Báo Đồng Nai điện tử
En

Việc nhiều, thu nhập thấp

06:12, 18/12/2021

Trảng Dài là phường đông dân nhất TP.Biên Hòa nên công tác phòng, chống dịch cũng rất khó khăn, số ca lây nhiễm trên địa bàn tăng rất nhanh.

Trảng Dài là phường đông dân nhất TP.Biên Hòa nên công tác phòng, chống dịch cũng rất khó khăn, số ca lây nhiễm trên địa bàn tăng rất nhanh.

BS Nguyễn Thị Liên, Phụ trách Trạm y tế (TYT) P.Trảng Dài cho biết, bình thường công tác ở TYT phường cũng không quá vất vả, việc ít, lương thấp nên cũng có thể chấp nhận được vì sau giờ làm việc có thể làm thêm (ở các phòng mạch) hoặc có thời gian chăm lo cho gia đình.

Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát, bác sĩ, nhân viên y tế tuyến cơ sở phải làm việc với cường độ cao, làm xuyên tầm, không có nhiều thời gian nghỉ ngơi nên một số người không chịu nổi áp lực công việc đã phải nghỉ việc. Đặc biệt ở P.Trảng Dài, một phường có đến hơn 155 ngàn dân với mỗi ngày có đến trên dưới 300 ca F0, áp lực công việc rất nặng nề. Thời gian sau này, nhiều doanh nghiệp phát hiện F0 đều đẩy về TYT phường, trong đó rất đông F0 là người lao động ở Trảng Dài khiến TYT trở tay không kịp.

TYT P.Trảng Dài có 12 nhân viên thì đã hơn một nửa bị nhiễm Covid-19, còn lại đa phần là F1 nguy cơ cao. Nhân sự vốn ít lại càng thiếu, trong khi mới đây việc lại tăng cao khi thủ tục hồ sơ nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội của các F0 cũng như hỗ trợ tiền ăn cho các đối tượng là F0 và F1 đòi hỏi nhiều loại giấy tờ. Khối lượng công việc tăng trong khi thu nhập lại không tăng khiến đội ngũ nhân viên y tế cơ sở khá mệt mỏi.

Để trở thành bác sĩ tuyến trạm, học ngành Y mất 6 năm, sau khi ra trường phải mất gần 2 năm nữa mới có giấy chứng nhận hành nghề. Nếu may mắn có việc ở những bệnh viện lớn, thu nhập còn tạm ổn, nhưng về TYT thì ngoài lương, có thu nhập khác từ nguồn dịch vụ khám chữa bệnh nhưng cũng không đáng kể.

Hiện nay, lương của các bác sĩ ở TYT tính theo ngạch bậc. Bác sĩ chính quy được hưởng thêm chế độ thu hút của tỉnh là 2,4 triệu đồng/tháng, bác sĩ liên thông là 1,8 triệu đồng/tháng. Còn nhân viên y tế trạm như điều dưỡng, dược sĩ trung học, làm vài năm thì lương cũng chỉ khoảng 3-4 triệu đồng/tháng, trong khi đó, đầu vào ngành Y  luôn thuộc tốp cao nhất. Do đó,theo BS Liên để giữ chân nhân viên y tế ở lại tuyến trạm, cần phải bảo đảm thu nhập ổn định và đủ trang trải cuộc sống.           

An Nhiên

Tin xem nhiều