Tìm cách 'hút' khách du lịch nội địa

Cập nhật lúc 10:23, Thứ Bảy, 23/04/2022 (GMT+7)

Năm 2019, năm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành Du lịch Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay về cả doanh thu lẫn lượng khách. Với hơn 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa, lần đầu tiên trong lịch sử, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt đến 750 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2020, ngành Du lịch bước vào một giai đoạn khủng hoảng sâu sắc do ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch. Theo số liệu từ Bộ VH-TTDL, trong năm 2020, Covid-19 đã làm lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm từ 18 triệu lượt xuống chỉ còn khoảng 3,7 triệu lượt, khách trong nước từ 85 triệu lượt xuống còn 56 triệu lượt. Tổng doanh thu của khách du lịch chỉ đạt trên 312 ngàn tỷ đồng, giảm gần 60% so với năm trước.

Tuy nhiên, 2020 chưa phải là năm khủng hoảng nhất của ngành Du lịch mà là năm 2021. Bộ VH-TTDL cho biết, trong năm 2021, số lượng khách nội địa trên cả nước tiếp tục giảm còn 40 triệu lượt. Còn lượng khách quốc tế thì gần như vắng bóng hoàn toàn do Việt Nam cùng các quốc gia thực hiện các chính sách phong tỏa, cách ly nghiêm ngặt. Do đó, tổng thu từ khách du lịch năm 2021 chỉ còn khoảng 180 ngàn tỷ đồng, giảm 42% so với năm 2021.

Mặc dù xác định du lịch là ngành mũi nhọn và sẽ “nhắm” đến thị trường khách quốc tế, song trong 2 năm cao điểm của đại dịch Covid-19, có thể nói ngành Du lịch Việt Nam tồn tại được là nhờ vẫn còn thu hút được một lượng du khách nội địa nhất định. Riêng các địa phương trước nay quá phụ thuộc vào khách quốc tế thì khó khăn còn lớn hơn gấp nhiều lần.

Năm 2022, khi đại dịch Covid-19 lùi dần, nhiều quốc gia bắt đầu bình thường hóa các hoạt động kinh tế - xã hội, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách, trong đó 60 triệu lượt khách trong nước và 5 triệu lượt khách quốc tế, mục tiêu doanh thu vào khoảng 400 ngàn tỷ đồng. Như vậy, có thể thấy rằng, du khách nội địa vẫn đang là thị trường trọng điểm của ngành Du lịch Việt Nam trong năm 2022 này.

Với du lịch ở các địa phương như Đồng Nai, nhiều chuyên gia nhận định, những thách thức vừa qua cũng đặt ra một số cơ hội khi nhiều khách du lịch trong nước thay vì đi du lịch nước ngoài thì sẽ có xu hướng quay về thị trường nội địa. Mặt khác, các dự án hạ tầng giao thông lớn nhỏ đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh cũng sẽ đặt nền tảng vững vàng hơn cho ngành Du lịch phát triển trong tương lai. Vấn đề nằm ở chỗ các doanh nghiệp trong ngành, các khu, điểm du lịch cần tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ và tập trung làm mới mình để thu hút thêm du khách.

Vi Lâm

 

 

.
.
.
.
.