Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan, buông lỏng quản lý thị trường

11:12, 10/12/2021

Các sự kiện, chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng liên tục diễn ra vào dịp cuối năm góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho nhiều sản phẩm có thương hiệu đến với người tiêu dùng nói chung và hàng hóa trong nước nói riêng sau những tác động của dịch Covid-19.

Các sự kiện, chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng liên tục diễn ra vào dịp cuối năm góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho nhiều sản phẩm có thương hiệu đến với người tiêu dùng nói chung và hàng hóa trong nước nói riêng sau những tác động của dịch Covid-19.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại một cửa hàng chuyên kinh doanh các loại mỹ phẩm ở TP.Biên Hòa. Ảnh: L.Phương
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại một cửa hàng chuyên kinh doanh các loại mỹ phẩm ở TP.Biên Hòa. Ảnh: L.Phương

Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về các vi phạm liên quan đến niêm yết giá, khuyến mãi không đúng quy định, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng…

* Cẩn trọng khi đặt hàng mùa “sale”

Bên cạnh những ưu điểm như nhanh chóng, tiện lợi, săn được nhiều món hàng giá hời thì việc mua - bán trên sàn thương mại điện tử cũng thường xảy ra các tình huống “dở khóc, dở cười”. Trong đó, việc mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng không giống như quảng cáo gần như là những bất cập thường gặp nếu như người tiêu dùng không biết phân biệt, chọn lọc được những đơn vị, cá nhân kinh doanh uy tín, trách nhiệm.

Chị Thùy Vân (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho hay, vào dịp sale đầu tháng 12, chị có đặt mua một chiếc nồi lẩu - nướng điện đa năng 2 trong 1 trên một sàn thương mại điện tử với mức giá sale từ hơn 1 triệu đồng chỉ còn 500 ngàn đồng/chiếc. Trên video và hình ảnh quảng cáo, người bán giới thiệu đây là hàng Thái công nghệ Nhật với chất liệu gang tráng men chống dính, thích hợp dùng cho gia đình từ 4-6 người. Tuy nhiên khi nhận được hàng, chiếc nồi được cấu tạo bằng chất liệu nhựa, không có sổ bảo hành, không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ và có dung tích rất nhỏ chỉ vừa 2 người dùng.

“Do lo ngại về chất lượng sản phẩm nên tôi không dám sử dụng, vì vậy tôi có nhắn tin cho người bán nhưng không thấy phản hồi, chỉ có thể đánh giá 1 sao để khách hàng khác biết mà tránh. Đây là một trong những bất cập nảy sinh khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử hiện nay bởi khi mua hàng gặp sự cố, hầu như mọi rủi ro người mua phải chịu. Còn các sàn thương mại điện tử, người bán và đơn vị vận chuyển đều dễ dàng phủi trách nhiệm, thậm chí đùn đẩy, không phản hồi về sự cố của khách hàng” - chị Vân cho hay.

Khi các cửa hàng, sàn thương mại điện tử liên tục mở ra những chương trình khuyến mãi, “săn sale” vào dịp cuối năm sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, nhưng đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng kém chất lượng, cũng như các hình thức kinh doanh đa cấp trái với quy định… Ngoài ra, có trường hợp cửa hàng kinh doanh xem chương trình khuyến mãi cuối năm là dịp xả hàng tồn, hàng lỗi… Điều này ít nhiều gây ảnh hưởng tới tâm lý tiêu dùng của người dân vào các chương trình khuyến mãi, giảm giá.

* Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường

Dù là đợt khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng lớn nhất trong năm nhưng cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng lậu, hàng cấm, vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý những trường hợp vi phạm trong niêm yết giá, khuyến mãi không đúng quy định, quảng cáo, ghi nhãn thiếu minh bạch, gây hiểu nhầm, không đúng với bản chất hàng hóa để trục lợi, lừa dối người tiêu dùng...

Theo Cục Quản lý thị trường Đồng Nai, trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong đó, sẽ tăng cường thực hiện kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm về hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết… Cùng với đó, Cục sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, rà soát, phát hiện những thông tin, dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh trên môi trường trực tuyến thông qua tổ công tác thương mại điện tử của đơn vị.

Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, Sở chủ động triển khai, thông tin, phổ biến về Tháng Khuyến mãi tập trung đến các tổ chức, thương nhân, doanh nghiệp có liên quan hưởng ứng chương trình này trên địa bàn tỉnh; đảm bảo triển khai các hoạt khuyến mãi theo đúng quy định hiện hành. Ngoài ra, Sở sẽ chủ động phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các địa phương chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường vào dịp cao điểm cuối năm, cận Tết, nhất là trong các đợt khuyến mãi tập trung…

Đại diện một số cửa hàng, chuỗi bán lẻ trên địa bàn tỉnh cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các chương trình khuyến mãi lớn vào dịp cuối năm cũng chịu nhiều tác động, lượng khách đến mua sắm vắng hơn so với cùng kỳ những năm trước dù nhiều nhãn hàng đang tung ra các ưu đãi khủng. Dự báo vào dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao hơn.

Lam Phương

Tin xem nhiều