Báo Đồng Nai điện tử
En

Covid-19 và nghệ thuật đường phố

04:03, 19/03/2021

Đại dịch Covid-19 được công bố cách đây 1 năm, xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc. Qua lăng kính nghệ thuật đường phố, dw.com (Deutsche Welle (DW) - Đài Truyền hình quốc tế của Cộng hòa liên bang Đức) điểm lại tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các quốc gia.

Đại dịch Covid-19 được công bố cách đây 1 năm, xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc. Qua lăng kính nghệ thuật đường phố, dw.com (Deutsche Welle (DW) - Đài Truyền hình quốc tế của Cộng hòa liên bang Đức) điểm lại tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các quốc gia.

Scotland

Một người đi bộ ngang qua tác phẩm nghệ thuật đường phố ở TP.Glasgow, Scotland với các nhân vật đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19. Vương quốc Anh đã ban bố những hạn chế nghiêm ngặt vào tháng 12-2020 sau khi có biến thể mới của virus SARS-CoV-2 bắt đầu lan truyền nhanh chóng.

Trung Quốc

Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã bùng phát mạnh mẽ ở TP.Vũ Hán - nơi các chuyên gia vẫn đang điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Ngày 11-3-2020, Tổ chức Y tế thế giới chính thức tuyên bố sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 là đại dịch. Hình vẽ trên tường (graffiti) ở TP.Vũ Hán miêu tả 2 nữ y tá mặc đồ bảo hộ y tế phòng, chống dịch Covid-19.

Cộng hòa liên bang Đức

Thời điểm đầu đại dịch Covid-19, giấy vệ sinh trở thành mặt hàng nóng ở Cộng hòa liên bang Đức. Các cửa hàng tạp hóa phải giới hạn số lượng giấy vệ sinh cho người mua. Graffiti ở thủ đô Berlin của nghệ sĩ Eme Freethinker vẽ quái vật Gollum trong phim Chúa tể của những chiếc nhẫn canh chừng chú sóc Scrat trong phim Kỷ băng hà khi nó ăn trộm một cuộn giấy vệ sinh.

Italy

Một trong những đợt bùng phát dịch Covid-19 lớn đầu tiên ở châu Âu đã xảy ra ở khu vực phía Bắc Lombardy - nơi các bệnh viện chật kín bệnh nhân. Dĩ nhiên, toàn đất nước Italy đã bị ảnh hưởng, ngành Du lịch tạm ngưng hoạt động. Tại thủ đô Rome, tác phẩm graffiti thể hiện tình yêu đôi lứa thời Covid-19.

Mỹ

Nghệ sĩ Kate Tully vẽ graffiti có hình nhà vật lý huyền thoại Albert Einstein đeo khẩu trang ở TP.Prospect Heights, tiểu bang Illinois. Đại dịch Covid-19 đang tấn công Mỹ nặng nề, khiến hàng trăm ngàn người tử vong.

Cộng hòa Ireland

Tại thủ đô Dublin, câu nói nổi tiếng: “We can do it!” trong thời chiến của Mỹ được nghệ sĩ Emma Blake vẽ cùng nhân viên y tế thể hiện sự quyết tâm của nhân loại trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên khắp thế giới.

Mexico

Nhân viên y tế được hoan nghênh khi làm việc không mệt mỏi trong đại dịch Covid-19. Không có gì lạ khi nghệ sĩ graffiti trên khắp thế giới ca ngợi họ. Nghệ sĩ Applez ở TP.Mexico đã vẽ một nhân viên y tế đeo khẩu trang có logo Siêu nhân.

Cộng hòa Senegal

Trong năm 2020, nhiều người đã ý thức trong việc thực hiện vệ sinh hơn bao giờ hết. Graffiti này được vẽ trên một bức tường của Đại học Cheikh Anta Diop ở thủ đô Dakar thể hiện một nam thanh niên hắt hơi vào khuỷu tay như một biện pháp tạm thời phòng, chống dịch Covid-19.

Australia

Để bày tỏ lòng kính trọng đối với nhân viên y tế, graffiti ở TP.Melbourne được vẽ vào dịp kỷ niệm  Ngày Y tá thế giới (12-5-2020) nhằm vinh danh bà Florence Nightingale - người Anh sáng lập ngành Điều dưỡng, sinh ra vào ngày này 200 năm trước.

Hy Lạp

Tác phẩm nghệ thuật này nằm bên cạnh một bệnh viện ở TP.Thessaloniki - nơi các nhân viên y tế lần đầu tiên có kết quả xét nghiệm nhiễm Covid-19 vào mùa hè 2020.

Kenya

Ở thủ đô Nairobi, virus SARS-CoV-2 trông dữ tợn được vẽ trong tác phẩm nghệ thuật đường phố không được người dân Kenya chào đón. Kenya là quốc gia Đông Phi đầu tiên tiếp nhận vaccine ngừa Covid-19.

Hà Lan

Một cô gái đeo khẩu trang, cầm trái tim có hình quốc kỳ Hà Lan với niềm hy vọng dành cho những người bị nhiễm bệnh Covid-19.

                Minh Dũng (biên dịch theo dw.com)

Tin xem nhiều