Báo Đồng Nai điện tử
En

An toàn phòng dịch khi giải quyết thủ tục hành chính

07:06, 05/06/2021

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp (DN) tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp (DN) tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ hướng dẫn cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Sinh viên tình nguyện hỗ trợ hướng dẫn cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Qua đó, góp phần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) gắn với phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người dân, DN khi đến giải quyết TTHC.

* Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Ngày 1-6 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai các giải pháp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu tạm ngưng việc tiếp nhận, trả hồ sơ trực tiếp đối với người dân, DN cư trú tại các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ tại Trung tâm Hành chính công và bộ phận một cửa các cấp. Trường hợp cấp thiết người dân, DN liên hệ Tổng đài dịch vụ công tỉnh Đồng Nai 0251.1022 để được hỗ trợ hướng dẫn phục vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Trung tâm Hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa căn cứ tình hình thực tế để bố trí hợp lý công chức để tiếp nhận các hồ sơ cấp bách, hồ sơ trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo việc tiếp nhận giải quyết TTHC theo quy định (không được từ chối tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC); đồng thời đảm bảo các quy định về vệ sinh, an toàn sức khỏe, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong trường hợp tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Tổng đài 1022 phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Hành chính công, bộ phận một cửa các cấp thực hiện hỗ trợ người dân, DN đăng ký đặt lịch hẹn giờ làm việc nhằm  hạn chế tập trung đông người thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống Covid-19. Đẩy mạnh thực hiện thông tin, truyền thông, hướng dẫn cho người dân, DN thực hiện hình thức nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua hình thức dịch vụ bưu chính công ích.

Trong đó, đối với các TTHC đã thực hiện được dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, thực hiện nộp qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Đối với các TTHC chưa triển khai dịch vụ công trực tuyến, các đơn vị hướng dẫn triển khai tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, không thực hiện tiếp nhận trực tiếp (trừ các trường hợp đặc biệt do Chánh Văn phòng UBND tỉnh và thủ trưởng các đơn vị, địa phương quyết định).

* Tăng cường việc nộp hồ sơ trực tuyến

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, thời gian qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tăng cường, hướng dẫn người dân thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn), Dịch vụ công của tỉnh (congdvc.dongnai.gov.vn); hoặc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính nhằm hạn chế tối đa việc đi lại, giao dịch trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công và bộ phận một cửa các cấp.

Trong trường hợp hồ sơ cấp bách, không thể thực hiện qua hình thức trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, người dân có thể liên hệ Tổng đài dịch vụ công 0251-1022 để hẹn giờ nộp hồ sơ trực tiếp. Cùng với đó, khi đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công, bộ phận một cửa, người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) và quét mã QR “check-in y tế” theo hướng dẫn.

Tại Bộ phận một cửa TP.Biên Hòa, ông Triệu Trung Tính, Chánh Văn phòng HĐND - UBND TP.Biên Hòa cho hay, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố khuyến khích người dân, DN nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, nộp trực tuyến hoặc nộp và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, thành phố đề nghị người dân, DN khi đến làm việc tại Bộ phận một cửa thành phố phải chủ động tích cực, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như: không được tụ tập quá 10 người tại cùng một địa điểm, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, chấp hành đo thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, tuân thủ việc lấy số thứ tự. Trường hợp chưa đến lượt tiếp nhận hồ sơ tại các quầy tiếp nhận, người dân sẽ chờ tại khu vực nhà chờ phía ngoài do bộ phận một cửa bố trí để đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m. Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng cường vệ sinh phòng dịch sau mỗi buổi làm việc, vệ sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại những nơi có khả năng lây nhiễm cao. Mặt khác, tiếp tục bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ các biện pháp phòng dịch tại cổng trụ sở bộ phận một cửa…

Tại H.Nhơn Trạch, theo Chánh Văn phòng HĐND - UBND H.Nhơn Trạch Hồ Quốc Tân, Bộ phận một cửa huyện đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng cường sử dụng dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến để hạn chế nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa huyện (ngoại trừ trường hợp có nhu cầu cấp bách). Đồng thời, yêu cầu đối với trường hợp rất cấp bách phải đến trực tiếp làm hồ sơ, người dân cần tuân thủ các bước, bao gồm cài đặt trước các phần mềm như: Ncovi, BlueZone, Vietnam Health Declaration trên điện thoại thông minh và thực hiện các bước khai báo y tế theo yêu cầu.

Trường hợp người dân không sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại không có chức năng quét mã QR code, người dân cần thực hiện khai báo y tế trên giấy theo hướng dẫn của nhân viên bộ phận một cửa. Chỉ khi đã xác nhận hoàn thành khai báo y tế mới đến làm thủ tục hành chính tại các quầy.

Thảo Lâm


Anh Lý Đức Hải (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa):

Dịch vụ trả kết quả qua đường bưu chính công ích rất tiện lợi

Thời gian qua, tôi thường xuyên sử dụng dịch vụ trả kết quả bằng dịch vụ bưu chính công ích. Tôi thấy rằng, đây là một tiện ích giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, mất thời gian, công sức. Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, nếu nhiều người sử dụng dịch vụ này sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc hạn chế tập trung đông người, đảm bảo phòng dịch bệnh tốt hơn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm nếu có.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (ngụ xã Phú Đông, H.Nhơn Trạch):

Hướng dẫn việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến đến người dân

Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào giải quyết TTHC đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Tuy nhiên, thực tế, nhiều người dân vẫn còn chưa biết đến dịch vụ công trực tuyến, hoặc biết nhưng do trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế nên có tâm lý ngại sử dụng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng các cơ quan chức năng cần phải tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, hướng dẫn rộng rãi cách thức sử dụng để người dân thông hiểu và tích cực chủ động sử dụng. Điều này lại càng có ý nghĩa thiết thực trong điều kiện dịch bệnh phức tạp như hiện nay, khi người dân nên hạn chế đi lại để phòng, chống dịch bệnh.

Uy Vũ (ghi)


 

Tin xem nhiều