Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà báo tác nghiệp trong đại dịch

08:06, 19/06/2021

Đại dịch Covid-19 diễn ra đã tác động lên mọi lĩnh vực của đời sống. Hoạt động báo chí cũng không nằm ngoài "vòng xoáy" đó. Trong điều kiện khó khăn chung, đội ngũ nhà báo đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của công chúng.

Đại dịch Covid-19 diễn ra đã tác động lên mọi lĩnh vực của đời sống. Hoạt động báo chí cũng không nằm ngoài “vòng xoáy” đó. Trong điều kiện khó khăn chung, đội ngũ nhà báo đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của công chúng.

Phóng viên Hạnh Dung (Báo Đồng Nai, trái) phỏng vấn nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh
Phóng viên Hạnh Dung (Báo Đồng Nai, trái) phỏng vấn nhân viên y tế tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh

Với lòng yêu nghề, nhiệt huyết, đội ngũ những người làm báo luôn trong tư thế sẵn sàng tác nghiệp với phương châm “sống chung an toàn với đại dịch”.

* Ấn tượng về đợt tuyên truyền bầu cử đặc biệt

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được xem là ngày hội non sông khi toàn dân đi bầu cử. Tuy nhiên, đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 năm nay diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tất cả các điểm bầu cử đều phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, trong đó quan trọng nhất là khoảng cách. Đây là một thách thức lớn đối với những người làm nhiệm vụ tuyên truyền.

Trong điều kiện khó khăn đó, Đài PT-TH Đồng Nai đã chuẩn bị kỹ về nhân sự, kỹ thuật, nội dung để thực hiện chương trình cầu truyền hình đặc biệt về bầu cử trên địa bàn tỉnh. Cầu truyền hình được thực hiện trực tiếp tại 5 điểm cầu chính. Để tổ chức thành công chương trình, Đài PT-TH đã phải chuẩn bị trong nhiều tháng và huy động lực lượng gần 100 phóng viên - biên tập - kỹ thuật viên... ở tất cả các phòng chuyên môn tham gia tác nghiệp.

Tác nghiệp trong điều kiện giãn cách xã hội

Dịch Covid-19 đã diễn ra gần 2 năm với 4 đợt bùng phát. Trong đó, tháng 4-2020 Chính phủ phải thực hiện biện pháp cách ly toàn xã hội. Tháng 5 năm nay, trước tình hình nhiều tỉnh thành lân cận xuất hiện ca bệnh, ổ dịch, Đồng Nai đã quyết định dãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Chính phủ. Trong điều kiện phải hạn chế tiếp xúc, đội ngũ nhà báo đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng mạng xã hội, tiện ích của internet để tác nghiệp.

Để làm được điều này, đội ngũ người làm báo đã nhận được sự cộng tác, hỗ trợ của nguồn tin, bạn đọc, các chuyên gia…

Bên cạnh đó, Phòng Thời sự phối hợp với các phòng trong Đài, cộng tác viên của 11 trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao huyện, thành phố để tác nghiệp ở một số điểm cầu lưu động tại TP.Biên Hoà, các điểm bầu cử đặc thù (trại tạm giam, khu cách ly…) và nhiều địa điểm khác nhau nhằm ghi nhận  những thông tin, hình ảnh đặc biệt về không khí bầu cử trong toàn tỉnh.

Từng nhiều lần tham gia tổ chức chương trình trong cầu truyền hình trực tiếp ngày bầu cử nhưng với nhà báo Hoàng Anh, Trưởng phòng Thời sự - Tổng đạo diễn chương trình, đây là chương trình đặc biệt nhất. Vì diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp nên ngoài xây dựng kịch bản chính, chương trình còn phải xây dựng thêm kịch bản dự phòng.

Tại Báo Đồng Nai, trước bầu cử 3 ngày, gần một nửa cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo phải thực hiện cách ly tại nhà do trở thành đối tượng F2 của 1 trường hợp F1. Nhưng điều này không làm khó được đội ngũ phóng viên, biên tập viên vốn đã làm quen với công nghệ làm báo thời 4.0. Theo đó, Ban biên tập cử những phóng viên không bị cách ly đi tác nghiệp tại những địa điểm quan trọng như Ủy ban Bầu cử tỉnh; một số  điểm bầu cử có lãnh đạo tỉnh tham dự; các khu vực đặc thù có đông cử tri là công nhân, đồng bào dân tộc thiểu số… Một số phóng viên ở nhà tác nghiệp từ xa bằng cách liên hệ, nắm thông tin để gửi về tòa soạn.

Phóng viên Hồ Thảo là người được giao nhiệm vụ đưa tin, viết bài xuyên suốt trong đợt tuyên truyền bầu cử. Đây cũng là lần đầu tiên chị được làm nhiệm vụ này nên rất hào hứng. Nhưng đến ngày quan trọng nhất, chị lại là một trong những người phải cách ly bắt buộc tại nhà. Vì thế, chị không khỏi có chút tiếc nuối. Tuy nhiên, chị vẫn góp sức cho tờ báo bằng cách đưa tin, hình ảnh về việc cán bộ tổ bầu cử đem hòm phiếu đến tận nhà trường hợp bị cách ly để họ thực hiện quyền bầu cử.

Nhà báo Nguyễn Phượng, Trưởng ban Chính trị - Văn hóa - xã hội  (Báo Đồng Nai) chia sẻ: “Là ban thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chính về mảng chính trị, trong điều kiện hơn một nửa phóng viên trong ban phải cách ly, những phóng viên khác được động viên gánh thay phần việc của đồng nghiệp. Trong ngày bầu cử, các tin nhắn liên tục được gửi đến lên group Zalo của ban để động viên tinh thần lẫn nhau. Vì thế, tuy làm việc áp lực, khẩn trương nhưng các thành viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, cập nhật kịp thời thông tin, tiến độ bầu cử trong toàn tỉnh, góp phần vào thành công chung trong công tác tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Báo Đồng Nai”.

* Sẵn sàng tác nghiệp trong mọi tình huống

Trong đại dịch Covid-19, các phóng viên theo dõi lĩnh vực y tế là những người luôn phải trong tư thế sẵn sàng để chạy đua với thông tin. Do tình hình dịch luôn có diễn biến mới, thông tin cần được cập nhật liên tục nên họ phải làm việc với cường độ cao. Thông tin phải nhanh, chính xác, công khai nhưng đồng thời không gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Đây là tiêu chí quan trọng trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch mà đội ngũ phóng viên theo dõi lĩnh vực y tế luôn tuân thủ.

Đội ngũ biên tập viên, nhân viên kỹ thuật (Đài PT-TH Đồng Nai) tác nghiệp tại một điểm cầu trong ngày bầu cử 23-5
Đội ngũ biên tập viên, nhân viên kỹ thuật (Đài PT-TH Đồng Nai) tác nghiệp tại một điểm cầu trong ngày bầu cử 23-5

Nhà báo Hạnh Dung (phóng viên Ban Chính trị - văn hóa - xã hội Báo Đồng Nai) cho biết, chị bắt đầu thông tin về dịch bệnh Covid-19 từ cuối tháng 1-2020, khi trong nước mới xuất hiện những ca bệnh đầu tiên. Thời điểm này, trên mạng xã hội Facebook cũng xuất hiện khá nhiều thông tin thất thiệt liên quan đến dịch bệnh, gây hoang mang, lo lắng cho nhiều người. “Xác định vai trò của báo chí chính thống, tôi luôn cố gắng thực hiện tin, bài liên quan đến dịch bệnh nhanh nhất, chính xác nhất. Thông tin của Báo Đồng Nai sau đó đã thu hút một lượng bạn đọc rất lớn và thường xuyên trở thành địa chỉ đáng tin cậy của bạn đọc” - nhà báo Hạnh Dung chia sẻ.

Nói về khó khăn và áp lực, chị Hạnh Dung cho rằng khi quyết định theo nghề báo, bản thân chị đã xác định sẵn sàng tác nghiệp trong mọi hoàn cảnh. Vì thế, bất kể ngày hay đêm, ngày thường hay ngày nghỉ, lễ, Tết, cứ có thông tin liên quan đến dịch bệnh là chị lại nắm bắt, theo dõi thông tin và cập nhật trên báo. Dĩ nhiên, với tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, chị luôn trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, thực hiện nghiêm thông điệp 5K.

Nhà báo Phương Thanh (Phòng Thời sự Đài PT-TH Đồng Nai) cũng là người trực tiếp theo dõi, đưa tin xuyên suốt diễn biến liên quan đến đại dịch Covid-19 trên sóng của Đài PT-TH Đồng Nai. Trong đó, có không ít lần chị đi vào các khu cách ly để tác nghiệp. “Ban đầu, tôi cũng có chút lo lắng về nguy cơ lây nhiễm nhưng sau đó tôi nghĩ là cứ làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế, mặc đồ bảo hộ đầy đủ thì sẽ an toàn. Do đó, tôi cùng với quay phim đã đến nhiều khu cách ly trong tỉnh để cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh hơn cho bạn xem đài” - chị Phương Thanh chia sẻ.

Kỷ niệm mà nữ nhà báo này nhớ nhất là lần Đồng Nai đón công dân từ nước ngoài trở về và thực hiện cách ly tập trung tại Trường đại học an ninh nhân dân cơ sở 2 (xã An Phước, H.Long Thành) vào tháng 6-2020. Với mong muốn truyền tải thông tin nhanh, chân thực, kịp thời đến người dân, chị Phương Thanh đã chủ động livestream thông tin trên fanpage Thời sự Đồng Nai.

“Hôm đó trời mưa, tôi mặc đồ bảo hộ kín mít, bịt khẩu trang mà mắt lại đeo kính nên khi nói mắt kính bị hơi thở làm mờ đi. Lúc đó, 1 tay mình cầm điện thoại để quay, 1 tay phải liên tục lau mắt kính để có thể quan sát được xung quanh. Tôi đã thực hiện livestream gần 30 phút, quay được tất cả các hình ảnh từ khi xe đón công dân về đến nơi, cảnh phun xịt khử khuẩn, khám sàng lọc, đưa công dân lên phòng cách ly…” - chị Phương Thanh nhớ lại.

Livestream đã được rất nhiều người dân chia sẻ. Nhờ đó, người dân thêm hiểu và chia sẻ với những vất vả của đội ngũ nhân viên y tế. Điều khiến chị xúc động chính là rất nhiều người xem livestream đã comment (bình luận) quan tâm, nhắn nhủ nhân viên y tế, nhà báo phải giữ an toàn.

Hải Yến


* Ông Phạm Tấn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Hoạt động tuyên truyền góp phần thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động chung đến tình hình kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân; ảnh hưởng đến hoạt động của các cấp, các ngành; sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Trong bối cảnh đó, báo chí trong tỉnh đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, tập trung phản ánh, thông tin, định hướng dư luận xã hội kịp thời, chính xác các sự kiện chính trị, xã hội, các vấn đề thời sự và dư luận xã hội quan tâm.

Trong đó, nổi bật là thông tin tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, báo chí tỉnh Đồng Nai đã tổ chức tuyên truyền thường xuyên, hiệu quả tình hình diễn biến dịch bệnh; hoạt động của các lực lượng chức năng tuyến đầu phòng, chống dịch như: ngành y tế, công an, quân sự… Đồng thời, báo chí cũng đã kịp thời phản ánh những nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong tham gia phòng, chống dịch; sự chung tay, góp sức của toàn xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Để có được các tư liệu, hình ảnh chân thực, kịp thời xây dựng các bản tin, bài viết, phóng sự phục vụ công tác tuyên truyền phòng chống dịch, đội ngũ những người làm báo đã phải nỗ lực, không ngại khó khăn đi đến những tuyến đầu để có được sản phẩm báo chí trung thực, kịp thời, chính xác và thuyết phục đối với bạn đọc, bạn xem đài.

* TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế: Báo chí có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch

Các cơ quan truyền thông như Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Đây là nơi đăng tải chính xác chủ trương nhất quán của Chính phủ trong “cuộc chiến” với đại dịch Covid-19, những định hướng của ngành Y tế, các thông tin chính thống liên quan đến dịch bệnh…

Trong suốt 2 năm qua, kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra, Báo Đồng Nai đã liên tục đăng tải thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, góp phần cùng ngành y tế chống dịch.

Trước rất nhiều thông tin hỗn loạn trên mạng xã hội, người dân đã tìm đến báo để có được những thông tin chính thống. Từ đó, người dân hiểu về đại dịch và cùng chung sức, chung lòng đoàn kết chống dịch.

* Ông Nguyễn Tôn Hoàn, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Tổng biên tập Báo Đồng Nai: Ứng phó kịp thời, thay đổi quy trình xuất bản phù hợp tình huống cách ly y tế

Đợt bùng phát lần thứ 4 của dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến hoạt động của cơ quan Báo Đồng Nai. Cụ thể, có khoảng một nửa cán bộ, phóng viên của báo thuộc diện F2 phải cách ly y tế tại nhà. Đặc biệt, thời gian cách ly lại trùng với cao điểm thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng là tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngay khi có danh sách cán bộ, phóng viên phải cách ly, Ban biên tập Báo Đồng Nai đã nhanh chóng có phương án phân công công việc cụ thể; lên phương án làm việc từ xa, làm việc online đối với phóng viên và một số vị trí biên tập, kỹ thuật; thay đổi quy trình, phương thức xuất bản, trong đó các khâu trong quy trình đều thực hiện trực tuyến.

Thậm chí, Ban biên tập đã đặt ra tình huống xấu là nhiều cán bộ, phóng viên phải cách ly y tế tập trung để có phương án phù hợp với quyết tâm dù trong hoàn cảnh nào thì mọi hoạt động xuất bản của báo đều phải duy trì. Nhờ vậy, tuy trong điều kiện tác nghiệp không bình thường nhưng báo đã thực hiện đảm bảo nội dung công việc đề ra, đáp ứng yêu cầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Việc tác nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh gặp phải nhiều hạn chế, khó khăn nhưng đây cũng chính là thách thức để đội ngũ nhà báo vươn lên, phát triển, đáp ứng xu thế báo chí ứng dụng công nghệ để phục vụ nhu cầu đa dạng của bạn đọc.

* Chị Nguyễn Hằng Xuân, bạn đọc ngụ P.Bình An (TP.Biên Hòa): Thông tin trên Báo Đồng Nai giúp tôi yên tâm hơn

Hiện nay, tôi đang là sinh viên Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông. Dù học xa nhà nhưng tôi vẫn thường xuyên theo dõi website, fanpage của Báo Đồng Nai để cập nhật tin tức, tình hình trong tỉnh. Tôi thấy thông tin của Báo Đồng Nai rất nhanh và thú vị.

Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay, những thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 của Báo Đồng Nai giúp tôi yên tâm hơn khi đi học. Bản thân tôi cũng thường hay chia sẻ những thông tin của Báo Đồng Nai cho bạn bè cùng xem để nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Tường Vi (ghi)


 

Tin xem nhiều