Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc tế thiếu nhi xem Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác

09:05, 28/05/2022

Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác là phim điện ảnh Việt dành cho thiếu nhi dựa trên tác phẩm truyền hình nước ngoài rất nổi tiếng chiếu tại Việt Nam thập niên 80, 90. Phim có ba diễn viên nhí dễ thương là Chu Diệp Anh (vai Maika), Lại Trường Phú và Tin Tin.

Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác là phim điện ảnh Việt dành cho thiếu nhi dựa trên tác phẩm truyền hình nước ngoài rất nổi tiếng chiếu tại Việt Nam thập niên 80, 90. Phim có ba diễn viên nhí dễ thương là Chu Diệp Anh (vai Maika), Lại Trường Phú và Tin Tin.

Bộ ba dễ thương Maika - Béo và Hùng trong phim
Bộ ba dễ thương Maika - Béo và Hùng trong phim

Tại buổi công chiếu phim ngày 25-5 ở TP.HCM, đạo diễn Hàm Trần (từng đạo diễn các phim điện ảnh Âm mưu giày gót nhọn, Siêu trộm, Bạn gái tôi là sếp…) cho biết anh làm bộ phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác là để tri ân người mẹ đã khuất cũng như muốn mang “món quà tinh thần cho những người đã mất đi cha mẹ, người thân trong 2 năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành”. Đây cũng là bộ phim Việt đề tài thiếu nhi ra mắt trong dịp Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6 năm nay sau khi đã công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Sundance 2022.

Maika và các bạn nhỏ Việt Nam

Maika (bé Chu Diệp Anh đóng) là người ngoài hành tinh đáp xuống Trái đất vào một đêm nọ và tình cờ gặp gỡ Hùng (bé Lại Trường Phú đóng), một cậu bé Việt Nam thông minh, lém lỉnh và đam mê sáng tạo. Sau giây phút ban đầu bỡ ngỡ, Hùng lập tức kết thân với Maika.

Tình bạn đáng yêu giữa cô bé ngoài hành tinh Maika và cậu bé ở trái đất Hùng
Tình bạn đáng yêu giữa cô bé ngoài hành tinh Maika và cậu bé ở trái đất Hùng

Với sự tốt bụng hồn nhiên, Hùng trao cho người bạn mới quen chiếc áo mưa để mặc, giúp Maika giao tiếp được bằng tiếng Việt. Đôi bạn nhanh chóng thân thiết và “tâm đầu ý hợp” trong những trò chơi hiếu động, vui nhộn.

“Mãi trong tim, dù có đi đâu”

Đó là câu thoại đáng nhớ trong phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác. Ngoài tình bạn đẹp đẽ giữa những người bạn nhỏ và khơi gợi tính cách phiêu lưu dũng cảm, bộ phim còn đề cao tình cảm gia đình và cách vượt qua những mất mát để hướng về tương lai tốt đẹp hơn. Những người yêu thương của chúng ta đều có thể tạm biệt vì một lý do nào đó trong cuộc sống vô thường và bất định này, thế nhưng không vì thế mà chúng ta quên họ. Và bằng cách lưu giữ hình ảnh người thân trong trái tim mình, bạn có thể thấy những người mình yêu thương không bao giờ cách xa. Đạo diễn Hàm Trần tâm sự: “Chủ đề bộ phim chính là khi bạn yêu thương ai đó, không quan trọng họ đang ở ngay cạnh hay họ đã không còn bên bạn nữa. Miễn sao bạn mang theo tình yêu đó trong trái tim, thì là họ đã luôn bên cạnh bạn rồi”.

 

Hùng có người bạn đồng trang lứa không kém phần hiếu động là Béo (bé Tin Tin đóng). Hùng nhờ Béo cùng mình giải cứu Maika đang gặp nguy hiểm bởi một số phần tử xấu muốn bắt cóc cô bé nhằm tận dụng năng lực siêu nhiên. Hai cậu nhỏ dùng các vũ khí từ đồ chơi bước vào chuyến phiêu lưu kỳ lạ để bảo vệ Maika bất chấp hiểm nguy.

Bộ phim có cao trào cuối cùng cảm động và là sự bất ngờ thú vị mà Maika dành cho các bạn nhỏ trong phim lẫn cho khán giả thưởng thức tác phẩm. Sở hữu nhiều năng lực thần kỳ như khả năng tác động đến ký ức, Maika giúp Hùng một lần nữa nhìn thấy hình ảnh người mẹ đã qua đời vì bạo bệnh của cậu. Hùng một mặt biết yêu thương hơn người cha “gà trống nuôi con” của cậu, một mặt rất quý Maika và không muốn rời xa người bạn ngoài hành tinh này…

Các diễn viên nhí tỏa sáng

Bé Chu Diệp Anh lần đầu tiên được chọn đóng vai chính trong một bộ phim điện ảnh, lại là vai Maika với nhiều đất diễn và trường đoạn tâm lý khác nhau từ lúc bỡ ngỡ đến trái đất cho đến khi quay về hành tinh của cô bé. Quan hệ tình bạn đặc biệt giữa Maika và Hùng là sợi dây xuyên suốt của phim, đưa khán giả từ vui vẻ đến cảm động. Đặc biệt là khi Maika có vai trò giúp Hùng nhớ về hình ảnh người mẹ của mình.

Vai diễn điện ảnh đầu tiên của bé Chu Diệp Anh
Vai diễn điện ảnh đầu tiên của bé Chu Diệp Anh

Bé Lại Trường Phú từng đóng trong các vai phụ trong phim truyền hình, lần này tiếp tục thể hiện khả năng diễn xuất ở cả hình tượng một cậu bé ngổ ngáo lẫn tình cảm. Bộ phim chính là sự trưởng thành của Hùng từ chỗ là người con mồ côi mẹ, hay bất bình giận dỗi với cha, trở thành bạn trẻ tốt bụng với bạn bè, nguôi ngoai nỗi thương nhớ mẹ và làm lành với cha.

Nhân vật Béo do Tin Tin đóng gây biểu cảm hài hước từ ngoại hình “mũm mĩm” của cậu lẫn những trò “quậy” của tuổi thiếu thời. Tin Tin vốn là “thần đồng âm nhạc” trên truyền hình, khi đóng Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác cậu diễn xuất tự nhiên và vui nhộn.

Sự tương tác “siêu dễ thương” của Maika, Hùng và Béo, tính giải trí phù hợp dành cho phụ huynh dẫn con em đi xem hứa hẹn Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác là bộ phim Việt đáng nhớ trong mùa hè này.

Phim Maika - cô bé từ trên trời rơi xuống (năm 1978)
Phim Maika - cô bé từ trên trời rơi xuống (năm 1978)

Nhớ Maika từ thời tivi đen trắng

Nhiều thế hệ người Việt vẫn nhớ mãi bộ phim xuất xứ Tiệp Khắc (cũ) in đậm trong thời thơ ấu của họ chính là Maika - cô bé từ trên trời rơi xuống (tựa gốc tiếng Slovak: Spadla z oblakov - nghĩa là “Cô bé đến từ những đám mây”, ra mắt năm 1978) chiếu nhiều tập trên Đài Truyền hình TP.HCM kể từ năm 1984. Bấy giờ, ở nhiều vùng quê nghèo, mỗi xóm làng chỉ mới có khoảng 1-2 nhà có tivi đen trắng. Khi phim Maika chiếu vào “giờ vàng” buổi tối, cả lũ trẻ con quây quần đến nhà có tivi để ngồi ngay ngắn và xem say mê. Khi Maika “hết pin” và phải quay về hành tinh của cô ấy, lũ trẻ ngồi xem mắt mũi sụt sùi thương nhớ, hát nghẹn ngào trong nước mắt: “Ngày mai Maika đi rồi, xin chào đồng chí Carol…”. Có lẽ, tình yêu đầu đời của nhiều cậu bé chính là dành cho Maika!

Cẩm Điệp

Tin xem nhiều