Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo đời sống tinh thần người lao động

07:03, 27/03/2021

Góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp (DN) đã nỗ lực làm mới các phong trào đối với NLĐ.

Góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các doanh nghiệp (DN) đã nỗ lực làm mới các phong trào đối với NLĐ.

Một tiết mục nhảy hiện đại do công nhân Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam trình diễn dịp Tết Tân Sửu 2021
Một tiết mục nhảy hiện đại do công nhân Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam trình diễn dịp Tết Tân Sửu 2021

Nhiều mô hình, hoạt động mới đang tạo sự hứng khởi, vui vẻ cho NLĐ khi đến DN làm việc.

* Đưa bộ môn nhảy hiện đại đến với NLĐ

Nhảy hiện đại tuy không phải là bộ môn nghệ thuật mới xuất hiện nhưng vẫn luôn thu hút giới trẻ, trong đó có công nhân lao động làm việc tại các DN bởi sự trẻ trung, năng động và mạnh mẽ. Hiểu được nhu cầu và niềm đam mê của NLĐ, hơn 3 năm nay, CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) đã đưa bộ môn này đến gần với NLĐ. CĐCS cũng đã tổ chức hội thi Vũ điệu IP để NLĐ trong công ty có điều kiện tham gia, thể hiện tài năng của mình. Hội thi đã tạo được sự lan tỏa trong DN, là “món ăn” tinh thần không thể thiếu của NLĐ trong các dịp lễ, tết.

Theo các cấp Công đoàn trong tỉnh, thời gian qua, những mô hình mới, cách làm hay ở cơ sở đã kịp thời đáp ứng mong muốn, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ về nhu cầu giải trí sau giờ tan ca. Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn sẽ nhân rộng những phong trào mới, mô hình hay để tạo sự lan tỏa, hưởng ứng và sự hứng khởi trong công việc của NLĐ.

Chủ tịch CĐCS công ty Đặng Thị Thơm cho biết, Công đoàn đã tạo điều kiện cho NLĐ tập luyện và hỗ trợ tiền đồng phục động viên NLĐ tham gia. CĐCS đã mời đội ngũ Ban giám khảo uy tín, có kinh nghiệm về chấm và tổ chức trao giải thưởng cho những đội có tiết mục nhảy đặc sắc. Nhờ đó, phong trào này đã kịp thời đáp ứng nhu cầu giải trí của NLĐ.

Công nhân Bá Thị Thanh Như, một trong những người nhiệt tình tham gia thi bộ môn này cho biết, nhảy hiện đại đã và đang trở thành một trào lưu, lan truyền mạnh mẽ tại công ty để NLĐ rèn luyện sức khỏe sau giờ tan ca. Với phong cách riêng biệt mang lại sự khỏe khoắn, dứt khoát trong từng động tác, ngay khi phong trào xuất hiện tại công ty, mọi người rất phấn khởi, tích cực tham gia và tập luyện nghiêm túc, bài bản. “Sau 1 ngày làm việc mệt mỏi, NLĐ cần tập luyện để tái tạo sức lao động. Chúng tôi mong rằng, sẽ có nhiều phong trào mới đến với NLĐ để công nhân có nơi giải trí, rèn luyện và thể hiện niềm đam mê, yêu thích của mình” - chị Như chia sẻ.

* Rèn luyện sức khỏe sau giờ tan ca

Còn Công ty TNHH Fashion Garments 2 chi nhánh Tân Phú đã phối hợp với CĐCS xây dựng phòng tập yoga và đưa bộ môn thể dục này  vào DN  để người NLĐ rèn luyện sức khỏe. Theo đó, sau giờ tan ca, NLĐ có nhu cầu sẽ đăng ký và tham gia các lớp tập luyện. Công ty còn thuê giáo viên có kinh nghiệm, dạy bài bản các động tác từ cơ bản đến chuyên sâu để NLĐ được rèn luyện, giảm căng thẳng, mệt mỏi, làm việc hiệu quả hơn.

Công nhân Công ty TNHH Fashion Garments 2 chi nhánh Tân Phú tập yoga sau giờ tan ca
Công nhân Công ty TNHH Fashion Garments 2 chi nhánh Tân Phú tập yoga sau giờ tan ca

Đại diện CĐCS công ty cho hay, yoga mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người tập, tuy nhiên NLĐ ít có điều kiện tham gia vì phần lớn thời gian đã dành làm việc tại DN. Vì vậy, đưa môn yoga vào trong DN trở thành phong trào được nhiều công nhân yêu thích, đặc biệt lao động nữ. Các buổi tập được chia theo ngày, NLĐ có thể tập bất cứ ngày nào thuận lợi nhất. Để khuyến khích NLĐ tập luyện, công ty còn chuẩn bị nước uống, thảm trải và vệ sinh phòng tập thường xuyên để tạo sự thoải mái, an toàn và thân thiện cho NLĐ trong quá trình tập luyện.

Ngoài ra, để tạo cho NLĐ môi trường làm việc năng động, đoàn kết, nhiều CĐCS đã tham mưu với DN tổ chức cho NLĐ tập thể dục nhịp điệu giữa giờ. Hoạt động này hiện được nhiều DN thực hiện, mang lại cho NLĐ một sức khỏe đảm bảo, tăng hiệu suất công việc. Mô hình mới đã được CĐCS Công ty TNHH NYG Việt Nam (Khu công nghiệp Long Khánh, TP.Long Khánh) phối hợp với công ty hưởng ứng, tổ chức thời gian gần đây. Theo đó, chỉ 5-10 phút giữa giờ với những bài tập thể dục đơn giản, dễ nhớ trên nền nhạc sôi động nhưng hoạt động này đã góp phần tạo hứng khởi, cải thiện sức khỏe NLĐ tại nơi làm việc.

Anh Nguyễn Văn Lương, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, công ty hiện có trên 2 ngàn lao động, trong đó trên 70% lao động là nữ. Điều kiện và môi trường làm việc đặc thù phải ngồi nhiều, về lâu dài sẽ tác động không tốt đến sức khỏe của công nhân lao động. Do đó, CĐCS đã chủ động đề xuất với công ty phát động và tổ chức hoạt động tập thể dục giữa giờ từ giữa năm 2019 đến nay. Việc tập thể dục giữa giờ tuy ngắn nhưng đã giúp NLĐ được thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng, mệt mỏi, phòng tránh các bệnh nghề nghiệp; đồng thời, tạo tinh thần hưng phấn để công nhân tiếp tục làm việc, đạt hiệu suất công việc cao hơn.

“Việc cùng nhau tập thể dục cũng khiến sự gắn bó, đoàn kết, giao lưu giữa NLĐ được tăng thêm. Trong thời gian tới, Công đoàn và công ty sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình này” - anh Lương chia sẻ.

Công nhân Trần Thị Lai làm việc tại công ty cho hay: “Hiện các thiết chế văn hóa dành cho công nhân còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu, mong muốn NLĐ. Vì vậy, những hoạt động do DN và Công đoàn phát động đã tạo điều kiện để NLĐ tham gia, rèn luyện sức khỏe là việc làm rất ý nghĩa. Mong rằng, sẽ có nhiều phòng tập luyện, nhiều chương trình, mô hình mới từ tổ chức Công đoàn để NLĐ được hưởng thụ văn hóa, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần sau những căng thẳng trong quá trình làm việc”.

Lan Mai

Tin xem nhiều