cho cộng đồng. Nói cách khác, mỗi bức tranh còn là câu chuyện ẩn phía sau của người nổi tiếng. Sự lựa chọn này, theo tôi vi diệu và tinh tế, khôn ngoan và khéo léo để họa sĩ Lê Sa Long neo giữ lại tác phẩm của mình - một khi thời sự đã đi qua, đã lùi xa trong nhịp sóng thời gian”.

Còn ông Phan Hoàng (Phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM) nhận xét: “Có thể nói bộ tranh Khẩu trang và người nổi tiếng là sản phẩm nghệ thuật độc đáo và đầy giá trị nhân văn, là sự sáng tạo riêng biệt cũng như tấm lòng của họa sĩ Lê Sa Long góp phần phòng, chống đại dịch Covid-19. Chiếc khẩu trang thông qua màu sắc hội họa của Lê Sa Long như đã “cất tiếng nói”, mang đến một giá trị và thông điệp khác tới đời sống: thông điệp của tình yêu, sáng tạo và thăng hoa!”.  

T.Nghĩa

Tin xem nhiều