Báo Đồng Nai điện tử
En

V.League trở lại là món quà cho người yêu bóng đá Việt

06:03, 11/03/2021

Đó là chia sẻ hào hứng từ HLV - cựu trung vệ tuyển thủ quốc gia Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng trong cuộc trả lời phỏng vấn dành cho Đồng Nai cuối tuần nhân dịp V.League 2021 tái đấu kể từ ngày 13-3 sau 6 tuần tạm nghỉ "chẳng đặng đừng" vì Covid-19.

Đó là chia sẻ hào hứng từ HLV - cựu trung vệ tuyển thủ quốc gia Việt Nam Nguyễn Mạnh Dũng trong cuộc trả lời phỏng vấn dành cho Đồng Nai cuối tuần nhân dịp V.League 2021 tái đấu kể từ ngày 13-3 sau 6 tuần tạm nghỉ “chẳng đặng đừng” vì Covid-19.

Công Phượng (áo trắng) - niềm hy vọng của Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2021. Ảnh: VPF
Công Phượng (áo trắng) - niềm hy vọng của Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2021. Ảnh: VPF

Từng vô địch quốc gia năm 1998 trong màu áo Thể Công và hai lần vô địch V.League liên tiếp (2003-2004) khi khoác áo Hoàng Anh Gia Lai, Mạnh Dũng nếm trải đủ mọi cung bậc vui buồn, vinh quang lẫn thăng trầm trên khắp sân cỏ cả nước cũng như hiểu rõ đấu trường lẫn hậu trường V.League. Chính vì vậy mà trung vệ có khả năng chuyên môn thuộc hàng nhất nhì trong lịch sử bóng đá Việt Nam này vẫn luôn dõi theo giải đấu bóng đá số 1 trong nước.

Nguyễn Mạnh Dũng là con của cựu danh thủ Thể Công Nguyễn Trọng Giáp (nên anh hay được gọi là Dũng “Giáp”). Năm 1996, Mạnh Dũng trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam được ra sân trong màu áo đội tuyển quốc gia lúc bấy giờ và đoạt huy chương đồng SEA Games 1997. Anh khoác áo đội tuyển Việt Nam lần cuối tại AFF Cup 2007.

Là trụ cột hàng phòng ngự góp công lớn mang về cho CLB Thể Công chức vô địch quốc gia năm 1998 và Siêu Cúp 1999, Mạnh Dũng sau đó khoác áo Hoàng Anh Gia Lai đoạt chức vô địch V.League hai năm liên tiếp (2003-2004) lẫn Siêu Cúp 2004 và 2005. Anh còn thi đấu cho Đà Nẵng, Hà Nội ACB trước khi giải nghệ và đi học lấy bằng huấn luyện viên bóng đá.

Mạnh Dũng bày tỏ cảm nghĩ: “Tôi rất vui và hào hứng, nóng lòng chờ xem V.League tái đấu trở lại từ ngày 13-3. Đây là sự tái khởi động bóng đá quốc nội mang lại niềm vui đối với nhiều người: người hâm mộ, các đội bóng, Ban tổ chức vốn đã nỗ lực để đưa giải đấu trở lại trong điều kiện “bình thường mới”.

“Sân cỏ cả nước “sáng đèn” trở lại với V.League ở bối cảnh hiện nay cũng góp phần thể hiện sự thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh quyết liệt và hiệu quả của nước ta. Từng là một cầu thủ, tôi cũng rất thấu hiểu nội tình các CLB. Lãnh đạo đội bóng “nuôi quân luôn muốn dùng quân” chứ giải đấu hoãn là rất sốt ruột. Các cầu thủ thì khỏi phải nói, sống xa gia đình để nỗ lực tập luyện nên có tâm lý khát khao được thi đấu chính thức, cống hiến cho CLB trả lương cho mình và khán giả hâm mộ theo dõi ủng hộ mình” - cựu trung vệ nói tiếp.

 Vậy khi V.League trở lại, anh dự đoán các đội nào sẽ thành công ở mùa giải này?

- Tôi cho rằng V.League 2021 là kỳ giải hấp dẫn, rất đáng để theo dõi. Dưới góc độ chuyên môn thuần túy, tôi vẫn đánh giá cao nhất sức mạnh của 5 CLB sau theo thứ tự: 1. Hà Nội, 2. Đà Nẵng, 3. Sông Lam Nghệ An, 4. Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, 5. Một trong hai đại diện từ TP.HCM là TP.HCM hoặc CLB Sài Gòn.

Sở dĩ tôi đánh giá cao Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vì đây là đội bóng non trẻ nhưng được đầu tư tốt và đang có nhiều khát vọng. Còn đại diện của TP.HCM thì tôi vốn có cảm tình về phong cách bóng đá Sài Gòn từ thời Cảng Sài Gòn (lối đá kỹ thuật đẹp mắt), Hải Quan (lối đá hiện đại, tinh quái, nhiều ý chí) năm xưa. Tôi hy vọng CLB TP.HCM hiện tại hay Sài Gòn FC sẽ tái hiện được những phẩm chất bóng đá Sài Gòn trước đây.

 Vậy còn Hoàng Anh Gia Lai - đội bóng cũ mà anh thi đấu đúng “thời hoàng kim” với hai chức vô địch V.League liên tiếp - thì sao? Nhất là năm nay bầu Đức “tái đầu tư” mạnh mẽ, điển hình nhất là việc mời lại Kiatisuk Senamuang dẫn dắt đội bóng phố núi?

- Vâng, sự trở lại Việt Nam của Kiatisuk là một dấu ấn đáng nhớ cho cả HAGL lẫn V.League. Từng là đối thủ lẫn đồng đội của Kiatisuk trong nhiều năm trước đây, tôi đánh giá cao tài năng đá bóng của “Zico” Thái -  danh thủ biểu tượng một thời của nền bóng đá Đông Nam Á. Nhưng khi làm HLV, Kiatisuk cũng trải qua những thăng trầm. Tôi cho rằng một HLV giỏi cần nhất là giỏi tính toán đường đi nước bước cũng như may mắn sở hữu dàn cầu thủ giỏi - như ông bà ta nói “có bột mối gột nên hồ”. Tính thời điểm rất quan trọng đối với thành công của một HLV!

Lee Nguyễn - tiền vệ Việt kiều tái ngộ sân cỏ V.League trong màu áo CLB TP.HCM giàu tham vọng. Ảnh: VPF
Lee Nguyễn - tiền vệ Việt kiều tái ngộ sân cỏ V.League trong màu áo CLB TP.HCM giàu tham vọng. Ảnh: VPF

Tôi thấy HAGL mùa này có lợi thế là bầu Đức (một trong 2 ông bầu ở Việt Nam “có tâm” với bóng đá nhất trong mắt tôi) đã quyết tâm đầu tư cho HAGL mạnh mẽ hơn, đồng thời lớp thế hệ tài năng như: Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn… cũng vào độ chín muồi của sự nghiệp. Tôi chúc Kiatisuk sẽ gặp nhiều may mắn và gặt hái được thành công trong lần trở lại Việt Nam này.

 Từ suy nghĩ của anh về Hoàng Anh Gia Lai, anh có thể cho biết rộng hơn là một đội bóng thành công - ví dụ vô địch V.League 2021 sẽ cần những yếu tố gì?

- Theo tôi, một đội bóng vô địch không chỉ có HLV và đội hình cầu thủ giỏi mà cần có 3 yếu tố xếp theo thứ tự là: 1. May mắn, 2. Thời điểm tốt, 3. Chủ tịch/ông bầu/ban lãnh đạo có niềm đam mê bóng đá thật sự và có ý chí vượt mọi khó khăn để vươn đến danh hiệu.

 Từng là tuyển thủ, trung vệ hàng đầu bóng đá Việt Nam hơn 1 thập niên, anh đánh giá như thế nào về lớp cầu thủ thế hệ của anh và lớp cầu thủ Việt Nam tại V.League hôm nay?

Hoàng Anh Gia Lai mùa này có lợi thế là bầu Đức quyết tâm đầu tư trở lại, lớp cầu thủ tài năng như Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn... vào độ chín muồi của sự nghiệp và sự trở lại của HLV Kiatisuk” - cựu tuyển thủ MẠNH DŨNG nhận định.

- Tôi nghĩ cầu thủ bóng đá Việt Nam ở bất kỳ thời kỳ nào cũng có những cái hay riêng và ưu điểm chung lại là sự khéo léo, tinh khôn và tinh thần ý chí cao. Còn sự khác nhau giữa thế hệ cầu thủ ngày trước và bây giờ chính là nhờ xã hội phát triển, công nghệ phát triển giúp các em bây giờ có cơ hội học hành đá bóng bài bản hơn.

Các cầu thủ ngày nay được rèn luyện phát triển cả về tư duy chiến thuật lẫn thể lực tốt hơn. Họ phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng, tập luyện, hồi phục, sinh hoạt điều độ một cách chuyên nghiệp, đồng thời được huấn luyện chuyên môn, phân tích chiến thuật… theo phương tiện nghe nhìn, băng hình, giáo án hiện đại.

Âu cũng là hợp xu thế khi các đội bóng V.League dựa vào hệ thống đội hình chiến thuật nhiều hơn là kỹ thuật cá nhân cầu thủ.

 Xin cảm ơn anh!

Long Khánh (thực hiện)

Tin xem nhiều