Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa đào khoe sắc trên đất Mỹ

08:03, 10/03/2023

Nhắc đến hoa anh đào, thường được nghĩ ngay đến Nhật Bản. Tuy nhiên, ở thủ đô Washington, D.C. và nhiều thành phố lớn của Mỹ, hoa anh đào Yoshino cũng bừng nở rực rỡ không kém gì Nhật Bản, nhuộm hồng cả vùng trời mang đến khung cảnh vô cùng thơ mộng và lãng mạn.

Nhắc đến hoa anh đào, thường được nghĩ ngay đến Nhật Bản. Tuy nhiên, ở thủ đô Washington, D.C. và nhiều thành phố lớn của Mỹ, hoa anh đào Yoshino cũng bừng nở rực rỡ không kém gì Nhật Bản, nhuộm hồng cả vùng trời mang đến khung cảnh vô cùng thơ mộng và lãng mạn.

Hoa anh đào khoe sắc hồng và trắng xung quanh hồ Tidal Basin (thủ đô Washington, D.C.)
Hoa anh đào khoe sắc hồng và trắng xung quanh hồ Tidal Basin (thủ đô Washington, D.C.). Nguồn: dreamstime.com

Mùa xuân là thời điểm hoa anh đào nở rộ khắp mọi nẻo đường, tuyến phố và cũng là lễ hội Hoa anh đào quốc gia (National Cherry Blossom Festival) diễn ra sôi động ở Mỹ.

* Thủ đô Washington, D.C.

Lễ hội Hoa anh đào quốc gia được tổ chức thường niên tại Washington, D.C. từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4. Thời điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất là sau 4-7 ngày hoa bừng nở, có thể kéo dài đến 2 tuần nếu tiết trời thuận lợi. Năm nay lễ hội Hoa anh đào diễn ra từ ngày 20-3 đến ngày 16-4, khai mạc ở Nhà hát Warner. Hàng ngàn cây anh đào đầy hoa sắc hồng và trắng xung quanh hồ Tidal Basin, dọc dòng sông Potomac tạo nên một khung cảnh vô cùng lãng mạn, nên thơ. Những cụm cây nhỏ được trồng ở National Mall (Trung tâm Mua sắm quốc gia), phía Tây Bắc của Đài tưởng niệm Lincoln và xung quanh Đài tưởng niệm Washington. Vườn bách thảo Missouri  có hơn 100 giống cây anh đào đang nở hoa, trong đó 20 loại giống chiết từ những cây hoa anh đào được Nhật Bản tặng Washington, D.C. vào năm 1912.

Thời gian diễn ra lễ hội hoa anh đào thay đổi theo từng năm, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Khi 70% hoa anh đào Yoshino nở rộ cũng là lúc lễ hội bắt đầu.

* TP.San Diego, tiểu bang California

Không chỉ sở hữu những bãi biển và bờ biển tuyệt đẹp, TP.San Diego còn là nơi hoa anh đào khoe sắc vào mùa xuân.  Trong Vườn Hữu nghị Nhật Bản của Công viên Balboa (còn được gọi là Công viên San Diego hoặc Công viên Cổng Bạc), nhiều cây hoa anh đào được chăm sóc cẩn thận, thiết kế theo kiểu nhà vườn Nhật Bản. Vào giữa tháng 3, Tuần lễ Hoa anh đào hàng năm được tổ chức với nhiều chương trình, buổi biểu diễn… dành cho mọi độ tuổi.

* TP.Nashville, tiểu bang Tennessee

Là trung tâm ngành công nghiệp âm nhạc, TP.Nashville thu hút người yêu nhạc đồng quê và những người muốn trở thành nhạc sĩ và nghiễm nhiên Thành phố âm nhạc là mệnh danh của Nashville. Âm nhạc, màn khiêu vũ truyền thống - đương đại của Nhật Bản, trình diễn võ thuật giúp lễ hội Hoa anh đào Nashville sôi động hơn để kỷ niệm mùa Xuân và văn hóa Nhật Bản tại Công viên Public Square. Thực đơn lễ hội lấy cảm hứng từ ẩm thực Nhật Bản.

Thành phố âm nhạc Nashville có những dải hoa anh đào đặc trưng nhờ dự án trồng cây trong công viên và khu dân cư do Hiệp hội Nhật - Mỹ và các quan chức Tennessee chỉ đạo. Quãng đường dài hơn 4km đầy sắc hồng hoa anh đào len lỏi qua các tuyến phố khiến lễ hội Hoa anh đào Nashville ý nghĩa hơn. Lễ hội diễn ra vào ngày 15-4.

Thưởng ngoạn sắc hoa anh đào trên taxi nước
Thưởng ngoạn sắc hoa anh đào trên taxi nước. Nguồn: cityexperiences.com

* TP.Macon, tiểu bang Georgia

Lễ hội Hoa anh đào quốc tế Macon Georgia diễn ra từ ngày 17 đến 26-3, vinh danh hơn 350 ngàn cây anh đào Yoshino nở rộ rực rỡ mỗi độ Xuân về. TP.Macon trở thành thiên đường đầy màu hồng của hoa anh đào thể hiện tình hữu nghị quốc tế. Lễ hội kéo dài 10 ngày, gồm các sự kiện nổi bật như: bữa tối với mì ống, đồ ăn được bán trên xe…

Lễ hội Hoa anh đào được khởi xướng một phần nhờ ông William A. Fickling Sr. Ông đã rất vui khi phát hiện cây anh đào Yoshino đầu tiên ở Macon được trồng trong khu đất của ông vào năm 1949. Ông bắt đầu nhân giống và cung cấp cây anh đào Yoshino trong TP.Macon.

* Tiểu bang New York

Được thành lập vào năm 1911 và hiện là một trong những thắng cảnh đẹp nhất của Q.Brooklyn (TP.New York), Vườn bách thảo Brooklyn có hàng ngàn loại cây cối và một khu vườn Nhật Bản. Để chào đón lễ hội Hoa anh đào, Vườn bách thảo Brooklyn tổ chức lễ hội Sakura Matsuri vào mỗi mùa Xuân nhằm tôn vinh loài hoa anh đào và văn hóa Nhật Bản thông qua âm nhạc, khiêu vũ, ẩm thực, nghệ thuật. Thời điểm tốt nhất để đến thăm Vườn bách thảo Brooklyn là giữa tháng 3 đến cuối tháng 4 khi hoa anh đào nở rộ, hoặc vào mùa thu khi cây cối rụng lá rực rỡ sắc màu.

Hoa anh đào trong Vườn Nhật Bản của Công viên Delaware (TP.Buffalo) nở muộn hơn ở đô Washington, D.C. nhưng không kém phần rực rỡ trong lễ hội Hoa anh đào Buffalo, diễn ra từ ngày 29 đến 30-4. Các buổi biểu diễn trống, thuyết trình về văn hóa Nhật Bản tại Bảo tàng Lịch sử Buffalo và lướt thuyền màu hồng trên hồ Mirror tôn thêm sự quan trọng của lễ hội.

Quảng trường Wooster (TP.New Haven, tiểu bang Connecticut) rực rỡ sắc hoa anh đào vào mỗi năm. Nguồn: f11photo/Shutterstock/lonelyplanet.com
Quảng trường Wooster (TP.New Haven, tiểu bang Connecticut) rực rỡ sắc hoa anh đào vào mỗi năm. Nguồn: f11photo/Shutterstock/lonelyplanet.com

* TP.New Haven, tiểu bang Connecticut

Quảng trường Wooster là địa điểm tổ chức lễ hội Hoa anh đào hàng năm của TP.New Haven, diễn ra vào tháng 4 hàng năm để chào đón những bông hoa anh đào Nhật Bản Yoshino. Những cây anh đào được trồng ở đây vào năm 1973. Trong nhiều thập kỷ, lễ hội đã phát triển để kết hợp hoạt động thực tiễn với văn hóa truyền thống dành cho mọi lứa tuổi.

* TP.Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania

Được trồng vào năm 1926 như một món quà từ người dân Nhật Bản, hàng loạt cây hoa anh đào nở hoa khiến Công viên Fairmount mang sắc thái riêng qua mỗi năm, chiếm vị trí trung tâm trong lễ hội Hoa anh đào Subaru. Các buổi gấp giấy origami (loại nghệ thuật gấp giấy có xuất xứ từ Nhật Bản), lớp học làm sushi và đánh trống sẽ được tổ chức sôi động vào ngày 15 và 16-4.

* TP.Dallas, tiểu bang Texas

Vườn bách thảo Dallas sẽ khoe sắc hoa anh đào trong dịp Dallas Blooms với chủ đề Những người đóng góp vĩ đại, diễn ra từ ngày 25-2 đến ngày 16-4. Lễ hội cũng được tô điểm bằng các tác phẩm điêu khắc của những người nổi tiếng như: Harriet Tubman, Amelia Earhart và Joan of Arc. Người dân tham gia nnieejt tình các lớp học nấu ăn, ký tặng sách và các sự kiện liên quan đến lễ phục sinh.

Minh Huyền (biên dịch theo lonelyplanet.com/washington.org)

Tin xem nhiều