Báo Đồng Nai điện tử
En

Vóc dáng những khu đô thị xanh ở Đồng Nai

09:02, 10/02/2023

Khoảng 3-4 năm trở lại đây, căn hộ, biệt thự tại các khu dân cư, khu đô thị (KĐT) xanh được nhiều người dân lựa chọn vì tích hợp đầy đủ các nhu cầu người dân cần. Do đó, một số chủ đầu tư đã triển khai dự án KĐT xanh tại Đồng Nai.

Khoảng 3-4 năm trở lại đây, căn hộ, biệt thự tại các khu dân cư, khu đô thị (KĐT) xanh được nhiều người dân lựa chọn vì tích hợp đầy đủ các nhu cầu người dân cần. Do đó, một số chủ đầu tư đã triển khai dự án KĐT xanh tại Đồng Nai.

Khu đô thị Swanbay trên cù lao Ông Cồn ở xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch) đầu tư theo hướng xanh. Ảnh: U.NHI
Khu đô thị Swanbay trên cù lao Ông Cồn ở xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch) đầu tư theo hướng xanh. Ảnh: U.NHI

Theo Sở TN-MT, trên địa bàn tỉnh đang triển khai hơn 200 dự án khu dân cư, KĐT, trong đó, tập trung ở H.Nhơn Trạch, H.Long Thành và TP.Biên Hòa.

* Xu hướng chọn nhà tại các khu dân cư, KĐT xanh

Những năm gần đây, xu hướng của người Việt Nam là thích chọn nhà ở tại các khu dân cư, KĐT xanh. Vì thế, khi triển khai các dự án bất động sản về nhà ở, doanh nghiệp (DN) thường chú ý đến không gian, mảng xanh, nước, ánh sáng, môi trường, giao thông… nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại Đồng Nai, một số KĐT như: Aqua City, Izumi City, khu dân cư Bửu Long (TP.Biên Hòa); cù lao Đại Phước (H.Nhơn Trạch); Gem Sky World, Century City (H.Long Thành)… DN đầu tư các dự án trên đã đổ vào đây hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại nhằm đem đến cho khách hàng một không gian sống hài hòa, gần gũi với thiên nhiên, tăng chất lượng cuộc sống.

Theo Sở TN-MT, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 10 KĐT có diện tích lớn từ 100-700ha. Các dự án trên đều có chủ đầu tư là DN trong nước, nước ngoài.

Ông Dương Phước Sang, Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Nam Long (TP.HCM) cho biết: “Nam Long đang triển khai 2 dự án đô thị tại H.Nhơn Trạch và TP.Biên Hòa. Cả 2 dự án này đều được công ty đầu tư theo hướng xanh, giảm diện tích xây dựng, tăng nhiều diện tích cây xanh, công viên mặt nước, hành lang xanh để tạo ra không gian gần gũi với thiên nhiên”. Cũng theo ông Sang, tuy chưa có bộ tiêu chí nào quy định bắt buộc DN phải đầu tư các khu dân cư, KĐT xanh, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn đi trước một bước. Các KĐT xanh khi mở bán thường được khách hàng quan tâm và lựa chọn nhiều hơn.

Hiện nay, khái niệm về đô thị xanh ở Việt Nam còn khá mới mẻ, nhưng hầu hết những người có nhu cầu mua nhà ở đều muốn sở hữu một căn hộ ở khu vực có không gian rộng mở, nhiều cây xanh, gần công viên, dịch vụ kết nối thuận tiện, giao thông tốt… Tại những thành phố lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, một số dự án bất động sản đã được đầu tư theo hướng sinh thái, thông minh, xanh. Sản phẩm trong các dự án khu dân cư, KĐT xanh thường khá đắt đỏ, những căn hộ, biệt thự với giá từ vài tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng/căn, nhưng vẫn được nhiều người dân chi tiền để sở hữu.

Khu đô thị Aqua City ở xã Long Hưng (TP.Biên Hòa) được đầu tư là đô thị xanh
Khu đô thị Aqua City ở xã Long Hưng (TP.Biên Hòa) được đầu tư là đô thị xanh

Bà Trần Thu Mai, Q.3 (TP.HCM), chia sẻ: “Hơn 3 năm trước, gia đình tôi đã đặt mua một căn biệt thự tại dự án cù lao Đại Phước, H.Nhơn Trạch với giá hơn 10 tỷ đồng. Tôi chọn mua nhà ở dự án này vì thấy không gian sống rất tốt, có nhiều công viên, cây xanh và được bao bọc xung quanh là sông nên rất phù hợp để nghỉ dưỡng. Sau này khi giao thông kết nối thuận lợi, gia đình tôi sẽ chuyển hẳn về đây sinh sống”.

Theo các chuyên gia, một số nước trong khu vực ASEAN như: Thái Lan, Singapore, từ nhiều năm trước đã chú ý đầu tư các KĐT xanh, thông minh, giúp cho người dân có cuộc sống tốt hơn để đảm bảo sức khỏe. Hiện nay, tại Việt Nam, người dân hiểu về đô thị xanh còn ở góc nhỏ, chưa đầy đủ, mới chỉ tập trung ở có nhiều mảng xanh, không gian thoáng đãng, môi trường sạch sẽ. Thực tế, để một KĐT đạt tiêu chí xanh phải hội tụ đủ các yếu tố là: không gian xanh, giao thông xanh, công trình xanh, môi trường đô thị xanh, bảo tồn cảnh quan văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, cộng đồng dân cư sống thân thiện với môi trường.

* Dành cho người thu nhập cao

Được sống trong KĐT xanh là mơ ước của đa số người dân ở Đồng Nai cũng như cả nước. Tuy nhiên, số người dân đủ khả năng mua căn hộ, biệt thự trong những dự án trên không nhiều. Vì sản phẩm của những KĐT trên thuộc dòng sản phẩm cho phân khúc cao cấp nên phải là người có thu nhập cao mới đủ điều kiện để sở hữu.

Đơn cử, biệt thự song lập tại dự án Aqua City từ 9-11 tỷ đồng/căn, biệt thự đơn lập từ 13-15 tỷ đồng/căn. Tại dự án Swanbay từ 7-24 tỷ đồng/căn, dự án Gem Sky World từ 5-9 tỷ đồng/căn… Với giá trên thì giấc mơ sống trong dự án KĐT xanh khá xa vời với phần lớn người dân tại Đồng Nai.

Một góc Khu đô thị ở xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch)
Một góc Khu đô thị ở xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch)

Chủ tịch CLB bất động sản Việt Nam Nguyễn Quốc Bảo cho rằng, đầu tư các KĐT xanh chi phí thường cao hơn nhiều so với các KĐT khác, vì DN phải giảm diện tích xây dựng nhà ở, tăng diện tích công viên, cây xanh, công trình công cộng. Đồng thời, thiết kế từ tổng thể đến chi tiết phải phù hợp, khai thác hết được những lợi thế về cây xanh, gió, nước và ánh sáng, đem đến cho người sử dụng một môi trường sống hiện đại, đầy đủ các tiện nghi và gần gũi với thiên nhiên.

Gần đây, DN đầu tư các dự án KĐT xanh thường dễ bán sản phẩm, nhưng nhiều dự án khách hàng mua rồi để đó, dẫn đến các căn hộ, biệt thự dần xuống cấp. Có trường hợp mua để dành, song cũng nhiều người mua đầu tư đợi giá lên cao sẽ bán ra kiếm lời. Do đó, một số KĐT, khu dân cư được đầu tư rất đẹp nhưng lại vắng bóng người dân đến
sinh sống.

Anh Trần Trọng Quang, xã Đại Phước kể: “Cù lao Ông Cồn của xã Đại Phước được đầu tư thành KĐT rất đẹp, có công viên, sân golf, nhà hàng, khu vui chơi giải trí nhưng người đến ở rất ít. Tôi nghe nói, đa số căn biệt thự trong đó đã được người dân TP.HCM và các nơi khác đến mua gần hết, nhưng mua rồi để đó hoặc rao bán lại với giá cao hơn để hưởng lợi. Trong xã, huyện rất ít người đủ điều kiện mua biệt thự, căn hộ trong dự án này”.

Nhiều năm nay, H.Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, TP.Biên Hòa có không ít dự án khu dân cư, KĐT được đầu tư theo hướng xanh nhưng lại khó thu hút người dân đến ở. Vì người có nhu cầu ở thực sự thì không đủ điều kiện, người có tiền để mua lại không có nhu cầu ở. Việc này ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của các địa phương.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích