Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực để học sinh, sinh viên rèn luyện

12:01, 08/01/2022

Nhằm tạo môi trường để học sinh, sinh viên (HSSV) tự giác học tập, rèn luyện, trau dồi lý tưởng, trang bị những hành trang cơ bản để lập thân, lập nghiệp, xây dựng các điển hình trong HSSV…, Trung ương Đoàn TNCSHCM, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã phát động phong trào Học sinh 3 tốt, Sinh viên 5 tốt.

Nhằm tạo môi trường để học sinh, sinh viên (HSSV) tự giác học tập, rèn luyện, trau dồi lý tưởng, trang bị những hành trang cơ bản để lập thân, lập nghiệp, xây dựng các điển hình trong HSSV…, Trung ương Đoàn TNCSHCM, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã phát động phong trào Học sinh 3 tốt, Sinh viên 5 tốt.

Hằng năm có hàng trăm sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt các cấp Trong ảnh: Anh Võ Văn Trung, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái trao chứng nhận và hoa cho sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh
Hằng năm có hàng trăm sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt các cấp Trong ảnh: Anh Võ Văn Trung, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái trao chứng nhận và hoa cho sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh

Anh Võ Văn Trung, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh cho biết, với mục đích, ý nghĩa to lớn đó, các phong trào Học sinh 3 tốt, Sinh viên 5 tốt đã bắt rễ và không ngừng phát triển, tạo động lực để HSSV thi đua học tập và rèn luyện để đạt được danh hiệu Học sinh 3 tốt, Sinh viên 5 tốt. 

* Thi đua học tập, rèn luyện

Sau khi được Đoàn trường triển khai, giới thiệu về phong trào Học sinh 3 tốt với các tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt và thể lực tốt, em Nguyễn Trần Đức Huy, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Ngô Quyền (TP.Biên Hòa) tự đề ra kế hoạch phấn đấu để đạt được danh hiệu Học sinh 3 tốt và qua đó tạo cho bản thân động lực để học tập và rèn luyện.

Đức Huy cho biết, để đạt được tiêu chí đạo đức tốt, bản thân em luôn chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy nhà trường; kính trọng người lớn; tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn; hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập, tham gia tích cực các hoạt động do nhà trường tổ chức…

Bên cạnh tiêu chí đạo đức, Huy luôn coi trọng tiêu chí thể lực tốt. Vì vậy, ngoài việc tham gia các hoạt động thể thao tại trường, Huy luôn duy trì chế độ tập luyện tại nhà, giúp em giải tỏa những căng thẳng trong quá trình học tập và có sức khỏe để học tập tốt hơn.

Tiêu chí học tập tốt luôn được Huy đặt lên hàng đầu. Để học tập tốt, ngoài kiến thức cốt lõi thầy cô giáo truyền đạt trên lớp, em tìm đọc thêm tài liệu, kết nối với bạn bè, thầy cô để trao đổi kiến thức. Nhờ đó, 11 năm liền, Huy là học sinh giỏi và hiện Huy đang là thành viên đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử của tỉnh.

Hiện đang là sinh viên năm 3 Khoa Ngôn ngữ và văn hóa quốc tế, Trường đại học Công nghệ Miền Đông, sinh viên Lê Thanh Huyền đã có 2 năm liền đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường, cấp tỉnh và cấp trung ương.

Các điển hình sinh viên 5 tốt chia sẻ kinh nghiệm đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt (Ảnh: Nga Sơn)
Các điển hình sinh viên 5 tốt chia sẻ kinh nghiệm đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt (Ảnh: Nga Sơn)

Chị Thanh Huyền cho hay, danh hiệu Sinh viên 5 tốt là danh hiệu cao quý của sinh viên Việt Nam, là minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng của mỗi cá nhân sinh viên. Vì vậy, ngay từ khi bước chân vào ngưỡng cửa đại học, chị đã đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu đạt được danh hiệu Sinh viên 5 tốt.

Ngoài các tiêu chí đạo đức tốt, thể lực tốt, học tập tốt, để đạt được danh hiệu Sinh viên 5 tốt cần có thêm tiêu chí tình nguyện tốt và hội nhập tốt. Với suy nghĩ tình nguyện không chỉ là cho đi mà còn là cơ hội để trải nghiệm và học được cách cảm thông, yêu thương người khác nhiều hơn nên từ khi vào đại học, chị Thanh Huyền hầu như tham gia tất cả các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội nhà trường, khoa tổ chức. Trong đó, có thể kể đến là các hoạt động phòng, chống dịch; các hoạt động Xuân tình nguyện; chương trình Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; chương trình Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh; chiến dịch Mùa hè xanh…

Để đạt tiêu chí hội nhập tốt, ngoài điểm cao môn ngoại ngữ,  chị Thanh Huyền còn tích cực tham gia các hoạt động giao lưu, tìm hiểu về văn hóa các nước quốc gia, các cuộc thi liên quan đến ngôn ngữ và đặc biệt với đặc thù là sinh viên Khoa Ngôn ngữ và văn hóa quốc tế, chị Huyền còn chủ động nâng cao kỹ năng hội nhập thông qua việc giao lưu với các CLB, đội, nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội.

* Phát huy vai trò đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Võ Văn Trung, các phong trào trong HSSV không chỉ tạo động lực để HSSV thi đua học tập, rèn luyện, thông qua các phong trào đã phát huy được vai trò đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội trong việc hỗ trợ HSSV đạt được các tiêu chí của phong trào Học sinh 3 tốt và Sinh viên 5 tốt.

Tạo môi trường cho HSSV rèn luyện đạo đức, tổ chức Đoàn, Hội đã đẩy mạnh phong trào Tuổi trẻ Đồng Nai học tập và làm theo lời Bác nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của HSSV trong việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng hành, hỗ trợ HSSV thực hiện tiêu chí học tập tốt, tổ chức Đoàn, Hội đã tích cực tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ đoàn viên, học sinh, sinh viên học tập thông qua các chương trình hội thảo, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề về phương pháp học tập, chia sẻ tài liệu, kinh nghiệm học tập. Bên cạnh đó, tại các trường tiếp tục duy trì và phát triển các CLB học thuật, tổ, đội, nhóm tự học; duy trì các sân chơi học thuật, hình thành các quỹ học bổng, quỹ vượt khó nhằm khuyến khích, tạo động lực để HSSV phấn đấu trong học tập. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đoàn, Hội các trường đã tổ chức các buổi giao lưu trực tiếp và trực tuyến họp mặt, trao đổi kinh nghiệm học tập, nghiên cứu khoa học, các buổi tư vấn giữa sinh viên với các doanh nghiệp về cơ hội việc làm, những kỹ năng cần thiết khi đi thực tập, thực tế.

Tổ chức Đoàn, Hội các cấp còn triển khai có hiệu quả các phong trào hành động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của HSSV. Thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức sinh viên về hội nhập quốc tế, cộng đồng chung ASEAN, các CLB tin học, ngoại ngữ sinh hoạt thường xuyên vào mỗi buổi sáng thứ bảy và tối thứ tư hằng tuần; đồng thời tổ chức hội thi trực tuyến Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc, phối hợp với trung tâm Anh ngữ tổ chức kỳ thi đánh giá trình độ tiếng Anh cho sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng; tổ chức cho các CLB, đội, nhóm tiếng Anh giao lưu bằng hình thức trực tuyến…

Đặc biệt, để hỗ trợ và giúp đỡ HSSV trong quá trình phấn đấu đạt danh hiệu Học sinh 3 tốt, Sinh viên 5 tốt, tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã tổ chức các hoạt động như: Ngày hội học sinh 3 tốt; talkshow trực tuyến Bồ câu trắng đồng hành cùng sinh viên với 5 chủ đề lớn tương ứng với 5 tiêu chí của phong trào Sinh viên 5 tốt; tổ chức hành trình Sinh viên 5 tốt; liên hoan Sinh viên 5 tốt; các hoạt động trang bị kỹ năng cần thiết cho sinh viên… Đồng thời, thành lập và duy trì hoạt động của các CLB Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh và tại các trường để tập hợp và phát huy vai trò của sinh viên 5 tốt; tạo môi trường để sinh viên 5 tốt phấn đấu đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp cao hơn.

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Võ Văn Trung, để đạt danh hiệu Học sinh 3 tốt và Sinh viên 5 tốt là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, khi hoàn thành các tiêu chí, đạt được danh hiệu Học sinh 3 tốt, Sinh viên 5 tốt đó không chỉ là kỷ niệm đẹp trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường mà còn là hành trang, là động lực để HSSV tiếp tục phấn đấu và gặt hái được những thành công lớn hơn, trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nga Sơn

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích