Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Tú Quyên thử sức với cải lương thử nghiệm

06:10, 07/10/2022

Tối 24-9, nghệ sĩ trẻ Tú Quyên đã có buổi phúc khảo và giới thiệu vở cải lương thử nghiệm Độc thoại đêm do chính cô đạo diễn đến những người mà cô yêu quý.

Tối 24-9, nghệ sĩ trẻ Tú Quyên đã có buổi phúc khảo và giới thiệu vở cải lương thử nghiệm Độc thoại đêm do chính cô đạo diễn đến những người mà cô yêu quý.

Leon Quang Lê hướng dẫn Tú Quyên trên sàn tập. Ảnh: T.T.D
Leon Quang Lê hướng dẫn Tú Quyên trên sàn tập. Ảnh: T.T.D

* Tình yêu với nhân vật Lý Chiêu Hoàng

Trước đó khoảng 1 tháng đây là vở đã được Tú Quyên dàn dựng thi tốt nghiệp đạo diễn Trường đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM với tên gọi Hồi ức của một nữ hoàng (tác giả: Lê Duy Hạnh, chuyển thể cải lương: Nguyễn Thị Khánh An) với độ dài hơn 2 tiếng.

Tú Quyên chia sẻ cô rất mê nhân vật Lý Chiêu Hoàng trong trích đoạn. Từ các bài tập trong các học kỳ cuối khóa học đạo diễn, cô chọn nhân vật này và cứ thế phát triển dần lên. Ban đầu, chỉ là ý tưởng Lý Chiêu Hoàng độc thoại với các nhân vật như: Trần Thủ Độ, Trần Cảnh, Trần Thị Dung… qua những trang phục treo trên sân khấu (từ gợi ý của đạo diễn Ca Lê Hồng), rồi sau đó Tú Quyên nghĩ đến thiết kế những khung tranh cách điệu những nhân vật, rồi cô tự diễn, tự đẩy cảnh như sự tương tác với họ. Bên cạnh đó, Tú Quyên rất chú trọng đến âm nhạc cải lương - linh hồn của vở diễn. Cô quyết định chỉ sử dụng nhạc cụ dân tộc, không có bất cứ sự can thiệp của nhạc cụ điện tử. Táo bạo hơn, cô muốn làm một vở diễn không chỉ tốt nghiệp mà còn hướng tới Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế lần V sắp diễn ra tại Hà Nội. Và với sự gợi ý của thầy Trần Trọng Trí, Tú Quyên đã có một vở diễn gây được chú ý khi đưa các nhạc công lên sân khấu. Họ ngồi trong 6 chiếc hộp có màn the che phía trước. Họ không chỉ đảm trách âm nhạc cải lương cho vở diễn mà còn là các “nhân vật”. Họ thoại bằng tiếng đàn. Trần Cảnh là tiếng sáo uyển chuyển của một tình yêu bất tận; Thuận Thiên yếu đuối, mỏng manh với tiếng đàn tranh; Trần Thị Dung vừa cứng rắn vừa đầy tâm sự với tiếng đàn tì bà; Lý Huệ Tông đầy tâm sự với tiếng đàn bầu của vị quân vương bất lực trước sự suy tàn của triều Lý và Trần Thủ Độ là tiếng trống uy nghiêm, sắc lạnh… Các nhân vật đó không lộ mặt trên sân khấu nhưng đối thoại với Lý Chiêu Hoàng bằng những tiếng đàn mang âm sắc rất riêng. Để vị nữ vương cuối cùng của triều Lý đối thoại, suy ngẫm đời mình trong thời khắc chuyển giao đầy khốc liệt giữa triều Lý và triều Trần.

Sự sáng tạo của Tú Quyên trong việc tìm tòi, tôn vinh tiếng đàn dân tộc đã khiến tác phẩm Độc thoại đêm quá quen thuộc và nổi tiếng của tác giả Lê Duy Hạnh trong lần ra mắt này vẫn tạo được màu sắc riêng. Bản dựng ra mắt tối 25-9 đã gây ấn tượng và tạo cảm xúc với người xem, dù diễn viên chính duy nhất trên sân khấu là Tú Quyên bất ngờ đổ bệnh, giọng khản đặc nên đã không phô được làn hơi khá ngọt ngào của mình.

* Leon Quang Lê hỗ trợ đàn em

Với bản dựng lần này Tú Quyên may mắn vì đã có một ê-kíp giỏi nghề hỗ trợ cô hết mình. Những nghệ sĩ đàn trong vở diễn như: TS Hải Phượng, thầy Trần Trọng Trí, thầy Trần Văn Sơn, nhạc công Lâm Bá Thành, Lập Ngôn, Đỗ Hoàng Nam, Cẩm Thủy đều là những tay đàn cứng đến từ Nhạc viện TP.HCM, Trường đại học Sân khấu - điện ảnh TP.HCM. Và quả thật âm nhạc trong vở rất hay, có sức gợi, những bài bản, điệu lý được đặt trúng chỗ để bật lên được nỗi lòng của nhân vật và có những điểm nhấn đắt giá. Tác giả Lê Duy Hạnh cũng rất yêu mến và giúp đỡ, góp ý rất nhiều để cô hoàn thiện tác phẩm.

Nghệ sĩ Tú Quyên trong vở Độc thoại đêm. Ảnh: T.T.D
Nghệ sĩ Tú Quyên trong vở Độc thoại đêm. Ảnh: T.T.D

Và đặc biệt phải nhắc đến đạo diễn Leon Quang Lê của bộ phim Song Lang, người đã cho Tú Quyên vai diễn cô đào Thùy Vân trong phim tạo được cảm tình với khán giả. Tú Quyên cho biết sau bộ phim tình cảm anh em trong đoàn vẫn rất thân thiết, gắn bó. Dù biết anh rất bận nhưng Tú Quyên cứ… nhờ đại, xem nếu được anh giúp đỡ cô chuốt, chỉnh sửa vở cho hay và hợp lý hơn. Vì khi vừa là đạo diễn vừa là diễn viên chính cô không có cái nhìn tổng quát về vở. Không ngờ Leon nhận lời và trong mấy ngày liên tiếp anh miệt mài với cả ê-kíp, anh chỉnh từng chút ánh sáng, âm thanh, nét diễn, câu ca của Tú Quyên. Và đúng là so với bản dựng tốt nghiệp, Độc thoại đêm rút xuống còn khoảng 1 tiếng khiến người ta thú vị vì rất khác. Từng khung hộp có nhạc công ngồi được đẩy ra vô một cách hợp lý, ánh sáng được lựa chọn tạo điểm nhấn không rối mắt người xem. Kịch tính giữa các nhân vật thông qua tiếng đàn được xây dựng chặt chẽ. Và trên hết nỗi niềm của Lý Chiêu Hoàng được truyền tải đến người xem thật nhiều cảm xúc .

Với Tú Quyên có lẽ là một niềm hạnh phúc cực kỳ khó tả. Vì trước giờ, cô chưa có cơ hội được giao vai diễn nặng ký như thế. Người làm nghề vẫn còn hoài nghi về nội lực của Tú Quyên khi ở những vai nho nhỏ trước đây cô chưa thực sự tỏa sáng. Và trong nhân vật mới này, Tú Quyên vẫn cần phải cố gắng nhiều hơn để nhân vật của cô thật sâu sắc trong từng tích tắc tâm lý nhỏ, trong cách thoại cách ca. Bộ tay của cô cũng tương đối nhiều, có lẽ cô nên chắt lọc động tác để mỗi động tác chuẩn và tải được sức nặng tâm lý. Thế nhưng, với thái độ cầu thị và sự hết lòng với mọi người nên như nghệ sĩ Hải Phượng nói: “Chúng tôi nhờ gì Quyên cũng vui vẻ hỗ trợ, thì lần này anh em nghệ sĩ chúng tôi cũng sẽ đồng cam cộng khổ với Quyên để có được vở diễn tạo được ấn tượng”, và như vậy hy vọng Tú Quyên sẽ còn tiến xa…

“Tôi thấy ý tưởng dùng tiếng đàn tượng trưng cho một nhân vật là ý tưởng hay, vấn đề là phải sử dụng sao cho hợp lý và không bị lạm dụng. Lần này, phụ Quyên vì thời gian không nhiều nên tôi chỉ chăm chăm tập trung vào công việc, nhưng thỉnh thoảng tự nhiên ngồi nghĩ: Wao, đây là mơ ước bao nhiêu năm trước. Khi nó đến mình cũng bất ngờ, vì mình được dựng cải lương ở rạp Hưng Đạo, “đất” của cải lương, được đứng đầu tàu chỉ huy dù không hoàn toàn hết theo ý của mình nhưng cũng là một trải nghiệm thú vị” - LEON QUANG LÊ tâm sự. Tuy nhiên, anh cho biết cũng chưa có ý định sẽ làm một vở cải lương cho riêng mình.

Trí Trọng

Tin xem nhiều