Báo Đồng Nai điện tử
En

'Quả ngọt' của cậu học trò đam mê tin học

08:06, 04/06/2022

Trong khi các bạn cùng trang lứa đang phải tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học thì Lê Đức Toàn, lớp 12 Tin học, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh đã cầm chắc tấm vé vào Trường đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM). Đây là thành tích xứng đáng cho cậu học trò đạt hạng nhất trường THPT chuyên Lương Thế Vinh trong năm học 2021-2022.

Trong khi các bạn cùng trang lứa đang phải tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học thì Lê Đức Toàn, lớp 12 Tin học, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh đã cầm chắc tấm vé vào Trường đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM). Đây là thành tích xứng đáng cho cậu học trò đạt hạng nhất trường THPT chuyên Lương Thế Vinh trong năm học 2021-2022.

Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh cùng chung vui với Lê Đức Toàn, lớp 12 Tin học trong buổi lễ tổng kết năm học 2021-2022. Ảnh: H.Yến
Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh cùng chung vui với Lê Đức Toàn, lớp 12 Tin học trong buổi lễ tổng kết năm học 2021-2022. Ảnh: H.Yến

Ngoài thành tích giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, vào vòng 2 chọn đội tuyển thi Olympic khu vực và quốc tế, Toàn còn có một dãy dài các thành tích đáng nể khác.

* Nỗ lực chinh phục mục tiêu

Lê Đức Toàn phát hiện ra niềm đam mê với môn Tin học từ khi học THCS. Em dành nhiều thời gian cho môn Tin học, được bồi dưỡng để tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Kết quả, năm lớp 8 Toàn đoạt giải ba hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh, năm lớp 9 đoạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh.

Nhìn nhận về môn Tin học trong nhà trường, Toàn chia sẻ: “Những năm học THCS, em nhận thấy tâm lý chung của phụ huynh, học sinh và thậm chí cả giáo viên đều chưa quan tâm nhiều đến môn Tin học so với các môn Toán, Văn, Anh trong khi đây là môn học có xu hướng phát triển trong xã hội, liên quan đến nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, khi bước vào trường chuyên thì môn học này được quan tâm nhiều. Ngoài học với các giáo viên giỏi, học sinh còn được các anh chị đi trước chia sẻ kinh nghiệm, những hướng đi mới trong các ngành nghề liên quan…”.

Chia sẻ về bí quyết học Tin học, Toàn cho biết em thường xuyên lên mạng để tìm kiếm các thuật toán để thực hành, chủ động học hỏi từ đàn anh đi trước. Ngoài các kiến thức ở trường, Toàn còn chủ động tự học về design, photoshop, thiết kế website…

Với những thuận lợi đó, kể từ năm học lớp 10, cậu học trò này đã tập trung ôn tập, tham gia tất cả các kỳ thi Tin học được nhà trường phổ biến và đạt được nhiều thành tích. Năm lớp 10, Toàn đạt huy chương vàng Olympic duyên hải miền Trung - Tây nguyên, giải ba kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh, huy chương vàng Olympic các môn khoa học tự nhiên.

Lớp 11, em đoạt giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh, huy chương vàng Olympic 30-4, huy chương vàng Olympic duyên hải miền Trung, huy chương vàng duyên hải Bắc bộ…

Trải qua nhiều cuộc thi, điều Toàn mong muốn nhất là có thể vào đội dự tuyển chọn học sinh tham gia cuộc thi Olympic khu vực và quốc tế.

Năm học lớp 11, dù đoạt giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia nhưng em vẫn chưa đủ điểm số để vào đội dự tuyển. Vì vậy, Toàn đã quyết tâm ôn luyện để chinh phục mục tiêu này trong năm học lớp 12. Sự nỗ lực của Toàn đã được đền đáp xứng đáng. Em là một trong 3 học sinh của tỉnh được vào vòng 2 chọn đội tuyển dự thi Olympic.

* Niềm tự hào của gia đình

Với rất nhiều thành tích đạt được trong học tập, Toàn là học sinh được đứng hạng nhất toàn trường trong năm học 2021-2022. Trong buổi lễ tổng kết năm học, Toàn được nhà trường vinh danh. Cùng bước lên bục vinh danh với Toàn trong buổi lễ còn có cha của Toàn và giáo viên chủ nhiệm.

Anh Lê Đức Minh (ngụ xã Long Hưng, TP.Biên Hòa), cha của Toàn, không che giấu được sự xúc động khi được đồng hành với con trong buổi lễ này.

Với rất nhiều thành tích đạt được trong học tập, Toàn là học sinh được đứng hạng nhất toàn trường trong năm học 2021-2022.

Anh Minh tâm sự: “Cả 2 vợ chồng tôi đều làm công nhân, ăn học không được đến nơi đến chốn. Điều an ủi và tự hào là có được cậu con trai chăm ngoan, học giỏi. Ngay từ nhỏ, Toàn đã có ý thức tự giác trong học tập. Vợ chồng tôi chỉ biết nhắc nhở và động viên chứ không đủ kiến thức để kèm cặp cho con. Thấy con đạt được những thành tích đó, tôi mừng rơi nước mắt”.

Về dự định tương lai, Toàn đã chọn vào ngành khoa học máy tính Trường đại học Bách khoa với mong muốn trở thành một kỹ sư phần mềm giỏi. Toàn thuộc diện tuyển thẳng đại học và được miễn thi tốt nghiệp nên trong giai đoạn hiện nay em tập trung đầu tư thêm cho môn Tiếng Anh để chuẩn bị tốt cho quá trình học đại học.

Cô Vũ Thị Phương là giáo viên chủ nhiệm của Toàn trong suốt 3 năm học THPT nhận xét, Toàn có khả năng tự học, tự nghiên cứu tốt. Từ bậc THCS, Toàn đã chú trọng môn Tin học nên em có nền tảng kiến thức khá tốt. Vì vậy, khi vào các học phần chuyên, em nắm bắt nhanh, khi nghiên cứu chuyên đề thì nổi trội hơn so với các bạn khác.

Cũng theo cô Phương, do đặc thù riêng, các kiến thức của môn Tin học thay đổi liên tục. Do đó, Tổ Tin học của trường thường tổ chức các buổi giao lưu để những học sinh của đội tuyển học sinh giỏi khóa trên gặp gỡ để truyền đạt kinh nghiệm, tạo động lực cho các học sinh khóa dưới. Toàn đã tận dụng các buổi giao lưu này để học hỏi từ đàn anh đi trước. Đó cũng là cách học tập chủ động của nam sinh này.    

Hải Yến

Tin xem nhiều