Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm, hỗ trợ người lao động mắc Covid-19

11:12, 10/12/2021

Đồng hành với đoàn viên, người lao động (NLĐ) không may bị mắc Covid-19, các cấp Công đoàn tỉnh luôn sát cánh quan tâm, động viên và hỗ trợ bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Đồng hành với đoàn viên, người lao động (NLĐ) không may bị mắc Covid-19, các cấp Công đoàn tỉnh luôn sát cánh quan tâm, động viên và hỗ trợ bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) hỗ trợ công nhân F0 điều trị khỏi và trở lại với công việc. Ảnh: L.Mai
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) hỗ trợ công nhân F0 điều trị khỏi và trở lại với công việc. Ảnh: L.Mai

Từ những phần quà, sự chia sẻ, thăm hỏi thân tình của Công đoàn đã giúp NLĐ yên tâm hơn khi điều trị Covid-19 tại nhà và sớm trở lại với công việc.

* Động viên kịp thời

Mới đây, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) đã hỗ trợ 305 đoàn viên, NLĐ điều trị khỏi Covid-19 trở lại với công việc, mỗi đoàn viên 3 triệu đồng. Nhận được sự hỗ trợ trên, nhiều đoàn viên rất phấn khởi, cảm nhận được sự chia sẻ, quan tâm của Công đoàn, giúp họ có thêm động lực, tinh thần làm việc tốt hơn.

Công nhân N.T.S., một trong những lao động là F0 nhận được sự hỗ trợ trên cho biết, khi biết mình bị nhiễm Covid-19, chị rất hoang mang và lo lắng. Nhưng khi được cán bộ Công đoàn điện thoại động viên, chị cố gắng điều trị và cách ly tại nhà theo hướng dẫn của nhân viên y tế địa phương, chị phần nào an tâm hơn.

“Khi mới phát hiện mình là F0, tôi lo lắng sợ mọi người trong công ty và khu nhà trọ kỳ thị nhưng với sự quan tâm, tuyên truyền từ tổ chức Công đoàn, tôi yên tâm điều trị khỏi bệnh để trở lại với công việc. Cảm ơn Công đoàn luôn sát cánh, hỗ trợ NLĐ những lúc khó khăn nhất” - chị N.T.S. bày tỏ.

Trong khi đó, Công đoàn Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cũng vừa phối hợp Ban giám đốc công ty tặng hàng trăm phần quà cho công nhân điều trị khỏi Covid-19 trở lại với công việc. Đây là những lao động bị F0 có triệu chứng nhẹ và cách ly điều trị nhà.

Đại diện Công đoàn công ty cho biết, lao động bị F0 nhiều người rất lo lắng vì chưa hiểu rõ về cách điều trị tại nhà. Nhưng khi được các cơ sở y tế hướng dẫn và phát thuốc uống, họ đã thực hiện việc cách ly và điều trị nghiêm túc. Hiện số lao động F0 đã điều trị khỏi và trở lại với công việc bình thường. Công ty thường xuyên tuyên truyền để NLĐ nâng cao ý thức phòng dịch, bảo vệ sức khỏe bản thân để duy trì công việc, đảm bảo thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ở nhiều doanh nghiệp (DN) khác, ngoài sự hỗ trợ của Công đoàn về tiền mặt, quà, nhu yếu phẩm, các DN cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho những lao động bị F0 điều trị khỏi bệnh và bình phục đi làm trở lại. Nhiều lao động cho biết, đi làm trở lại được Công đoàn, công ty chào đón, xuống xưởng động viên, tặng quà, họ có thêm động lực, tin tưởng vào công ty và nỗ lực nhiều hơn nữa trong công việc.

* Tăng cường hỗ trợ

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, các cấp Công đoàn tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là những đoàn viên bị mắc Covid-19. Theo đó, mỗi đoàn viên bị F0 sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng/người. Ngoài ra, đối với những đoàn viên không may qua đời do Covid-19, các cấp Công đoàn đã tổ chức đoàn đến thăm, động viên gia đình NLĐ và hỗ trợ người thân hoặc con của họ kịp thời. Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện thực tế, nhiều Công đoàn cơ sở đã phối hợp DN dành nhiều sự quan tâm đặc biệt cho những trường hợp trên.

Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tặng quà lao động điều trị khỏi F0 đi làm trở lại
Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) tặng quà lao động điều trị khỏi F0 đi làm trở lại

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa cho biết, để động viên và chia sẻ khó khăn với NLĐ, Công đoàn Khu công nghiệp vừa chi hỗ trợ đợt 5 cho 762 trường hợp đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Trong đó, có 1 trường hợp mất do Covid-19, 405 trường hợp F0, 304 trường hợp F1 và các trường hợp có thu nhập dưới mức lương tối thiểu vùng; lao động đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi. Trước đó, hàng ngàn lao động bị F0, F1 đã nhận được sự hỗ trợ của Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa.

Tương tự, LĐLĐ TP.Long Khánh tiếp tục chi hỗ trợ đợt 17 cho 995 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 với tổng số tiền trên 655 triệu đồng. Trước đó, đã có hàng ngàn đoàn viên, NLĐ nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa và các trường hợp đoàn viên F0, F1 làm việc tại các đơn vị, DN trên địa bàn thành phố đã được nhận hỗ trợ.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Lê Thanh Tùng cho biết, cán bộ Công đoàn thời gian qua đã tích cực làm việc kể cả ngày nghỉ, ngày cuối tuần để cập nhật danh sách đoàn viên bị ảnh hưởng của dịch bệnh từ cơ sở gửi lên nhằm hỗ trợ kịp thời cho NLĐ bị F0 yên tâm điều trị. Theo đó, đối với lao động là F0 được hỗ trợ 3 triệu đồng/người; lao động F1 phải cách ly hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người và các trường hợp nằm trong khu vực phong tỏa được hỗ trợ 500 ngàn đồng/người. Ngoài ra, hỗ trợ hàng ngàn phần nhu yếu phẩm, tặng gói an sinh Công đoàn chia sẻ khó khăn với NLĐ.

Theo các cán bộ Công đoàn cơ sở, NLĐ khi bị F0 đều rất lo lắng. Không để NLĐ hoang mang, các cán bộ Công đoàn đã sát cánh, động viên bằng nhiều hình thức để NLĐ yên tâm điều trị bệnh, sớm trở lại với công việc. Nhiều lao động không có chỗ cách ly hoặc khó khăn về chi phí điều trị đều được Công đoàn, DN bố trí cho cách ly tại ký túc xá DN và hỗ trợ thực phẩm để NLĐ yên tâm hơn.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) Đặng Thị Thơm cho biết, từ đầu mùa dịch lần thứ 4 đến này công ty có khoảng 2 ngàn lao động bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, không để NLĐ lo lắng, công ty ngoài quan tâm đến đời sống còn bố trí ký túc xá cho NLĐ cách ly và động viên NLĐ điều trị theo hướng dẫn của cơ sở y tế. Bên cạnh đó, Công đoàn động viên bằng nhiều cách để NLĐ yên tâm điều trị để nhanh chóng bình phục sức khỏe. Từ đó, NLĐ có thêm điểm tựa, niềm tin, động lực trở lại công ty và bắt nhịp công việc như trước.

Mới đây, để tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho NLĐ là F0 kịp thời, Sở Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện, trung tâm y tế, bệnh viện dã chiến, khu điều trị F0, trạm y tế các xã, phường, thị trấn về việc cấp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội đối với NLĐ bị nhiễm Covid-19. Nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở cho biết, NLĐ bị F0 khi ở nhà điều trị bệnh phải mất một khoản chi phí lớn nên chỉ trông chờ vào bảo hiểm xã hội thanh toán chế độ nghỉ bệnh, tương đương 75% lương, nhưng khi đi xin giấy nghỉ bệnh ở các cơ sở y tế rất khó khăn. Vì vậy, khi có văn bản trên của Sở Y tế, NLĐ rất phấn khời vì tháo gỡ được khó khăn, tiết kiệm thời gian đi lại làm thủ tục hưởng chế độ, vừa đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý cho biết, thời gian qua, các cấp Công đoàn tỉnh đã tổ chức đa dạng các hoạt động thiết thực, kịp thời để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Trong đó, đặc biệt quan tâm các trường hợp bị F0 và người thân của họ. Theo đó, ngoài hỗ trợ tiền, thăm hỏi người thân đoàn viên, các chương trình như Nghĩa tình Công đoàn, Túi an sinh Công đoàn đã kịp thời san sẻ khó khăn với nhiều đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Lan Mai

Tin xem nhiều