Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung một đam mê

07:06, 17/06/2023

"Làng" báo Đồng Nai hiện có khoảng 10 cặp vợ chồng có chung đam mê viết lách. Do cùng làm chung nghề, hiểu được tính chất công việc của nhau nên giữa họ có sự cảm thông, chia sẻ.

“Làng” báo Đồng Nai hiện có khoảng 10 cặp vợ chồng có chung đam mê viết lách. Do cùng làm chung nghề, hiểu được tính chất công việc của nhau nên giữa họ có sự cảm thông, chia sẻ.

* Chuyện của cặp đôi phóng viên thường trú

Phóng viên Lê Xuân, thường trú TTXVN tại Đồng Nai chia sẻ, chị quen và nên duyên với phóng viên Hoàng Anh (Báo VietNamnet) sau một lần chị đánh rơi ví. Do trong ví có thẻ nhà báo nên sau khi nhặt được, anh Hoàng Anh đã chủ động liên hệ, nhắn tin để trả lại.

Vợ chồng phóng viên Lê Xuân - Hoàng Anh trong lần tác nghiệp tại khu vực hồ Trị An (H.Vĩnh Cửu) tháng 5-2023
Vợ chồng phóng viên Lê Xuân - Hoàng Anh trong lần tác nghiệp tại khu vực hồ Trị An (H.Vĩnh Cửu) tháng 5-2023

Những tin nhắn qua lại giữa người bị mất đồ và người nhặt được của rơi là chất xúc tác để gắn kết 2 người lại với nhau. Đầu năm 2021, Lê Xuân lên xe hoa cùng Hoàng Anh. Ít lâu sau đó, khi vợ mang bầu, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé do phải di chuyển liên tục trên xe máy, anh Hoàng Anh thường xuyên chở Lê Xuân đi làm.

Mặc dù không được đào tạo chuyên ngành báo chí nhưng trước đó, Hoàng Anh là một trong những admin của fanpage Người Đồng Nai (fanpage hiện có hơn 1,1 triệu người theo dõi) nên trong quá trình Lê Xuân tác nghiệp, Hoàng Anh cũng hỗ trợ vợ quay phim, chụp hình. “Có những lúc cả 2 vợ chồng cùng “lao đầu” vào xử lý tin, bài, đặc biệt là những tin “nóng” nên không có ai trông con nhỏ. Khi đó, buộc phải có một người dừng lại để chăm con rồi sau đó mới tiếp tục công việc. Biết ý, người còn lại phải cố gắng thực hiện tin bài nhanh, chính xác để thay phiên chăm con cho vợ/chồng, không làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc của nhau” - chị Lê Xuân tâm sự.

Phóng viên HOÀNG ANH, thường trú Báo VietNamnet tại Đồng Nai: Vui vì vợ chồng chung nghề

Sau một thời gian gắn bó với nghề báo, tôi càng thêm hiểu với nghề mà vợ mình trước đó đã chọn. Tôi ít nhiều hiểu được những áp lực mà cô ấy đã và đang trải qua nên thường xuyên chia sẻ, động viên cô ấy và ngược lại. Có khi 2 vợ chồng cùng đi làm, phỏng vấn một nhân vật nào đó, trong lúc tác nghiệp thì việc của ai người nấy làm nên nhân vật không biết chúng tôi là vợ chồng. Đến khi tác nghiệp xong, ngồi trò chuyện với nhân vật mới giới thiệu đây là ông xã/ bà xã em thì nhiều người không khỏi bất ngờ. Có người thốt lên “Ôi đây là gia đình báo chí” cũng khiến 2 vợ chồng thấy vui vui”.

* Yêu thương, tôn trọng, sẻ chia

Phóng viên Hải Yến (Ban Chính trị - văn hóa - xã hội) và chồng là phóng viên Thành Nhân (Ban Pháp luật, đời sống - bạn đọc Báo Đồng Nai) đã có hơn 10 năm làm việc cùng nhau.

Chị Hải Yến tâm sự, được làm việc tại cơ quan ngôn luận của Đảng bộ và chính quyền, nhân dân Đồng Nai, vợ chồng chị cảm thấy rất tự hào và thấy rõ trách nhiệm của bản thân cần sống, làm việc sao cho xứng đáng với màu cờ sắc áo ấy.

Được làm việc cùng nhau, vợ chồng chị Yến cảm thấy may mắn vì có thể đồng hành trong mọi hoàn cảnh, có thể chia sẻ, tâm tình được với nhau về chuyện đời, chuyện nghề. Tất nhiên, khó tránh khỏi những lúc hai bên không đồng quan điểm, tranh luận gay gắt. Thậm chí, có khi giận hờn nhau vì mỗi người bảo vệ một quan điểm riêng khi nhìn nhận về một vấn đề nào đó. Tuy nhiên, những cảm xúc này sẽ nhanh chóng qua đi vì ai cũng cố gắng tự đặt mình vào vị trí của nhau để hiểu và thông cảm.

Phóng viên Thành Nhân tâm sự, vào Báo Đồng Nai, vợ chồng anh mỗi người được phân công phụ trách lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, họ vẫn có thể hỗ trợ nhau bằng cách cùng thảo luận, góp ý đề tài, chỉnh sửa bài viết cho nhau. Thỉnh thoảng, cả hai có thể cùng liên hệ với cơ sở để đi làm việc chung.

Bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn mà vợ chồng Yến - Nhân gặp phải là vấn đề sắp xếp thời gian để chăm lo việc học cho các con. Họ khắc phục bằng cách xem lịch làm việc của nhau để sắp xếp sao cho đảm bảo việc đưa đón con. Trường hợp lịch công tác của cả hai trùng nhau, đều là những sự kiện quan trọng, vợ chồng chị Yến phải nhờ người thân, thậm chí thuê xe đưa đón các con đi học và về nhà.

Vợ chồng phóng viên Hải Yến - Thành Nhân trong lần tác nghiệp tại Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú). Ảnh: NVCC
Vợ chồng phóng viên Hải Yến - Thành Nhân trong lần tác nghiệp tại Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú). Ảnh: NVCC

Mới đây, khi chồng là phóng viên Xuân Tiệp (Phòng Thời sự Đài PT-TH Đồng Nai) tác nghiệp liên tục 2 tuần ở SEA Games 32 tại Campuchia và 1 tuần ở Trường Sa, phóng viên Kim Thùy (Phòng Chuyên đề Đài PT-TH Đồng Nai) phải một mình xoay xở, làm sao để vừa hoàn thành công việc, vừa đảm bảo việc đưa đón, chăm sóc con gái nhỏ.

Chị Kim Thùy cho biết, do hiểu được tính chất công việc của nghề báo nên vợ chồng chị luôn tạo điều kiện cho nhau để hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao. Trước mỗi lần phóng viên Xuân Tiệp đi công tác xa, dài ngày, Kim Thùy cẩn thận giúp chồng sắp xếp đồ đạc, hành lý sao cho vừa đầy đủ nhưng cũng gọn gàng, nhẹ nhàng nhất có thể bởi “đồ nghề” của phóng viên đa năng Xuân Tiệp khá nhiều (máy quay phim, chân máy, laptop…).

Vợ chồng phóng viên Kim Thùy - Xuân Tiệp thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng nhau
Vợ chồng phóng viên Kim Thùy - Xuân Tiệp thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng nhau

* Bí quyết giữ gìn hạnh phúc

Phóng viên Hải Yến chia sẻ, để giữ gìn hạnh phúc gia đình, nguyên tắc của vợ chồng chị là phải có sự yêu thương, tôn trọng và chia sẻ lẫn nhau. Điều này không chỉ là yêu cầu đặt ra giữa 2 vợ chồng mà còn là yêu cầu chung của các thành viên trong gia đình. Bởi chính sự tôn trọng, sẻ chia giúp vợ chồng chị có thể làm “tròn vai” ở cả trong gia đình lẫn công việc.

Còn với Lê Xuân và Hoàng Anh, điều quan trọng nhất để giúp cả hai giữ được “lửa” đam mê là luôn nỗ lực học hỏi, không ngừng cố gắng hoàn thiện bản thân để làm tốt vai trò với gia đình cũng như hoàn thành công việc được giao. Quá trình sinh sống và làm việc, khi nhận thấy điểm gì chưa phù hợp, cả hai cùng nhẹ nhàng góp ý cho nhau nhằm sửa chữa, thay đổi.

Trong khi đó, phóng viên Xuân Tiệp luôn sẵn sàng sắp xếp công việc, là hậu phương vững chắc để phóng viên Kim Thùy vừa làm tốt công việc chuyên môn vừa có thể tham gia công tác đoàn thể tại cơ quan.            

Hạnh Dung

Tin xem nhiều