Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân lên tình yêu thương

10:04, 16/04/2021

Xa quê lập nghiệp, công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai luôn thiếu thốn tình cảm của người thân, gia đình và gặp không ít khó khăn trong đời sống hằng ngày. Song, với sự kết nối của các cấp Công đoàn, người lao động (NLĐ) đã xích lại gần nhau hơn, cùng nhau chia sẻ yêu thương để vượt qua những thử thách, vững tin với cuộc sống và công việc.

Xa quê lập nghiệp, công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai luôn thiếu thốn tình cảm của người thân, gia đình và gặp không ít khó khăn trong đời sống hằng ngày. Song, với sự kết nối của các cấp Công đoàn, người lao động (NLĐ) đã xích lại gần nhau hơn, cùng nhau chia sẻ yêu thương để vượt qua những thử thách, vững tin với cuộc sống và công việc.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Taekwang Vina  Industrial (TP.Biên Hòa) trao số tiền do công nhân quyên góp hỗ trợ các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo
Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) trao số tiền do công nhân quyên góp hỗ trợ các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo

* Nghĩa tình NLĐ

Năm 2020, tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom), đã có 36 trường hợp công nhân mắc bệnh hiểm nghèo được Công đoàn vận động hỗ trợ với số tiền 1,7 tỷ đồng. Mới đây, có 6 trường trường hợp tiếp tục được hỗ trợ với số tiền 300 triệu đồng. Số tiền này do tập thể NLĐ lại công ty quyên góp nhằm chia sẻ khó khăn cùng các hoàn cảnh trên. Hành động ý nghĩa này ngoài giúp họ có thêm kinh phí chữa bệnh, còn động viên về tinh thần, san sẻ yêu thương giữa công nhân với nhau.

Công nhân Nguyễn Thị Ngọ, làm việc tại xưởng A2 của công ty, một trong những lao động mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ, xúc động cho biết: “Lúc chưa phát hiện mình bị bệnh, hằng tháng, tôi vẫn tiết kiệm chi tiêu để giúp đỡ những công nhân  bị bệnh nặng từ sự phát động của Công đoàn cơ sở (CĐCS). Và mỗi khi giúp được đồng nghiệp vượt qua thử thách trong cuộc sống, tôi thấy lòng mình rất an yên. Đến khi phát hiện mình bị bệnh và nhận lại sự yêu thương của mọi người, tôi được an ủi rất nhiều về tinh thần và vật chất. Đó là động lực lớn để tôi vượt qua bệnh hiểm nghèo, sống lạc quan hơn”.

Theo CĐCS công ty, dù mỗi NLĐ đều có những hoàn cảnh khác nhau nhưng chỉ cần CĐCS phát động hỗ trợ lao động mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn, tất cả NLĐ đều tham gia với tinh thần tự nguyện, tuỳ vào tấm lòng hảo tâm của mình. Nhờ đó, nhiều năm qua, đã có hàng trăm công nhân được hỗ trợ và chia sẻ yêu thương kịp thời. 

Hiện ngoài sự kết nối của CĐCS, nhiều xưởng, bộ phận sản xuất  tại công ty còn thành lập các nhóm thiện nguyện riêng để  mang tình yêu thương đến từng nhà công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động ý nghĩa, nhân văn này đã tạo được sự lan tỏa rộng trong tập thể lao động tại công ty.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam Đặng Thị Thơm cho hay, có nhiều trường hợp lao động bị bệnh nặng hoặc tai nạn giao thông nằm viện không có tiền chữa trị, CĐCS phát động công nhân quyên góp đột xuất trong ngày và đã thu được hàng chục triệu đồng đem đến bệnh viện hỗ trợ kinh phí giúp công nhân phẫu thuật kịp thời. Điều đó cho thấy tinh thần đoàn viên, tương thân tương ái của NLĐ.

“Chúng tôi rất phấn khởi khi xây dựng được một tập thể lao động đoàn kết, biết yêu thương, quan tâm đến đồng nghiệp. Chính họ đã mang lại sức sống và sự hy vọng cho nhiều lao động xa quê bị bệnh nặng hoặc lâm vào hoàn cảnh khó khăn” - chị Thơm chia sẻ.

* Chia sẻ yêu thương

Phó chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) Đoàn Thị Kim Loan cho biết, đồng hành với NLĐ, CĐCS đang nỗ lực nhân rộng các hoạt động ý nghĩa tại công ty như: duy trì nhóm thiện nguyện  Vòng tay nhân ái và cố định nguồn quỹ để hỗ trợ NLĐ đột xuất khi cần. Ngoài ra, mỗi năm, CĐCS còn vận động  xây dựng khoảng 10 mái ấm Công đoàn cho công nhân khó khăn về nhà ở. Sự đồng hành của CĐCS và nghĩa tình, tấm lòng của tập thể NLĐ đã góp phần giúp nhiều công nhân vững tin hơn với cuộc sống, an tâm làm việc, gắn bó với công ty.

Công đoàn Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) thăm, tặng quà công nhân tại các khu nhà trọ
Công đoàn Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) thăm, tặng quà công nhân tại các khu nhà trọ

ng nhân Trịnh Thị Hoài, làm việc tại Công ty CP Phân bón Việt Nhật (H.Long Thành) cho biết, sự quan tâm, sẻ chia từ Công đoàn và tập thể lao động rất quan trọng đối với NLĐ, đặc biệt lao động xa quê. Thực tế, đối với NLĐ khó khăn không may mắn mắc bệnh hiểm nghèo, rất khó có một số tiền lớn để điều trị bệnh. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của cả tập thể, NLĐ được san sẻ bớt gánh nặng, biết quý trọng sự quan tâm đặc biệt đó để rồi sống tốt hơn và chia sẻ cùng nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Đại diện CĐCS Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cho hay, sự san sẻ yêu thương của đồng nghiệp, Công đoàn và doanh nghiệp ở nơi làm việc, khu nhà trọ rất có ý nghĩa đối với NLĐ. Vì vậy, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng của tổ chức Công đoàn trong thời gian tới để cùng tập thể NLĐ tạo thêm điểm tựa vững vàng cho những NLĐ xa quê, đặc biệt lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, sự yêu thương, chia sẻ của NLĐ không chỉ được thể hiện tại doanh nghiệp, ở các khu nhà trọ hay trong cuộc sống mà còn thể hiện trong việc tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện - xã hội như: ủng hộ lũ lụt miền Trung, giúp đỡ người nghèo, xây dựng nhà tình thương… Thời gian tới, tổ chức Công đoàn sẽ đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống và các chương trình phúc lợi để NLĐ tiếp tục cải thiện đời sống, an cư lạc nghiệp, làm việc tốt hơn.

Thảo My

 

Tin xem nhiều