Báo Đồng Nai điện tử
En

Những "bông hồng" trên thao trường huấn luyện

08:03, 19/03/2022

Nắng nóng, gió bụi xen lẫn những cơn mưa bất chợt… Sự "khó tính" của thời tiết không làm nhụt chí những "bông hồng" của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đang say xưa luyện tập trên thao trường.

Nắng nóng, gió bụi xen lẫn những cơn mưa bất chợt… Sự “khó tính” của thời tiết không làm nhụt chí những “bông hồng” của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đang say xưa luyện tập trên thao trường.

Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, động viên nữ dân quân thường trực sau màn duyệt đội ngũ tại lễ ra quân huấn luyện năm 2022. Ảnh: N.HÀ
Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, động viên nữ dân quân thường trực sau màn duyệt đội ngũ tại lễ ra quân huấn luyện năm 2022. Ảnh: N.HÀ

Thượng tá Nguyễn Tấn Linh, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, trong lực lượng dân quân thường trực (DQTT) của tỉnh hiện có khoảng 200 chị em. Họ đam mê và mong muốn đóng góp sức mình vào nhiệm vụ xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện…

Thỏa đam mê

Chứng kiến DQTT Nguyễn Thị Thanh Xuân (ngụ xã Phú Thanh, H.Tân Phú) hăng say luyện tập trong những ngày trước lễ ra quân huấn luyện, ít ai nghĩ cô gái nhỏ nhắn này lại nỗ lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn đến thế. Chị Xuân có 2 con nhỏ, chưa có nhà ở ổn định, phải ở nhờ bên gia đình nhà ngoại, mọi chi phí ăn, học cho con đều một tay chị Xuân lo liệu nhưng cũng nhờ có nhà ngoại, chị yên tâm gửi cả 2 con để thực hiện nhiệm vụ.

Thượng tá Phạm Hồng Tuyên, Chính trị viên Ban CHQS H.Tân Phú cho hay, khi có lệnh triệu tập lực lượng nữ tập trung về luyện tập, chuẩn bị sẵn sàng cho lễ ra quân huấn luyện và phục vụ mùa huấn luyện, những trường hợp như chị Xuân luôn được Ban CHQS huyện quan tâm. “Chị Xuân là DQTT nữ luôn tích cực trong các hoạt động tại địa phương. Ban CHQS huyện hay xã Phú Thanh rất yên tâm khi giao việc cho trường hợp này” - thượng tá Phạm Hồng Tuyên cho biết.

Nữ dân quân thường trực Nguyễn Hoàng Nhất Hạnh được hướng dẫn tỉ mỉ trong luyện tập
Nữ dân quân thường trực Nguyễn Hoàng Nhất Hạnh được hướng dẫn tỉ mỉ trong luyện tập

Cũng là một “bông hồng” rắn rỏi trên thao trường luyện tập, chị Huỳnh Hoàng Kim, nữ DQTT TP.Long Khánh vô cùng hãnh diện khi được tập trung luyện tập duyệt đội ngũ. Chị Kim chia sẻ: “Từ khi tôi còn học phổ thông, tôi rất ấn tượng với hình ảnh người lính Cụ Hồ, nhất là các anh, chị đứng trong hàng ngũ duyệt đội ngũ vào những ngày lễ lớn của đất nước. Lần này được tập luyện, duyệt đội ngũ phục vụ lễ ra quân huấn luyện, với tôi đó là niềm vui lớn vì tôi được thỏa ước nguyện của mình”.

Quan tâm đến lực lượng DQTT nữ

Theo thượng tá Nguyễn Tấn Linh, trong những ngày lực lượng nữ DQTT luyện tập tại Bộ CHQS tỉnh hoặc các điểm tập trung theo quy định, ngoài chế độ được bảo đảm, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, ban CHQS các địa phương đều quan tâm, thăm hỏi, động viên để các chị vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Khối nữ dân quân thường trực tỉnh duyệt đội ngũ được đánh giá đẹp nhất, tốt nhất trong lễ ra quân huấn luyện năm 2022
Khối nữ dân quân thường trực tỉnh duyệt đội ngũ được đánh giá đẹp nhất, tốt nhất trong lễ ra quân huấn luyện năm 2022

Cũng theo thượng tá Linh, sau khi huấn luyện tập trung phục vụ lễ ra quân huấn luyện, các nữ DQTT lại trở lại công việc hằng ngày như các nam dân quân. Họ cũng tham gia tập luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị, tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn, góp phần nâng cao hơn đời sống cán bộ chiến sĩ các ban CHQS xã, phường, thị trấn…

Thượng tá NGUYỄN TẤN LINH, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, bên cạnh các chế độ chính sách được thực hiện với lực lượng DQTT, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo LLVT các địa phương có những chế độ quan tâm thật tốt nhằm động viên tinh thần, giúp các chị vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ.

Trung tá Phạm Văn Sang, Trưởng ban Dân quân, Bộ CHQS tỉnh cho biết, trong năm 2021, nữ DQTT của tỉnh còn thực hiện chuyển đi, tiếp nhận chuyển đến trên 100 ngàn lượt văn bản và hơn 30 ngàn văn bản được lưu trữ, phục vụ chỉ huy cơ quan, đơn vị khi cần thiết.

Chị Nguyễn Thanh Ngọc, DQTT TP.Biên Hòa cho hay, trong năm 2021, thực hiện nhiệm vụ, chị đã trực tiếp chuyển đi trên 1,8 ngàn lượt văn bản đến các địa điểm yêu cầu. Tiếp nhận, vào sổ hơn 3,4 ngàn lượt văn bản từ trên cũng như các ngành phối hợp có liên quan. “Thực hiện nhiệm vụ này góp phần cùng Ban CHQS, LLVT thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng địa phương và giúp dân phòng, chống dịch năm qua” - chị Ngọc nói.

Thượng tá Phan Công Tiến, Chính trị viên, Ban CHQS TP.Long Khánh cho biết, hiện lực lượng nữ DQTT trên địa bàn có 18 người. Các chị được giao thực hiện nhiệm vụ tại các phường, xã và Ban CHQS thành phố. Nhiều chị có hoàn cảnh khó khăn như con còn nhỏ, cha mẹ già, yếu… nhưng tất cả đều nỗ lực, cố gắng, mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng, góp sức trẻ vào xây dựng LLVT và nền quốc phòng toàn dân thành phố vững mạnh.

Nữ DQTT Nguyễn Hoàng Nhất Hạnh (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi không thể nào quên được kỷ niệm của những ngày tập trung huấn luyện phục vụ lễ ra quân. Tôi và nhiều đồng đội nữ được hướng dẫn tận tình, chỉ bảo từng động tác, thậm chí hướng dẫn cả cách đeo khẩu trang không rơi để tập luyện đúng với thời điểm diễn biến phức tạp của dịch Covid-19”…               

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều