Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai 'nhen nhóm' phát triển kinh tế đêm

09:07, 29/07/2022

Tháng 7-2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam để thúc đẩy phát triển du lịch. Tại Đồng Nai, kinh tế ban đêm cũng đang khởi động nhưng mới ở hình thức đơn sơ.

Tháng 7-2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam để thúc đẩy phát triển du lịch. Tại Đồng Nai, kinh tế ban đêm cũng đang khởi động nhưng mới ở hình thức đơn sơ.

Người dân chọn mua các loại quần áo tại chợ đêm Biên Hùng (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Hà
Người dân chọn mua các loại quần áo tại chợ đêm Biên Hùng (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Hà

Từ nay đến năm 2030, Đồng Nai quy hoạch phát triển hàng chục khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lớn tại những địa phương có tiềm năng. Tuy nhiên, muốn phát triển du lịch thì phải có những dịch vụ đặc sắc đi kèm. Đồng thời, để giữ chân du khách ở lại Đồng Nai qua đêm, quay trở lại nhiều lần và tiêu tiền nhiều thì kinh tế ban đêm phải phát triển.

* Mới chỉ khai thác vài góc nhỏ

Kinh tế ban đêm là một khái niệm rất quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao hàm các hoạt động kinh doanh dịch vụ từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau như: ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm. Thông thường, kinh tế ban đêm được chia thành “kinh tế buổi tối” (từ 18-24 giờ) và “kinh tế đêm muộn” (từ 24-6 giờ).

Hiện nay, khu vực TP.Biên Hòa, ngoài các tuyến đường đắc địa, sầm uất như: Võ Thị Sáu, Phạm Văn Thuận, Phan Trung, Đồng Khởi, Nguyễn Văn Trị... thì không có nhiều chỗ vui chơi hấp dẫn. Phần lớn các hoạt động dịch vụ giải trí, ẩm thực… thường tập trung vào khung giờ từ 18-22 giờ. Trong đó, có chợ đêm Biên Hùng, khu vực phố đi bộ Nguyễn Văn Trị…

Đại diện Ban Quản lý chợ đêm Biên Hùng (TP.Biên Hòa) cho biết, chợ đêm Biên Hùng đi vào hoạt động từ cuối năm 2005; nằm ở trung tâm thành phố nên được nhiều người dân, khách du lịch biết đến. Hiện chợ có hơn 120 sạp đang hoạt động. Thời gian hoạt động từ 17 giờ đến trước 24 giờ hằng ngày. Sau giờ kinh doanh, khoảng 1 giờ sáng, sẽ có bộ phận dọn dẹp vệ sinh khu vực chợ, trả lại không gian, mặt đường thông thoáng.

Hiện nay, kinh tế ban đêm mới bắt đầu được chú ý phát triển ở một số tỉnh, thành phố có du lịch phát triển nhưng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của khách, đặc biệt là khách nước ngoài khi đến Việt Nam.

Chị Bùi Thị Huyền, chủ một sạp kinh doanh quần áo tại chợ đêm Biên Hùng chia sẻ, lượng khách hiện khá ổn định sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sạp mở cửa từ cuối giờ chiều đến 23 giờ. Sạp chủ động niêm yết giá bán rõ ràng với giá cả bình dân để cạnh tranh, thu hút khách hàng. Phân khúc khách hàng chính là sinh viên, công nhân, người lao động.

Ngoài ra, ở TP.Biên Hòa còn có các khu ẩm thực đêm được người dân, nhất là giới trẻ tìm đến như: dọc công viên Nguyễn Văn Trị, khu ăn vặt A42, khu sân vận động Đồng Nai, khu công viên 30-4… với thực đơn phong phú, giá thành bình dân như: các món chè, chả lụi, bột chiên, cá viên chiên, bánh tráng trộn, trà chanh, trà tắc…

Theo Sở VH-TTDL, kinh tế ban đêm ở Đồng Nai mới chỉ dừng ở việc phát triển được một vài chợ đêm, cửa hàng tiện lợi, siêu thị, quán karaoke tại các khu vực đông dân cư. Đây chỉ là một góc nhỏ trong kinh tế ban đêm và đa số chỉ hoạt động đến 21-23 giờ là đóng cửa.

Nếu muốn phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng và thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, ở lại qua đêm và chi nhiều cho chuyến đi thì phải phát triển được kinh tế đêm. Vì đa số khách du lịch đến địa phương nào đó thường muốn khám phá những điều mới mẻ, vui chơi giải trí, thưởng thức đặc sản vùng miền, địa phương và mua sắm ở đây…

* Tiềm năng có nhưng cần định hướng rõ

Theo các chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp thì Đồng Nai có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế ban đêm. Tới đây, nhiều khu du lịch, khu đô thị kèm nghỉ dưỡng sẽ được xây dựng. Bên cạnh đó, Đồng Nai quy hoạch phát triển thêm 8 khu công nghiệp để thu hút nhiều nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài. Muốn giữ chân các chuyên gia nước ngoài ở lại Đồng Nai thì cần có những dịch vụ vui chơi giải trí ban đêm đủ sức thu hút. Lâu nay, hàng ngàn chuyên gia nước ngoài chọn làm việc ở Đồng Nai nhưng về TP.HCM sống là vì tỉnh còn thiếu những dịch vụ vui chơi giải trí ban đêm.

Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư du lịch Suối Mơ (H.Tân Phú) Phạm Châu An cho biết: “Đồng Nai có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch và kinh tế ban đêm, tạo đột phá cho phát triển du lịch. Tuy nhiên, tỉnh phải thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực này và tạo thành chuỗi liên kết với các khu du lịch”. 

Một số công ty du lịch cho rằng, chi tiêu trong đường tour của người đi du lịch gần 70% vào ban đêm. Do ban ngày khách chủ yếu tham quan các địa điểm theo chương trình có sẵn của tour và chỉ buổi tối mới có thời gian để khám phá văn hóa, ẩm thực và các hoạt động vui chơi khác. Như vậy, muốn tăng doanh thu và du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn cần phải khai thác phát triển được kinh tế ban đêm.

Một quầy ẩm thực đường phố tại chợ đêm Biên Hùng
Một quầy ẩm thực đường phố tại chợ đêm Biên Hùng

Trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, nhiều người muốn tìm những không gian thích hợp để thư giãn, giải trí, ăn uống vào đêm khuya. Từ đó, góp phần hình thành một sắc thái đêm mới mẻ ở đô thị như Biên Hòa thông qua các hàng quán, cửa hàng tiện lợi... Các dịch vụ này mở cửa đến khuya, đa dạng hình thức từ phục vụ tại chỗ, mua mang đi đến giao hàng tận nơi; mở ra cơ hội tạo doanh thu, việc làm, nâng cao đời sống cho người kinh doanh lẫn người lao động trong khu vực vào ban đêm.

Anh Thái Văn Thành (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho hay, vào dịp cuối tuần hay những khi rảnh rỗi, anh và nhóm bạn thường đến những quán cà phê vỉa hè hoặc những quán có “view” đẹp, không gian thoáng đãng để vừa trò chuyện, vừa được ngắm nhìn đường sá nơi thành phố mình sống về đêm từ lúc sôi động, nhộn nhịp cho đến khi tĩnh lặng dần, rất thú vị.

“Ngoài ra, các quán cà phê mở vào tối muộn hay 24/7 cũng là không gian làm việc lý tưởng mỗi khi tôi cần tập trung sáng tạo hay chạy deadline công việc. Mặc dù chưa thật sự sôi động, tạo dấu ấn đặc trưng như ở các đô thị, thành phố du lịch khác nhưng tất cả những hàng quán mở đêm ở Biên Hòa ngày càng đầu tư về mặt chất lượng, không gian, dịch vụ nên tôi nghĩ rằng mô hình này sẽ tiếp tục phát triển và thu hút nhiều khách hàng, đối tượng hơn trong thời gian tới” - anh Thành chia sẻ.

Cuộc sống ngày càng hiện đại và phát triển, nhiều người thức khuya làm việc hoặc giải trí bằng các thiết bị công nghệ, kéo theo đó là nhu cầu đặt đồ ăn đêm, cũng như các dịch vụ giao nhận thức ăn với thực đơn đa dạng, giá cả cạnh tranh với tốc độ giao hàng nhanh chóng cũng tăng cao. Thời gian phục vụ của các dịch vụ này bắt đầu từ khoảng trưa hoặc 17-18 giờ đến 2-3 giờ sáng hôm sau.

Anh Đức Huy, một shipper tự do ở P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) cho biết, ngoài công việc chính là phụ giúp xưởng sản xuất của gia đình vào ban ngày, ban đêm khi có thời gian thoải mái, anh còn nhận giao đồ ăn cho 2 quán ăn đến khu vực các phường nội ô TP.Biên Hòa. Công việc này mang lại cho anh nguồn thu nhập thêm từ 5-6 triệu đồng/tháng.

“Mặc dù vào nghề “cú đêm” tồn tại một số nguy hiểm rình rập như nạn cướp giật, xe hỏng hóc bất ngờ, song vì đã quen việc nên cũng nhiều thuận lợi do đường vắng, mát mẻ, được khách đánh giá cao vì giao hàng nhanh, thu nhập khá...” - anh Huy nói.

Hương Giang - Hải Hà

Tin xem nhiều