Báo Đồng Nai điện tử
En

Áo dài quảng bá du lịch Việt Nam

06:03, 25/03/2022

Không chỉ mặc áo dài khi đến mọi vùng miền Tổ quốc lẫn quốc tế, Nguyễn Thu Thủy còn lập dự án cộng đồng Ao Dai around the world để mọi bạn trẻ trong và ngoài nước thể hiện tình yêu với chiếc áo dài.

Không chỉ mặc áo dài khi đến mọi vùng miền Tổ quốc lẫn quốc tế, Nguyễn Thu Thủy còn lập dự án cộng đồng Ao Dai around the world để mọi bạn trẻ trong và ngoài nước thể hiện tình yêu với chiếc áo dài.

Áo dài ở Đại Nội (Huế)
Áo dài ở Đại Nội (Huế)

Tháng 3, khi các lễ hội tôn vinh tà áo dài truyền thống dân tộc diễn ra sôi nổi và rất ý nghĩa ở nhiều tỉnh, thành thì cũng có những người trẻ chọn cách tìm đến những vùng đất danh lam thắng cảnh Việt Nam để góp sức thể hiện tình yêu áo dài, đồng thời góp phần quảng bá du lịch Việt Nam trong giai đoạn “bình thường mới”, mở cửa đón du khách quốc tế trở lại thời hậu Covid-19.

Khi trò chuyện với Đồng Nai cuối tuần, người dẫn chương trình Nguyễn Thu Thủy cho biết chị vừa ra cố đô Huế trong những ngày cuối tháng 3-2022 và chụp ảnh áo dài để thỏa “niềm yêu thích tà áo dài Việt Nam và khao khát ghi lại những hình ảnh áo dài ở mỗi nơi đi qua”.

* Đam mê với áo dài

* Vì sao chị thích mặc áo dài ở nhiều nơi?

- Tôi gắn bó với trang phục áo dài thông qua công việc dẫn chương trình truyền hình kể từ hơn 10 năm trước đến nay và yêu áo dài một cách rất tự nhiên kể từ đó. Ban đầu, tôi mong muốn được mặc áo dài ở mọi nơi mình đặt chân tới và mong hình ảnh áo dài sẽ xuất hiện ở mọi nơi.

Sau này, việc mặc áo dài đi chơi trở thành một sở thích cá nhân. Trong những năm tháng du học ở Australia, tôi mặc áo dài trong nhiều sự kiện khác nhau, nhất là ngày Tết nguyên đán hay quay phóng sự. Đặc biệt là tôi từng mặc áo dài vào sân vận động ở TP.Melbourne để xem một trận bóng đá! (cười).

Nguyễn Thu Thủy sinh năm 1992, tốt nghiệp Khoa Quản trị kinh doanh quốc tế Trường Melbourne Institute of Technology (MIT - ở Melbourne, Australia) năm 2018. Chị từng là người dẫn chương trình, phóng viên, biên tập viên truyền hình và tham gia các dự án ủng hộ trồng cây gây rừng, chương trình thiện nguyện hỗ trợ người khó khăn trong đại dịch Covid-19. Gần đây, Thu Thủy còn làm một podcaster (người thực hiện các chương trình âm thanh kỹ thuật số phát trên các ứng dụng) chia sẻ kiến thức về cách sống xanh, sống đẹp, nâng cao sức khỏe tinh thần, phát triển bản thân, bình an nội tâm và tìm kiếm hạnh phúc đích thực.

* Chị thường mặc áo dài cổ điển hay cách tân?

- Tôi đã sắm, may mặc rất nhiều kiểu áo dài và chọn sự yêu thích cũng như mặc áo dài truyền thống, cổ điển nhiều lần nhất. Tuy nhiên, tôi cũng không phủ nhận sự tiện lợi của áo dài hiện đại và cũng đã vài lần mặc áo kiểu cách tân khi đi du lịch. Tôi nghĩ áo dài cách tân cũng là cầu nối để kết nối các bạn trẻ ngày nay với quốc phục truyền thống. Có thể nhiều bạn nữ sẽ yêu thích cả hai loại áo dài xưa và nay.

* Chị mặc áo dài ở trong lẫn ngoài nước (Australia, Nhật, Thái Lan…) - nó có sự khác biệt gì không?

- Cảm nhận cá nhân tôi là khi mặc áo dài ở những địa danh du lịch Việt Nam thường có cảm giác thân thuộc, thấy mình dịu dàng, duyên dáng nhất. Còn lúc tôi mặc áo dài ở nước ngoài thì tự ý thức rằng mình đang là một “gương mặt đại diện” cho quê hương trước phong cảnh, con người bản xứ và phải có hành xử thật đúng đắn và tự hào.

* Áo dài quảng bá du lịch

* Những địa danh du lịch Việt Nam nào chị đã đến với áo dài và đâu là nơi “thử thách” nhất?

- Tôi may mắn có dịp mang áo dài đi đến khá nhiều vùng miền du lịch của Tổ quốc, hiện chắc cũng khoảng 50/62 tỉnh, thành của cả nước rồi. Kể cả trong 2 năm dịch bệnh 2020-2021, tôi cũng tranh thủ những thời gian ngắn an toàn để đi. Khó nhất là chuyến đi mang áo dài vào hang Tú Làn ở Quảng Bình, hay chuyến đi phượt bằng xe máy ở hai cung đường miền núi Đông Bắc và Tây Bắc. Điều đáng nhớ ở các chuyến đi này là tôi phải tìm cách bỏ áo dài vào hành lý sao cho không bị nhăn nhúm và khi lấy ra mặc tươm tất vì giữa đường đi không thể ủi phẳng. Rồi giữa chốn thiên nhiên phải tìm được chỗ thay đồ và chụp ảnh trong bối cảnh, điều kiện thời tiết không thuận lợi (nắng gió, khí lạnh hay giữa hang động lạnh lẽo…).

Áo dài ở Tây Bắc
Áo dài ở Tây Bắc

* Vậy việc mang theo áo dài khi du lịch có bất tiện cho một nữ traveler (người du lịch)?

- Nếu mục đích đi du lịch để thưởng thức, thư giãn thì việc mang theo áo dài để chụp hình cũng có khá nhiều bất tiện, vướng víu. Nhưng nếu xem việc mặc áo dài như một sở thích thì chúng ta sẽ thấy hành lý nhẹ nhàng hơn.

Áo Dài ở Yên Tử
Áo Dài ở Yên Tử

Kinh nghiệm thu xếp việc này của tôi không có gì ngoài niềm đam mê thật sự dành cho áo dài. Tôi cũng phải học cách cân bằng thời gian dành cho việc chụp hình áo dài với tận hưởng chuyến đi. Dù sao, tôi luôn có cảm giác không trọn vẹn nếu không mặc áo dài trong các chuyến đi của mình.

* Hình ảnh áo dài sẽ góp phần quảng bá du lịch Việt Nam khi mở cửa trở lại?

- Tôi rất vui khi thấy việc mặc áo dài khi đi đến các địa danh du lịch nổi tiếng ở Việt Nam ngày càng trở nên phổ biến hơn trong giới trẻ. Ngoài việc chụp và lưu lại hình ảnh áo dài trước các biểu tượng, danh lam thắng cảnh địa phương, tôi nghĩ bản thân người mặc có thể ngày càng cảm nhận, hiểu sâu sắc hơn về giá trị và nét đẹp của áo dài.

Áo dài ở hang Tú Làn (Quảng Bình)
Áo dài ở hang Tú Làn (Quảng Bình)

Năm 2022 này tôi đã, đang và sẽ sẽ tiếp tục mang theo áo dài trong mỗi chuyến đi ba miền, vẫn khoác lên mình bộ quốc phục mà mình rất tự hào với mong muốn góp phần tôn vinh áo dài.

* Xin cảm ơn chị!

* Trang Ao Dai around the world là dự án cá nhân của chị  từ nhiều năm qua. Ý tưởng làm dự án này đến từ đâu?

Áo dài ở Australia
Áo dài ở Australia

- Ao Dai around the world với xuất phát điểm là hoạt động cá nhân, đồng thời có thể hướng tới cộng đồng với mong muốn mọi người có thể chia sẻ và đóng góp hình ảnh của chính họ trong tà áo dài Việt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Qua đó, hình ảnh áo dài sẽ được lan toả thêm mạnh mẽ.

Tôi hiểu rằng cá nhân mình không mang áo dài đến được tất cả các thành phố, đất nước trên thế giới, nhưng nếu tất cả mọi người thì có thể chung tay làm được. Nhiều anh chị, bạn bè đã gửi ảnh họ mặc áo dài tại London (Anh), Paris (Pháp), Lisbon (Bồ Đào Nha), Cape Town (Nam Phi), Brunei… Hiện tôi muốn đi sâu vào nguồn gốc, lịch sử, ý nghĩa, giá trị thật sự của áo dài hơn chỉ là chụp ảnh áo dài. Hy vọng trong tương lai, mọi người có thể tìm thấy nhiều thông tin, hình ảnh hữu ích về tà áo dài Việt Nam từ trang Ao Dai around the world trên mạng xã hội.=

Trung Nghĩa (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích