Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình "ru ngủ" của tuyển Anh tại Euro 2020

08:07, 03/07/2021

Trước vòng tứ kết, đội tuyển Anh được cho là ứng viên số 1 cho chức vô địch giải Euro 2020. Lần lượt xếp sau là 7 đội còn lại theo thứ tự: Tây Ban Nha, Italy, Bỉ, Đan Mạch, Cộng hòa Czech, Thụy Sĩ và Ukraine.

Trước vòng tứ kết, đội tuyển Anh được cho là ứng viên số 1 cho chức vô địch giải Euro 2020. Lần lượt xếp sau là 7 đội còn lại theo thứ tự: Tây Ban Nha, Italy, Bỉ, Đan Mạch, Cộng hòa Czech, Thụy Sĩ và Ukraine.

Ngôi sao Raheem Sterling ghi bàn trong trận Anh thắng Đức 2-0. Ảnh: AP
Ngôi sao Raheem Sterling ghi bàn trong trận Anh thắng Đức 2-0. Ảnh: AP

* Vì sao Anh là ứng viên số 1?

Trước nhất là do ứng viên số 1 - đội tuyển Pháp - đã bất ngờ bị loại sau trận đấu kịch tính bất ngờ nhất tại Euro 2020 đến giờ phút này (thua Thụy Sĩ ở loạt sút luân lưu sau khi hòa 3-3). Đồng thời, một số đội bóng được xem là mạnh như Bồ Đào Nha, Hà Lan cũng đã xách va ly về nước.

 “Các cầu thủ Anh sẽ tiếp tục làm nên lịch sử” - HLV Gareth Southgate nói
“Các cầu thủ Anh sẽ tiếp tục làm nên lịch sử” - HLV Gareth Southgate nói

Nhìn lại hành trình vào tứ kết Euro 2020 của đội tuyển “Tam Sư”, giới chuyên môn lẫn người hâm mộ đều cho rằng tuyển Anh đá không thật sự xuất sắc nhưng vẫn biết cách giành chiến thắng. Điều này vừa thể hiện rõ tính toán thực dụng của đoàn quân do HLV Gareth Southgate dẫn dắt, vừa cho thấy tiềm năng vô địch ngày càng lớn dần của tuyển Anh.

Trong khi hàng loạt đội khác ghi bàn thắng “như giã gạo” (trong đó nhiều nhất là tuyển Tây Ban Nha: 11 bàn sau 4 trận; Italy và Đan Mạch đều có 9 bàn…) thì tuyển Anh chỉ ghi vỏn vẹn 4 bàn/4 trận. Raheem Sterling, chân sút chơi cho Man City, đã ghi 3 bàn thắng. Bàn còn lại do thủ quân Harry Kane lập công.

Nhìn cách tuyển Anh đá “như ru ngủ” trên sân - nhất là trong trận gặp Scotland ở vòng bảng hay trận thắng Đức 2-0 ở vòng hai, người hâm mộ nhận ra tư tưởng mà ông Southgate áp cho các cầu thủ Anh chính là kiểu “không thua trước đã”. Tuyển Anh dưới thời Southgate phòng thủ kín kẽ hơn là tấn công ồ ạt. Lối đá thực dụng này đã giúp tuyển Anh vào bán kết World Cup 2018 và nay tiếp tục giúp tuyển Anh vào tứ kết Euro 2020 mà chưa thủng lưới bàn nào. Các cá nhân trong tuyển Anh cũng biết cách tỏa sáng đúng lúc. Ngoài Raheem Sterling nay đã dập tắt mọi lời chỉ trích trước giải còn là Harry Maguire - “hòn đá tảng” sừng sững ở hàng phòng ngự, hay Jack Grealish và Bukayo Saka đang thi đấu bùng nổ.

* Sân nhà và nhánh đấu thuận lợi

Rơi vào nhánh đấu “ít khó khăn” hơn nhánh còn lại là một lợi thế rõ ràng của tuyển Anh bởi nếu họ vượt qua Ukraine ở tứ kết thì tại bán kết sẽ gặp đối thủ không quá tầm là đội thắng trong cặp Đan Mạch - Cộng hòa Czech (Czech chính là đội đã bị Anh hạ 1-0 ở vòng bảng!).

Sau vòng knock-out có thể nói là kịch tính và nhiều bất ngờ “ú tim” nhất từ trước đến nay tại các kỳ Euro, 4 trận tứ kết Euro 2020 là các cuộc chạm trán đỉnh cao giữa Tây Ban Nha - Thụy Sĩ (23 giờ ngày 2-7), Italy - Bỉ (2 giờ ngày 3-7), Đan Mạch - Cộng hòa Czech (23 giờ ngày 3-7) và Anh - Ukraine (2 giờ ngày 4-7). 2 trận bán kết diễn ra lúc 2 giờ sáng ngày 7 và 8-7. Chung kết lúc 2 giờ sáng ngày 12-7 (3 trận cuối cùng đều diễn ra trên sân vận động Wembley - London, Anh).

Trong khi đó, ở nhánh “tử thần” các đội mạnh lần lượt phải tự loại nhau trước với những trận cầu khốc liệt mà ngay cả “được vạ má cũng có thể sưng” như trường hợp tuyển Bỉ thắng Bồ Đào Nha song phải trả giá đắt bằng chấn thương của hai trụ cột Eden Hazard lẫn Kevin de Bruyne. Bỉ và Italy phải quyết đấu ở tứ kết, ai thắng lại đụng một đối thủ cực mạnh khác là Tây Ban Nha (trong trường hợp đội này thắng Thụy Sĩ) ở bán kết.

Một lý do nữa là nếu vào bán kết và chung kết, tuyển Anh đương nhiên có lợi thế cực lớn là đá trên sân nhà - thánh địa Wembley. Sân vận động này đã được cho phép đón lượng khán giả vào sân xem trực tiếp lên đến 45 ngàn người. Bởi vậy giấc mơ chứng kiến “Tam Sư” đăng quang một giải đấu lớn trên sân nhà như lần vô địch World Cup 1966 một lần nữa lại bùng lên đối với người Anh. Các cổ động viên xứ sở sương mù ai cũng thuộc nằm lòng câu hát cổ động bóng đá: “It’s coming home” (hàm nghĩa: “Cúp trở về nhà”).

Các nữ CĐV Anh tại Euro 2020. Ảnh: UEFA
Các nữ CĐV Anh tại Euro 2020. Ảnh: UEFA

Sau trận thắng Đức, Harry Kane cho biết các đối thủ đều “đặt mặt chỉ tên” Anh là một đội bóng “nguy hiểm”. Kane cũng nói tuyển Anh tự hào khi vào tứ kết nhưng “chúng tôi không thể dừng lại ở đây mà hy vọng sẽ vào chung kết”. Việc chưa từng đăng quang chức vô địch châu Âu trong lịch sử cũng khiến các tuyển thủ Anh khát khao lập được thành tích “lưu danh sử sách”. Nhưng “Tam Sư” nếu chủ quan, tự mãn ở bất kỳ giây phút nào, với bất kỳ đối thủ nào thì coi chừng sẽ gục ngã trước cửa thiên đường.

Ukraine không sợ Anh

Đó là tuyên bố của HLV Andriy Shevchenko trước khi đội bóng áo vàng Ukraine của ông đối đầu tuyển Anh ở tứ kết diễn ra ngày 4-7.

Chân sút xuất sắc Zincheko (17- Ukraine) sút tung lưới Thụy Điển. Ảnh: Getty
Chân sút xuất sắc Zincheko (17- Ukraine) sút tung lưới Thụy Điển. Ảnh: Getty

Shevchenko có lời khen ngợi tôn trọng đối thủ: “Tuyển Anh là một đội bóng tuyệt vời, đội hình của họ có chiều sâu với dàn cầu thủ dự bị chất lượng, một ban huấn luyện xuất sắc và chúng tôi biết rõ trận đấu tứ kết sẽ khó khăn như thế nào”.

Thế nhưng Shevchenko cho rằng sức mạnh của tuyển Anh không khiến cho Ukraine sợ hãi. Thậm chí điều này sẽ làm động lực thúc đẩy các cầu thủ Ukraine tiến lên “vì mọi thứ đều có thể xảy ra trong bóng đá cũng như trong cuộc sống” - Shevchenko nói.

Xét về đội hình, dĩ nhiên Ukraine là “chú lùn tí hon David” so với “gã khổng lồ Goliah” Anh. Nhưng Ukraine chứng tỏ họ có ý chí thi đấu rất cao (như việc gỡ hòa 2-2 trước khi thua ngược Hà Lan ở vòng bảng). Đội này cũng đang có lợi thế tinh thần rất lớn khi đã gặt hái thành tích “ngoài mong đợi” tại giải. Dù không hề được đánh giá cao và là đội bóng cuối cùng được “suất vớt” vào vòng knock-out song Ukraine đã bất ngờ đánh bại Thụy Điển để lần đầu tiên lọt vào đến tứ kết một kỳ Euro.

Cùng với những tài năng trẻ trung như Oleksandr Zinchenko (người vừa vô địch Ngoại hạng Anh trong màu áo CLB Manchester City), Artem Dovbyk, Roman Yaremchuk… kết hợp với tuyển thủ kinh nghiệm như Andriy Yarmolenko, Ukraine có thể chơi phòng ngự phản công khi đối đầu tuyển Anh. Ho chỉ mất sự phục vụ của Artem Besyedin vì chấn thương nặng trong trận thắng Thụy Điển. “Chúng tôi sẽ chơi hết mình để được người hâm mộ cổ vũ nhiều hơn nữa” - HLV Andriy Shevchenko nói.

B.T

Bửu Tín

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích