Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi rác thải lấy tri thức ở Indonesia

09:11, 26/11/2021

Thư viện sách lưu động trên xe ba gác máy của cô thủ thư Raden Roro Hendarti ở đảo Java, Indonesia giúp trẻ em nơi đây nâng cao nhận thức về môi trường, đồng thời khuyến khích trẻ có thói quen đọc sách.

Thư viện sách lưu động trên xe ba gác máy của cô thủ thư Raden Roro Hendarti ở đảo Java, Indonesia giúp trẻ em nơi đây nâng cao nhận thức về môi trường, đồng thời khuyến khích trẻ có thói quen đọc sách.

* Sáng kiến nhỏ, tác động lớn

Hằng ngày, cô Raden chất nhiều loại sách, tư liệu lên chiếc xe ba gác máy và lái xe đến làng Muntang. Tại đây, cô thu thập rác từ dân làng và cho họ mượn sách. Đây chỉ là sáng kiến nhỏ nhưng mang lại tác động vô cùng lớn, giúp trẻ em trong làng có ý thức hơn về bảo vệ môi trường. Rác thải nhựa luôn là một vấn đề lớn ở Indonesia, đặc biệt là ở các vùng nông thôn hẻo lánh.

* Cho đi - nhận lại

Người dân trong làng đổ xô ra mỗi khi cô Raden đến. Rất nhiều trẻ đã chờ đợi, xếp hàng, đổi những túi, cốc nhựa và các loại rác để mượn được một trong những cuốn sách mà chúng hằng mơ ước. Sau đó, cô Raden mang số rác thải nhựa này đến đồng nghiệp của cô phân loại để tái chế hoặc bán.

* Hàng trăm ký rác nhựa

Cô Raden thu gom được khoảng 100kg rác thải nhựa mỗi tuần. Cô nói: “Để chống lại biến đổi khí hậu và cứu trái đất, chúng ta cũng cần phải xử lý tốt rác thải của chính mình. Hằng ngày, những người khởi xướng “thư viện thùng rác” này đều cân, ghi chép để theo dõi số lượng rác nhựa mà cô Raden thu thập được.

* Cùng nhau đọc sách

Trẻ em rất yêu thích thư viện di động này. Nhiều trẻ cho biết: “Khi có quá nhiều rác, môi trường của chúng ta ngày càng bẩn và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đó là lý do tại sao chúng cháu thu nhặt rác để mượn sách”. Ngay sau khi tan học, bọn trẻ vẫn ngồi đọc sách cùng nhau.

* Khuyến khích trẻ đọc sách thay vì chơi game

Cô Raden cho biết niềm hạnh phúc có được khi khuyến khích trẻ em đọc sách nhiều hơn. Hành động ý nghĩa của cô giúp trẻ em hạn chế chơi game trực tuyến. Cô nói: “Hãy tạo văn hóa đọc cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ để giảm thiểu ảnh hưởng quá mức của thế giới trực tuyến”. Vấn đề trẻ em nghiện chơi game trực tuyến đã trở nên nghiêm trọng hơn trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19.

* Cải thiện kỹ năng đọc, viết

Việc đóng cửa nhiều trường học ở Indonesia trong thời gian dài do dịch bệnh Covid-19 đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng hơn 80% thanh niên ở Indonesia có thể bỏ lỡ việc học, đọc theo tiêu chuẩn tối thiểu của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế  (OECD). Bằng cách vận chuyển tới 6 ngàn cuốn sách mỗi ngày trên xe ba gác máy, cô Raden Hendarti đang làm một việc hết sức ý nghĩa cho trẻ em Indonesia

Minh Huyền (biên dịch theo dw.com)

Tin xem nhiều