Báo Đồng Nai điện tử
En

'Chia lửa' để cùng người dân chống dịch

09:08, 28/08/2021

Nhiều ngành như: điện, nước, xăng dầu, thậm chí chủ nhà trọ cũng chủ động giảm giá, giảm tiền mặt hàng kinh doanh nhằm hỗ trợ cho người dân, công nhân lao động, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng.

Nhiều ngành như: điện, nước, xăng dầu, thậm chí chủ nhà trọ cũng chủ động giảm giá, giảm tiền mặt hàng kinh doanh nhằm hỗ trợ cho người dân, công nhân lao động, doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng.

Người dân H.Long Thành bị mất việc làm nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Ảnh: Lan Mai
Người dân H.Long Thành bị mất việc làm nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Ảnh: Lan Mai

Đây là sự hỗ trợ trực tiếp, kịp thời và cần thiết giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về tài chính.

* Giảm giá, giảm tiền cho vùng giãn cách

Cuối tháng 7-2021, người dân nhiều tỉnh, thành phía Nam trong đó có Đồng Nai vui mừng khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với đề xuất của Bộ Công thương về đợt giảm giá điện đợt 4 cho một số khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại thời điểm ngày 30-7-2021 được giảm 10-15% tiền điện trên hóa đơn, tùy theo mức độ sử dụng. Thời gian hỗ trợ là 2 tháng tại kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8, 9-2021. Mặc dù số tiền được giảm không nhiều, nhưng điều này thể hiện trách nhiệm xã hội của ngành Điện với khách hàng trong giai đoạn khó khăn.

Một quyết sách kịp thời và hợp lòng dân cũng được một doanh nghiệp lớn trong ngành xăng dầu triển khai trong tháng 8 đó là giảm giá bán. Cụ thể, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thực hiện giảm 500 đồng/lít so với giá công bố của Liên Bộ Công thương - Tài chính cho người dân tại 23 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại thời điểm công bố. Thời gian giảm giá áp dụng từ 18 giờ ngày 11-8 đến thời điểm bắt đầu chu kỳ điều hành giá cơ sở tiếp theo do liên bộ công bố.

So với chính sách giảm tiền điện sinh hoạt, việc hỗ trợ giảm thêm giá xăng được mở rộng cho cả đối tượng là người dân lẫn doanh nghiệp. Giữa lúc mọi khoản chi tiêu của người dân đều phải nâng lên đặt xuống, doanh nghiệp sản xuất vì đơn hàng, vì việc làm của người lao động chứ không vì lợi nhuận cao thì sự hỗ trợ nào cũng đáng quý.

Tương tự với ngành cấp nước, đại diện Công ty CP Cấp nước Đồng Nai cho biết, đơn vị đang chờ UBND tỉnh xem xét thông qua điều chỉnh và có thể sẽ triển khai giảm tiền nước sạch sinh hoạt cho người dân, hộ nghèo trong thời gian tới. Trước mắt, công ty thực hiện giảm 50% giá nước sạch sinh hoạt cho các cơ sở cách ly y tế.

Điện, nước, xăng dầu là những mặt hàng tiêu dùng đặc thù và thiết yếu với mọi gia đình. Việc các đơn vị kinh doanh chủ động đề xuất giảm tiền, giảm giá cho khách hành của mình sẽ giúp người dân, doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về tài chính.

Anh Trương Văn Phú, tài xế xe cứu thương thiện nguyện tại xã Phước Thiền (H.Nhơn Trạch) cho hay: “Gần 1 tháng nay tôi chạy xe cứu thương thiện nguyện. Công tôi bỏ ra, tiền xăng cũng vậy, một số ít do bạn bè, gia đình hỗ trợ. Việc ngành xăng dầu giảm thêm giá bán so với giá công bố cho các tỉnh đang thực hiện giãn cách giúp tôi giảm bớt được một khoản chi phí”.

* Ưu tiên hỗ trợ người dân

Để chia sẻ khó khăn với người dân, công nhân lao động trong mùa dịch, Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ. Trong đó đáng chú ý là chi hỗ trợ cho 9 nhóm đối tượng bị mất việc làm, giảm thu nhập theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ với tổng số tiền khoảng 145 tỷ đồng; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương hỗ trợ tiêu thụ nông sản, cung ứng lương thực thực phẩm kịp thời và bình ổn giá cho người dân; hỗ trợ đón người dân Đồng Nai từ các tỉnh khác về và phối hợp với các địa phương đưa người đang sinh sống, làm việc ở Đồng Nai về quê; kiến nghị Chính phủ bổ sung vaccine, gạo cho người dân trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ chi phí mai táng cho gia đình không may có người nhiễm Covid-19 qua đời...

Người dân Đồng Nai mua rau củ 0 đồng do Sở NN-PTNT hỗ trợ. Ảnh: Hải Quân
Người dân Đồng Nai mua rau củ 0 đồng do Sở NN-PTNT hỗ trợ. Ảnh: Hải Quân

Bà Nguyễn Thị Lý, người dân P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) cho biết, mặc dù nằm trong “vùng xanh” nhưng thời gian qua bà được các nhóm thiện nguyện tặng quà 3 lần, được lấy mẫu test nhanh 2 lần, được lên danh sách tiêm vaccine phòng bệnh. Nhiều công nhân khu nhà trọ của bà được hỗ trợ nhu yếu phẩm thường xuyên, một số người thất nghiệp đã được nhận tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người. Bà tin tưởng Đồng Nai sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Ngày 20-8 vừa qua, thay vì nhắc nhở các phòng trọ đóng tiền phòng, tiền điện, tiền nước như mọi khi, bà Phạm Thị Hợp (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) gửi thông báo đến các nhà trọ nội dung: “Tháng 8 miễn hết tiền phòng, phụ tôi tiền điện, nước”. Phía dưới bà Hợp viết thêm “Tôi cầu mong mọi người, mọi nhà đều bình an vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hãy cùng tôi ngăn chặn dịch đến khu nhà trọ của chúng ta, hãy ở yên trong nhà. Phòng trọ nào khó khăn quá nhắn cho tôi”.

Chia sẻ về việc làm của mình, bà Hợp nói: “Tôi có 30 phòng trọ cho thuê bên P.Hóa An. Khoảng 50% là công nhân còn lại lao động tự do. Hơn 2 tháng qua mọi người đều ở nhà phòng, chống dịch. Để chia sẻ khó khăn của họ, tôi miễn tiền nhà tháng 8, tặng mỗi phòng 10kg gạo ngon. Nếu đến giữa tháng 9 công nhân vẫn chưa đi làm, tôi giảm 50% tiền nhà của tháng 9. Mùa dịch ai cũng khó khăn. Thấy công nhân xa quê vất vả, tôi thương quá!”.

Chị Tào Thị Hồng, công nhân thuê trọ tại đây xúc động nói: “Dịch bệnh không đi làm kiếm tiền được nhưng gặp chủ nhà trọ tốt bụng mừng rớt nước mắt. Không chỉ miễn tiền nhà, tặng quà, cô chủ nhà còn thường xuyên kết nối các nhóm thiện nguyện và phường hỗ trợ rau, củ quả cho công nhân. Tuyên truyền, hướng dẫn mọi người cách phòng bệnh, đăng ký test nhanh, chích ngừa. Tôi rất biết ơn chủ nhà trọ của mình”.

Có lẽ, không có dịch bệnh sẽ không có các đợt giảm giá, giảm tiền ngoài kế hoạch, cũng không có những quyết sách vừa khó khăn vừa rủi ro. Không có anh Phú chạy xe cứu thương thiện nguyện, không có bà Hợp sẵn sàng miễn 1-2 tháng tiền nhà cho người thuê trọ... Chia sẻ với người gặp khó khăn lúc này cũng là chia sẻ khó khăn của tỉnh và cả nước. Sự hỗ trợ kịp thời sẽ là nguồn năng lượng tích cực để mỗi người dân vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Lê An

Tin xem nhiều