Báo Đồng Nai điện tử
En

Tránh quá tải khi xét nghiệm diện rộng

09:08, 28/08/2021

Ngoài các dàn máy xét nghiệm Reatime RT-PCR mà các cơ sở xét nghiệm trong tỉnh đang có, Đồng Nai đang chờ Bộ Y tế hỗ trợ cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất mỗi đơn vị thêm 1 dàn máy. Đồng thời, đang đấu thầu mua sắm để trang bị cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán 1 dàn máy.

Ngoài các dàn máy xét nghiệm Reatime RT-PCR mà các cơ sở xét nghiệm trong tỉnh đang có, Đồng Nai đang chờ Bộ Y tế hỗ trợ cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất mỗi đơn vị thêm 1 dàn máy. Đồng thời, đang đấu thầu mua sắm để trang bị cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán 1 dàn máy.

Số lượng mẫu bệnh phẩm lớn của các địa phương trong tỉnh được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mỗi buổi sáng để xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Ảnh: An Yên
Số lượng mẫu bệnh phẩm lớn của các địa phương trong tỉnh được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mỗi buổi sáng để xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Ảnh: An Yên

Trong tháng 8 này, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai được Công ty TNHH Hyosung tài trợ 1 dàn máy xét nghiệm Realtime RT-PCR để chuẩn bị cho công tác xét nghiệm tại bệnh viện này.

* Phân bổ số lượng mẫu bệnh phẩm phù hợp

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngành Y tế và các lực lượng chức năng liên quan đang khẩn trương thực hiện chiến dịch xét nghiệm Covid-19 diện rộng cho 2,1 triệu người dân trong tỉnh để phát hiện sớm, bóc tách F0 trong cộng đồng. Theo kế hoạch, chiến dịch xét nghiệm trải qua 3 vòng. Lần 1 và lần 2 thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên. Đến nay, hầu hết các địa phương đã thực hiện xong 2 vòng xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên. Vòng thứ 3 xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR sẽ được triển khai trong vài ngày tới. Thời gian nhận mẫu xét nghiệm dự kiến bắt đầu từ ngày 28-8 cho đến khi kết thúc chiến dịch (ngày 31-8).

Căn cứ vào kế hoạch này, để sớm trả kết quả xét nghiệm, đảm bảo tiến độ xét nghiệm theo kế hoạch và kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Sở Y tế đã có sự điều phối công tác tiếp nhận mẫu, thực hiện xét nghiệm và trả kết quả đối với các phòng xét nghiệm sàng lọc hoặc khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, phân công phòng xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai phụ trách địa bàn TP.Biên Hòa, số mẫu dự kiến khoảng hơn 69 ngàn mẫu. Phòng xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất tiếp nhận mẫu của H.Nhơn Trạch và Long Thành, số lượng khoảng hơn 53,7 ngàn mẫu. Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh tiếp nhận mẫu của H.Cẩm Mỹ, TP.Long Khánh và H.Xuân Lộc, số lượng hơn 27,4 ngàn mẫu. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận mẫu của các huyện: Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Tân Phú, Định Quán, Trảng Bom, số lượng hơn 60,7 ngàn mẫu. Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai và Phòng khám Đa khoa quốc tế Sỹ Mỹ tiếp nhận mẫu của TP.Biên Hòa số lượng lần lượt là 24 ngàn và 30 ngàn mẫu.

Đối với các trường hợp test nhanh dương tính, chỉ có Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR. Các đơn vị căn cứ vào số lượng mẫu bệnh phẩm dự kiến được phân công tiếp nhận để chủ động dự trù, mua sắm bổ sung sinh phẩm, hóa chất và vật tư xét nghiệm, phục vụ tốt công tác xét nghiệm RT-PCR trong chiến dịch xét nghiệm diện rộng lần này.

* Chuẩn bị đủ giường để điều trị F0 sau xét nghiệm

Lãnh đạo ngành Y tế dự báo, sau chiến dịch xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng toàn tỉnh cho khoảng 2,1 triệu người sẽ có thêm nhiều ca F0 được phát hiện.

Do đó, ngoài các cơ sở y tế đã được chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị Covid-19 hoặc bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 (Bệnh viện Phổi Đồng Nai, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai, Trung tâm Y tế H.Thống Nhất, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành), các trung tâm y tế có giường bệnh, các bệnh viện đa khoa công lập và ngoài công lập còn lại phải chuẩn bị dành tối thiểu 40% giường bệnh để thu dung, quản lý, điều trị người bệnh Covid-19 khi dịch lan rộng và trong tình huống huyện, thành phố nơi cơ sở hoạt động trở thành khu vực có “nguy cơ rất cao”.

Cụ thể, TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu, H.Nhơn Trạch đang là những địa phương được đánh giá có nguy cơ rất cao. Do đó, lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn TP.Biên Hòa, các huyện Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch phải khẩn trương triển khai 40% số giường của cơ sở để thu dung, quản lý, điều trị bệnh nhân Covid-19. Mục tiêu để đáp ứng tình huống các ca mắc Covid-19 dự báo tăng cao trong thời gian từ nay đến cuối tháng 8-2021 khi tỉnh thực hiện kế hoạch xét nghiệm Covid-19 diện rộng.

Các trung tâm y tế Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch; các bệnh viện: Đồng Nai – 2, Đại học Y dược Shing Mark, Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai, Âu Cơ, Tâm Hồng Phước chuẩn bị tối thiểu 40% số giường bệnh của cơ sở để thu dung, quản lý, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết, bệnh viện vừa đưa vào sử dụng thêm 100 giường điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ trung bình tại tầng 12 của bệnh viện. Khu vực tầng này được tách biệt hoàn toàn với đầy đủ máy móc và trang thiết bị phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 như: máy thở, máy siêu âm, X-quang di động, máy chạy thận... Có 18 bác sĩ và 20 điều dưỡng được bố trí ăn, ở tại khu vực này để phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Khu vực tầng 12 sẽ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 mức độ trung bình, tức là bệnh nhân đã có dấu hiệu khó thở, có các triệu chứng hô hấp không thể điều trị tại các bệnh viện dã chiến; F0 mắc các bệnh khác như suy tim, chạy thận, mổ ruột thừa, hậu phẫu… Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được bệnh viện đặc biệt lưu ý và bố trí 1 đường di chuyển riêng theo nguyên tắc 1 chiều.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng triển khai từ 3-10 giường tại mỗi khoa trong bệnh viện để điều trị bệnh nhân Covid-19. Cộng với 50 giường hồi sức điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng đặt tại khoa Nhiễm và 10 giường tại khoa Cấp cứu, đến nay Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai có 200 giường điều trị bệnh nhân Covid-19 các mức độ từ trung bình đến nặng.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành cũng đã bắt đầu tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 với mức độ vừa và nặng. BS Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành chia sẻ, trong số 250 giường bệnh mà bệnh viện đã triển khai có 100 giường hồi sức cấp cứu để điều trị bệnh nhân vừa và nặng. Thời điểm này, bệnh viện có khá đầy đủ các trang thiết bị, máy móc cần thiết như: máy thở, hệ thống oxy trung tâm, các loại máy theo dõi chức năng, X-quang di động, CT… Phục vụ trong khu điều trị bệnh có 120 nhân viên y tế, gồm các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ lý. Ngoài ra, còn có hơn 30 dân quân và công an làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng yêu cầu các phòng, ban chuyên môn của Sở tham mưu để thiết lập Bệnh viện Dã chiến số 11 tại Trang trại Chăn nuôi gia cầm thuộc Công ty TNHH chăn nuôi Hồng Gấm, H.Xuân Lộc; đôn đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất triển khai Trung tâm Hồi sức tích cực Đồng Nai thuộc Bệnh viện Phổi Trung ương với quy mô 400 giường điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Qua đó đáp ứng số giường bệnh để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 dự báo số lượng lớn trong những ngày tới.

An Yên - Thành Nam

Tin xem nhiều