Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng khi 'dao kéo'

09:12, 25/12/2020

Ngày càng có nhiều chị em phụ nữ tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ với mong muốn có được khuôn mặt cũng như các đường nét, bộ phận trên cơ thể hài hòa, hấp dẫn, tự tin hơn.

Ngày càng có nhiều chị em phụ nữ tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ với mong muốn có được khuôn mặt cũng như các đường nét, bộ phận trên cơ thể hài hòa, hấp dẫn, tự tin hơn.

Bác sĩ thẩm mỹ một phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ ở TP.Biên Hòa thực hiện một ca nâng mũi
Bác sĩ thẩm mỹ một phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ ở TP.Biên Hòa thực hiện một ca nâng mũi

Tuy nhiên, không phải ai cũng đạt được ý nguyện từ ngay lần đầu đụng chạm “dao kéo”. Có những chị em rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” suốt nhiều năm liền vì không tìm hiểu kỹ về cơ sở thẩm mỹ và bác sĩ trực tiếp can thiệp “dao kéo” cho mình.

* Những lần sửa mũi hỏng

Chị T.T.T. (30 tuổi, ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) tâm sự, nhận thấy chiếc mũi của mình hơi bè và to, chưa hài hòa với khuôn mặt, cách đây 2 năm, chị tìm đến một thẩm mỹ viện ở TP.HCM để nâng mũi. Do chưa tìm hiểu kỹ về cơ sở làm đẹp này nên chị T. không biết người thực hiện nâng mũi cho mình có phải là bác sĩ không. Chị T. chỉ nhớ sau vài câu tư vấn qua loa, họ đưa chị lên giường mổ rồi tiến hành gây mê và nâng mũi. Chiếc mũi của chị T. sau đó không những không đẹp hơn mà dần teo tóp, đầu mũi hếch. 6 tháng sau thì sống mũi bị di chuyển, một bên mũi đầy, bên còn lại bị hóp khiến chị mất tự tin, không dám tiếp xúc với mọi người.

Với hy vọng có thể “cứu” được chiếc mũi hỏng, chị T. đã không ngần ngại bỏ ra một số tiền khá lớn để sang Hàn Quốc chỉnh sửa mũi hỏng nhưng kết quả không khả quan. 6 tháng sau, chị lại tìm đến một cơ sở làm đẹp ở Hà Nội sau lời giới thiệu của bạn bè.

Chánh Thanh tra Sở Y tế Dương Hồng Danh cho hay, thời gian qua, thanh tra Sở đã nhận được một số đơn thư phản ảnh của người dân về việc một số cơ sở không có chức năng thực hiện các kỹ thuật làm đẹp vẫn ngang nhiên thực hiện, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Thanh tra Sở đã tiến hành xác minh, xử lý một số cơ sở vi phạm.

Thế nhưng, hạnh phúc vẫn chưa mỉm cười với chị T. Vài ngày sau lần sửa mũi thứ 3, chiếc mũi của chị T. bị nhiễm trùng nặng, đầu mũi ngày càng hếch cao, chỉ cần cầm nhẹ sống mũi là dịch và máu bên trong mũi chảy ra. Chiếc mũi hỏng trầm trọng khiến chị T. bị khủng hoảng tinh thần, công việc bị gián đoạn, chuyện tình cảm cũng dang dở.

Mặc dù thất bại ở 3 lần sửa mũi đầu tiên, tốn một khoản tiền không nhỏ nhưng chị T. vẫn muốn cho mình cơ hội sửa sai. 2 lần sau đó, chị T. lại đến 2 cơ sở spa và thẩm mỹ viện khác ở TP.HCM để tiếp tục chỉnh sửa. Nhưng kết quả nhận được vẫn là sự chán chường.

Trong khi đó, chị N.T.M. (quê tỉnh Phú Yên, tạm trú tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) suốt 6 năm qua phải sống chung với chiếc mũi lõm, nhiễm trùng.

Chị M. chia sẻ, cách đây gần 6 năm, nghe theo lời bạn bè, chị tìm đến một cơ sở làm đẹp ở gần nơi sinh sống để nâng mũi. Sau khi thực hiện xong, đầu mũi của chị M. bị tụt sống, lõm xuống trông rất khó coi. Mất hết tự tin, khi bước chân ra đường chị luôn phải đeo khẩu trang để không bị người khác dòm ngó. Người thân trong gia đình cũng không hài lòng khiến chị M. luôn cảm thấy hối hận vì một phút bồng bột của mình.

* Hối hận muộn màng

Hiện nay, không khó để thấy nhiều spa, cơ sở làm đẹp công khai quảng cáo rầm rộ các dịch vụ làm đẹp mà chỉ có những phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc bệnh viện thẩm mỹ mới có chức năng thực hiện như: nâng mũi, cắt mí mắt, nâng ngực, làm đẹp vùng kín… Thậm chí, nhiều người không phải là bác sĩ, không có chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ ngang nhiên mở một cơ sở thẩm mỹ, thực hiện các dịch vụ làm đẹp rồi vô tư livetream trên mạng xã hội khi đang thực hiện các kỹ thuật này. Nguyên nhân sâu xa, ngoài nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của người dân còn phải kể đến nguồn lợi lớn từ dịch vụ làm đẹp.

Hồi đầu năm nay, các bác sĩ Khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã tiếp nhận và điều trị cho một nữ bệnh nhân 15 tuổi, ngụ ở H.Cẩm Mỹ bị biến chứng mù mắt trái do tiêm filler.

Chị T.T.T. trước và sau khi được chỉnh sửa mũi hỏng tại cơ sở thẩm mỹ được cấp phép hoạt động. Ảnh do nhân vật cung cấp
Chị T.T.T. trước và sau khi được chỉnh sửa mũi hỏng tại cơ sở thẩm mỹ được cấp phép hoạt động. Ảnh do nhân vật cung cấp

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng hoại tử một phần da mũi, mi mắt trái sụp, tắc động mạch võng mạc trung tâm khiến không nhìn thấy đường. Nguyên nhân là do bé gái này đến một tiệm spa trên địa bàn huyện để tiêm filler ở mũi. Sau khi được tiêm, bệnh nhân bị tím bầm da vùng mũi, mắt trái có dấu hiệu mờ dần rồi mù hẳn.

Các bác sĩ xác định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng mù mắt trên là do người tiêm filler đã tiêm vào mạch máu vùng mũi của bệnh nhân. Filler sau đó di chuyển đến một số nhánh máu của động mạch võng mạc trung tâm mắt bên trái gây tắc khiến mù mắt.

Trường hợp bị biến chứng mù mắt sau tiêm filler không đúng cách không phải là “cái giá” cuối cùng mà khách hàng khi đi làm đẹp không tìm hiểu kỹ phải “trả”. Có những trường hợp đã phải đánh đổi bằng tính mạng bởi làm đẹp ở nơi không có chức năng làm đẹp, người thực hiện kỹ thuật làm đẹp không có chứng chỉ hành nghề, không phải là bác sĩ.

* Cần lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín

Cách đây hơn 1 tháng, chị T.T. cho mình cơ hội cuối cùng khi tìm đến một phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ ở TP.Biên Hòa để được bác sĩ tư vấn và phẫu thuật sửa lại mũi.

Khoảng 60 phút sau, ca phẫu thuật thành công. 10 ngày sau tái khám, chiếc mũi “lỗi” của chị đã được chỉnh sửa đẹp hơn, hài hòa với khuôn mặt hơn.

Bác sĩ phẫu thuật cho chị T. cho biết, nhiều trường hợp khách hàng sửa mũi bị hỏng tìm đến với phòng khám để được chỉnh sửa lại. Trong đó, có khá nhiều trường hợp bị nhiễm trùng, tụt sóng, mất đầu mũi, cong vẹo, thô kệch… Mỗi trường hợp mũi bị hư hỏng đều gây ra những phiền toái đối với khách hàng và không ai mong muốn điều đó xảy ra. Do đó, có tiền chưa hẳn đã sở hữu được dung nhan đẹp. Khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ cơ sở thẩm mỹ trước khi quyết định đi làm đẹp, xem cơ sở đó có bác sĩ nào, có được phép thực hiện các kỹ thuật làm đẹp xâm lấn hay không. Bởi một khi chỉnh sửa mũi bị hỏng một lần, 2 lần, thậm chí 5, 6 lần, việc “giải cứu” sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

BS CKII Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế) cho biết, việc người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để được đẹp hơn là nhu cầu chính đáng. Xã hội ngày càng phát triển, kinh tế ngày càng được cải thiện thì nhu cầu làm đẹp cũng ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, người dân nên tìm hiểu kỹ xem cơ sở mà mình định đến làm đẹp có được cấp phép hoạt động hay không. Thông thường, nếu cơ sở thẩm mỹ được cấp phép, có đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu, cơ sở sẽ dán hoặc treo những giấy tờ này ở những nơi mà khách hàng dễ nhìn thấy nhất. Ngược lại, những cơ sở không được cấp phép thì không có những giấy tờ này.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều