Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tìm Covid-19 qua điêu khắc số

07:05, 14/05/2021

Câu chuyện về cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 gần đây được văn nghệ sĩ Đồng Nai thể hiện qua nhiều loại hình nghệ thuật như: âm nhạc, thơ ca, sân khấu, nhiếp ảnh, mỹ thuật…

Câu chuyện về cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 gần đây được văn nghệ sĩ Đồng Nai thể hiện qua nhiều loại hình nghệ thuật như: âm nhạc, thơ ca, sân khấu, nhiếp ảnh, mỹ thuật…

Nghệ sĩ Phạm Văn Út bên tác phẩm Truy tìm Covid-19 (đoạt giải nhất cuộc thi Điêu khắc kỹ thuật số quốc tế ). Ảnh: M.Ny
Nghệ sĩ Phạm Văn Út bên tác phẩm Truy tìm Covid-19 (đoạt giải nhất cuộc thi Điêu khắc kỹ thuật số quốc tế ). Ảnh: M.Ny

Trong số hàng trăm tác phẩm nghệ thuật về chủ đề Covid-19, có tác phẩm Tracing Covid-19 (Truy tìm Covid-19) của nghệ sĩ Phạm Văn Út (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa). Tác phẩm này vừa đoạt giải nhất cuộc thi Điêu khắc kỹ thuật số quốc tế. Dựa trên “ngôn ngữ” của điêu khắc số, tác phẩm đem đến cho công chúng trong và ngoài nước những góc nhìn mới lạ, ấn tượng và độc đáo.

* Độc đáo và ấn tượng

Tháng 3-2021, Hiệp hội Ars Mathematica có trụ sở tại Paris (Pháp) đã công bố kết quả cuộc thi Điêu khắc kỹ thuật số quốc tế lần thứ 6-2020. Trong số 8 tác phẩm đoạt giải của các tác giả đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tác phẩm Truy tìm Covid-19 của nghệ sĩ Phạm Văn Út (Đồng Nai) được trao giải nhất.

Nghệ sĩ Phạm Văn Út cho biết, trước diễn biến phức tạp và sự lây lan của dịch bệnh trên toàn thế giới, anh đã lên ý tưởng và thực hiện tác phẩm Truy tìm Covid-19. Phải mất gần 6 tháng chỉnh sửa, thay đổi nội dung, bố cục… tác phẩm này mới hoàn thành. Với thông điệp thế giới chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Việt Nam thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Truy tìm Covid-19 được thực hiện trên nền kỹ thuật số, đậm tính thời sự về môi trường, dịch bệnh, sự chuyển động của đời sống xã hội bên ngoài và những nỗi niềm nội tại của con người. Bố cục của tác phẩm gồm một chiếc khẩu trang lớn đặt trên nửa quả địa cầu. Bên ngoài khẩu trang là hình ảnh một cô gái Việt Nam đội nón lá, khuôn mặt được che bởi chiếc khẩu trang. Bên trong khẩu trang là biểu tượng bàn tay cầm lọ vaccine Covid-19. Hai hình ảnh này vừa thể hiện tầm quan trọng của việc sử dụng khẩu trang thường xuyên để phòng, chống dịch vừa là sự mong mỏi, chờ đợi vaccine của cộng đồng, của thế giới.

“Nếu như ý tưởng ban đầu của tác phẩm chỉ là hình ảnh cô gái đeo khẩu trang và lọ vaccine thì dần về sau, tôi đã phát triển dần lên thành câu chuyện không chỉ ở Việt Nam mà còn là câu chuyện của thế giới. Chiếc khẩu trang lớn được kết nối với quả địa cầu bằng những đường dẫn kinh tuyến, vĩ tuyến giống như những mạch sống đang chảy trong cơ thể con người. Trên quả địa cầu có 64 ô nhỏ, mỗi ô thể hiện một câu chuyện về Covid-19 từ lần đầu xuất hiện ở Vũ Hán đến công tác phòng, chống dịch của các quốc gia trên thế giới” - nghệ sĩ Phạm Văn Út nói.

Họa sĩ Đào Tấn Hưng, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai cho rằng, Phạm Văn Út là một trong số những nghệ sĩ nhiều sáng tạo trong lĩnh vực mỹ thuật, đặc biệt nổi bật trên lĩnh vực điêu khắc kỹ thuật số. Tác phẩm Truy tìm Covid-19 của Phạm Văn Út không chỉ đẹp về hình thức, sáng tạo trong cách thể hiện mà còn mang tính thời sự, cấp thiết, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, nhân văn. Qua đó, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về việc phòng, chống dịch trong thời điểm hiện nay.

* Sẽ trao tặng tác phẩm…

Nghệ sĩ Phạm Văn Út sinh năm 1970, quê gốc ở Bình Định. Anh vốn là giảng viên Khoa Điêu khắc của Trường cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai. Vài năm trở lại đây, anh xin nghỉ dạy và hoạt động nghệ thuật tự do, tích cực sáng tác, đưa tác phẩm điêu khắc kỹ thuật số đến với công chúng thông qua những công trình văn hóa, tượng danh nhân trưng bày tại các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. 

Ngoài tác phẩm Truy tìm Covid-19, nghệ sĩ Phạm Văn Út còn thực hiện gần 20 phác thảo, hoàn thiện nhiều tác phẩm chủ đề phòng, chống dịch Covid-19. Hầu hết các tác phẩm sau khi ứng dụng công nghệ 3D hoàn thành đều được anh giới thiệu rộng rãi đến bạn bè gần xa qua các kênh Facebook, YouTube, Zalo… với mong muốn góp thêm “tiếng nói chung” cùng xã hội chung tay giảm dần, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm Covid-19.

“Thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp này, tôi thường xuyên ở nhà, nghiên cứu và thực hiện thêm các tác phẩm nghệ thuật. Trong đó tôi đang có ý tưởng lựa chọn chủ đề Covid-19 để sáng tác và dự định sẽ tổ chức một triển lãm cá nhân cho riêng mình. Riêng với tác phẩm Truy tìm Covid-19, hiện tỉnh Bình Định đã mời tôi tham gia triển lãm vào tháng 9 tới” - nghệ sĩ Phạm Văn Út nói.

Cũng theo nghệ sĩ Phạm Văn Út, mặc dù tác phẩm Truy tìm Covid-19 được nhiều cá nhân, tổ chức đặt mua nhưng anh chỉ có mong muốn trao tặng cho một đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Anh hy vọng rằng, một khi tác phẩm được trưng bày trong không gian công cộng ở trong bệnh viện thì sẽ giúp cộng đồng hiểu hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch cũng như giá trị của ứng dụng điêu khắc kỹ thuật số trong đời sống.

My Ny

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích