Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần chính sách hấp dẫn và khung pháp lý rõ ràng

09:07, 29/07/2022

Theo các doanh nghiệp (DN) muốn thúc đẩy kinh tế ban đêm phát triển cần có những chính sách cụ thể, rõ ràng và đủ sức hấp dẫn thì nhà đầu tư trong nước, nước ngoài mới an tâm đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo các doanh nghiệp (DN) muốn thúc đẩy kinh tế ban đêm phát triển cần có những chính sách cụ thể, rõ ràng và đủ sức hấp dẫn thì nhà đầu tư trong nước, nước ngoài mới an tâm đầu tư vào lĩnh vực này.

Các gian hàng ẩm thực tại một hội chợ mua sắm và ẩm thực được tổ chức tại TP.Biên Hòa vào tháng 3-2022. Ảnh: Hải Hà
Các gian hàng ẩm thực tại một hội chợ mua sắm và ẩm thực được tổ chức tại TP.Biên Hòa vào tháng 3-2022. Ảnh: Hải Hà

Thực tế Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành khác chưa mặn mà với việc phát triển kinh tế ban đêm vì cho rằng lĩnh vực này khá phức tạp. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực nếu khai thác tốt sẽ đóng góp rất lớn cho tăng trưởng GRDP của tỉnh.

* Xây dựng khung pháp lý rõ ràng

DN khi đầu tư vào lĩnh vực nào cũng đều tìm hiểu rất kỹ các chính sách liên quan, nếu khung pháp lý chưa đầy đủ sẽ khó thu hút được đầu tư. Vì DN rất ngại khi đã đổ một số vốn lớn vào triển khai thực hiện dự án lại gặp rào cản, phải chờ đợi tháo gỡ. Dự án kéo dài, đồng vốn DN bỏ ra sẽ kém hiệu quả, đây là lý do nhiều DN chưa mặn mà trong đầu tư.

Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai Lê Bạch Long chia sẻ: “Khi đầu tư vào lĩnh vực mới, DN rất cần chính sách cụ thể để thực hiện. Chính phủ muốn phát triển kinh tế ban đêm nên xây dựng khung pháp lý chi tiết, hỗ trợ DN về vốn cùng một số ưu đãi khác. DN thấy lĩnh vực có nhiều tiềm năng và quy định pháp luật rõ ràng, thuận lợi sẽ đầu tư vào nhiều”.

Phó trưởng phòng Quản lý văn hóa, thể thao và du lịch, Sở VHTT-DL Nguyễn Văn Hậu cho hay: “Để khai thác kinh tế ban đêm cần ban hành quy định cụ thể về thời gian hoạt động, địa bàn, các mặt hàng được phép kinh doanh và cơ chế xử lý để cơ quan chức năng, chính quyền các cấp quản lý. Đồng thời, quy định các điều kiện riêng đối với hoạt động kinh doanh về đêm, chính sách cho phát triển kinh tế ban đêm nên ổn định, phù hợp, nới lỏng hơn để khuyến khích các cá nhân, DN tham gia đầu tư phát triển”.

* Chú ý đặc thù của từng địa phương

Tại Việt Nam, kinh tế ban đêm bước đầu phát triển ở các thành phố, trung tâm du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang... với phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm, phố không ngủ, các dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm để thu hút, giữ chân du khách. Riêng tại Đồng Nai, tiềm năng kinh tế ban đêm là khá lớn bởi tỉnh có dân số đông, tốc độ phát triển kinh tế nhanh, năng động, lại cận kề TP.HCM, trung tâm của sự giao thoa các dự án hạ tầng vùng.

Trên thực tế, các hoạt động về đêm ở Đồng Nai nói chung và ở TP.Biên Hòa hiện chủ yếu hình thành được một số phố đi bộ với quy mô vừa phải; dịch vụ đi kèm chủ yếu là ăn uống; các chợ đêm chủ yếu phục vụ ẩm thực, các sản phẩm chưa đa dạng, mang tính đặc trưng tại địa phương. Hơn thế nữa, lượng khách đến tham quan, mua sắm tại các khu dịch vụ, thương mại thường chỉ tập trung ở một vài khung giờ buổi tối, dịp cuối tuần.

Phó giám đốc Co.opmart Đồng Nai Hoàng Thị Tố Uyên chia sẻ, siêu thị đóng cửa lúc 10 giờ tối mỗi ngày. Lượng khách buổi tối thường tập trung vào khoảng thời gian từ 16-18 giờ, còn từ khoảng 21 giờ trở đi khá thưa thớt. Ngoài ra, lượng khách thường tăng cao đột biến vào dịp cuối tuần.

Đại diện Ban Quản lý chợ đêm Biên Hùng chia sẻ, lượng khách thường đông đúc nhất vào dịp cuối tuần. Khung giờ đông khách nhất thường là từ 19-21 giờ. Đối tượng khách hàng chính của chợ phần lớn là sinh viên, người lao động, giá cả các mặt hàng tại chợ như quần áo, giày dép, sạp hàng ẩm thực… theo hướng bình dân.

Trong Đề án Phát triển kinh tế ban đêm, Chính phủ không khuyến khích phát triển hoạt động sau 22 giờ một cách đại trà mà chỉ phát triển có trọng điểm. Đầu tiên, thực hiện thí điểm cho một số thành phố, trung tâm du lịch lớn của cả nước có nhu cầu cao hoạt động về đêm. Đồng thời, cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau tại một số điểm, khu du lịch có điều kiện thuận lợi.

Đồng Nai chưa phải là tỉnh du lịch nên phát triển kinh tế ban đêm cần có quy hoạch tổng thể, quản lý môi trường, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chính sách liên quan đến khung giờ, an ninh trật tự, sản phẩm đặc thù của địa phương, dịch vụ…

Khánh Minh - Hoàng Hải

Tin xem nhiều