Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng bảo vệ môi trường sau giãn cách

08:11, 19/11/2021

Sau thời gian Đồng Nai "nới lỏng" giãn cách xã hội, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội được hoạt động trở lại. Từ đó, các vi phạm liên quan đến hành vi gây ô nhiễm môi trường xuất hiện nhiều hơn từ đô thị tới nông thôn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, bức xúc cho người dân trong khu vực.

Sau thời gian Đồng Nai “nới lỏng” giãn cách xã hội, nhiều hoạt động kinh tế - xã hội được hoạt động trở lại. Từ đó, các vi phạm liên quan đến hành vi gây ô nhiễm môi trường xuất hiện nhiều hơn từ đô thị tới nông thôn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, bức xúc cho người dân trong khu vực.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở tái chế nhớt bôi trơn ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa)
Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở tái chế nhớt bôi trơn ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: KHẮC THIẾT

Thực trạng trên đòi hỏi cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý “mạnh tay” hơn đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường, nhất là việc cho xả thải trực tiếp những chất nguy hại ra môi trường; cần có giải pháp bảo vệ môi trường sau thời gian giãn cách xã hội.

Ông Phan Ngọc Thành (ngụ P.Long Bình, TP.Biên Hòa):

Quan tâm hơn đến công tác hậu kiểm

Không để “cát tặc” lộng hành

Bà Đ.T.M.L. (ngụ P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) cho biết, sau khi Đồng Nai “nới lỏng” giãn cách, các công trình xây dựng được hoạt động trở lại, nhu cầu cát xây dựng tăng cao nên tình trạng khai thác cát trái phép lại rộ lên trên sông Đồng Nai. Các gia đình ven sông lại không khỏi lo lắng trước tình trạng sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép để ngăn “cát tặc” lộng hành, tránh tình trạng sạt lở đối với nhà dân và các công trình dọc bờ sông trở lên nghiêm trọng hơn.

Ngày 10-11, Công an TP.Biên Hòa kiểm tra đột xuất và phát hiện một doanh nghiệp tư nhân tại KP.7, P.Long Bình tái chế nhớt bôi trơn (mỡ bò) xả thải ra môi trường. Đây là cơ sở đã bị người dân phản ảnh nhiều lần với cơ quan chức năng, với chính quyền địa phương và đã từng 2 lần bị cơ quan chức năng xử phạt gần 200 triệu đồng nhưng vẫn lén lút hoạt động, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Do đó, tôi cho rằng, muốn giải quyết được các vụ vi phạm môi trường, lực lượng chức năng cần quan tâm đến những phản ảnh của người dân địa phương, vì họ là những người trực tiếp bị ảnh hưởng; đa dạng các hình thức tiếp nhận phản ảnh, kiến nghị của người dân, ngoài bằng đơn thư, đường dây nóng còn dựa trên hình ảnh, clip ghi nhận hành vi vi phạm mà người dân cung cấp trên mạng xã hội. Từ đó sớm có biện pháp xác minh, kiểm tra, xử lý, ngăn ngừa hành vi gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp, các hộ sản xuất, kinh doanh ra môi trường.

Đặc biệt sau khi xác minh, xử lý, ngành chức năng cần công khai kết quả để người dân địa phương biết giám sát. Song song đó, sau kiểm tra, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chú trọng công tác hậu kiểm để tránh tình trạng tái phạm.

Chị Trần Thanh Thủy (ngụ xã Xuân Phú, H.Xuân Lộc):

Không để các trang trại chăn nuôi xả thải bừa bãi

Hiện nay, tại vùng nông thôn, không ít trang trại, cơ sở sản xuất lén lút xả thải chưa qua xử lý ra môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Như ngày 19-9, Công an H.Xuân Lộc phát hiện 2 trại chăn nuôi heo tại xã Xuân Bắc và Xuân Thọ có gắn đường ống ngầm xả chất thải, nước thải chăn nuôi chưa qua xử lý ra suối Tà Rua, suối Gia Lào gây ô nhiễm nguồn nước. Khu dân cư quanh vùng này chủ yếu còn sử dụng nước giếng để sinh hoạt nên sự việc trên khiến người dân rất bức xúc.

Thực tế, ở vùng nông thôn, nhất là các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ… có rất nhiều trang trại nuôi heo, gà. Vì vậy, bên cạnh quan tâm đến việc quy hoạch khu vực chăn nuôi, cơ quan chức năng cần chú trọng kiểm tra, giám sát hoạt động xả chất thải, nước thải ở các trang trại này để kịp thời phát hiện những vi phạm, ngăn chặn tình trạng lén lút xả chất thải chăn nuôi chưa qua xử lý ra môi trường, không để các hoạt động chăn nuôi ảnh hưởng tới đời sống của người dân xung quanh.

Trưởng phòng TN-MT TP.Biên Hòa Võ Phương Tùng:

Tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi xả rác tràn lan

Sau thời điểm giãn cách xã hội, tình trạng rác thải sinh hoạt tràn lan tái diễn trên nhiều tuyến đường, khu dân cư. Lực lượng chức năng của thành phố đã tăng cường kiểm tra và yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các chủ vựa, đại lý và các hộ dân buôn bán thực phẩm, trái cây… trên địa bàn phải đăng ký thu gom rác và giao rác thải cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định. Không được đưa rác ra đổ bỏ dọc các tuyến đường, vỉa hè. Đồng thời, lực lượng chức năng của thành phố phối hợp với UBND các phường, xã sẽ kiểm tra, xử lý việc buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để hạn chế, giảm thiểu việc xả rác của các đối tượng này.

UBND TP.Biên Hòa đã lập 2 tổ công tác do Đội Quản lý trật tự đô thị và Công an TP.Biên Hòa chịu trách nhiệm, cùng phối hợp với UBND 30 phường, xã tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè...

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát các khu vực thường xuyên phát sinh việc bỏ rác không đúng nơi quy định để cắm biển  “cấm đổ rác” và cử lực lượng lập chốt giám sát, trực thường xuyên tại các địa điểm nêu trên để giám sát không cho bất kỳ tổ chức/cá nhân nào tiếp tục đổ rác tại các khu vực này. Đồng thời, rà soát lắp đặt các camera để giám sát tình hình vệ sinh môi trường và xả rác thải trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Bà Nguyễn Thị Hòa, công chức môi trường UBND P.Hòa Bình (TP.Biên Hòa):

Đẩy mạnh phân loại rác tại nguồn

Trước đây, trên địa bàn phường có một điểm trên đường Huỳnh Văn Lũy thường xuyên xuất hiện các đống rác sinh hoạt tự phát, sau khi UBND phường cho đặt biển cấm xả rác, đồng thời yêu cầu các trưởng khu phố thường xuyên nhắc nhở người dân, đến nay tình trạng trên đã chấm dứt. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục vận động người dân phân loại rác tại nguồn, trong đó tập trung tại một số khu dân cư dọc theo đường Nguyễn Văn Trị, chung cư Hòa Bình…

Chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với đơn vị thu gom rác vận động, nhắc nhở tất cả hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn đăng ký và đóng phí thu gom rác, đưa rác ra đúng giờ thu gom và đúng vị trí. Chú ý không tập kết rác tại khu vực đầu các hẻm, trên vỉa hè dọc các tuyến đường gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến môi trường. Những trường hợp nào không chấp hành, các tổ dân phố, khu phố sẽ đến tuyên truyền, vận động để mọi người cùng thực hiện.

Đăng Tùng (ghi)

Tin xem nhiều