Báo Đồng Nai điện tử
En

Duyên với sân khấu cải lương

09:07, 22/07/2023

Mặc dù đến với sân khấu cải lương muộn hơn so với bạn bè cùng trang lứa, song nghệ sĩ Ngọc Vy ngụ TP.Biên Hòa vẫn luôn dành một tình yêu đặc biệt cho loại hình nghệ thuật truyền thống.

Mặc dù đến với sân khấu cải lương muộn hơn so với bạn bè cùng trang lứa, song nghệ sĩ Ngọc Vy ngụ TP.Biên Hòa vẫn luôn dành một tình yêu đặc biệt cho loại hình nghệ thuật truyền thống.

Nghệ sĩ Ngọc Vy (bìa phải) trong vai phu nhân quan tổng đốc trong vở cải lương Sáng mãi ánh hoa đăng. Ảnh: L.Na
Nghệ sĩ Ngọc Vy (bìa phải) trong vai phu nhân quan tổng đốc trong vở cải lương Sáng mãi ánh hoa đăng. Ảnh: L.Na

Vì yêu và đam mê cải lương, nghệ sĩ Ngọc Vy đã dày công khổ luyện giọng ca, tích cực ứng dụng công nghệ để đưa nghệ thuật đến với cộng đồng, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

1. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có truyền thống theo đuổi nghệ thuật cải lương. Yêu thích và mê cải lương từ nhỏ nhưng mãi đến những năm 2000 chị Ngọc Vy mới được hát. Nói là được hát nhưng chỉ là hát… karaoke của gia đình, chứ chưa được hát trên sân khấu. Dù thế, tình yêu với âm nhạc vẫn không thôi thổn thức trong lòng chị. Chị ấp ủ trong mình một mong muốn, đó là khi cuộc sống ổn định sẽ đi “tầm sư học đạo”.

Đến năm 2009, chị Vy theo chân các nghệ sĩ tham gia các khóa đào tạo nghệ thuật cải lương tại Nhà hát Trần Hữu Trang và Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi  (TP.HCM). Đây cũng là thời điểm chị đầu quân về Đồng Nai, trở thành diễn viên của Đoàn Nghệ thuật cải lương Đồng Nai (nay là Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai). Thời gian đầu, chị chỉ tham gia một vài vai diễn nhỏ trong các vở cải lương, tham gia tập luyện, học hỏi các anh, chị nghệ sĩ đi trước.

“Thời điểm năm 2012, tôi có cơ hội góp mặt trong vở cải lương Vượt qua tâm bão do NSND Giang Mạnh Hà làm đạo diễn, cùng với nhiều nghệ sĩ của nhà hát như: NSƯT Quế Anh, Ngân Vương, cố nghệ sĩ Chiêu Hùng… Vở diễn tham gia Liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh và là một trong 3 vở diễn đoạt huy chương vàng tại liên hoan. Đây có lẽ là động lực thôi thúc tôi tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp” - chị Ngọc Vy chia sẻ.

2. Cũng bởi sở hữu giọng ca ngọt ngào, nên khi tham gia các vai diễn trong những vở/trích đoạn cải lương, nghệ sĩ Ngọc Vy đều thể hiện khá mượt mà, có lúc mềm mại, có lúc khỏe khoắn, tạo nhiều cảm xúc cho người nghe.

Nghệ sĩ Ngọc Vy cho hay, có thời gian để nâng cao nghiệp vụ ca diễn, chị rời nhà hát, lên TP.HCM tiếp tục theo học các lớp diễn xuất, hoạt động tại một số đoàn nghệ thuật cải lương ở khu vực Nam bộ. Chị đi nhiều nơi, tham gia nhiều cuộc thi, liên hoan sân khấu cải lương… cốt để được đứng trên sân khấu, được biểu diễn, giao lưu, vừa học hỏi thêm từ những đàn anh, đàn chị đi trước. Khán giả nhìn thấy sự trưởng thành của chị qua từng vai diễn.

Trở về với nhà hát, nghệ sĩ Ngọc Vy may mắn được giao vai diễn mới trong vở cải lương Sáng mãi ánh hoa đăng (ra mắt công chúng đầu tháng 4-2023). Chị vào vai phu nhân quan tổng đốc (vai phản diện) - lợi dụng chức quyền của chồng để đầu tư xây chùa trục lợi cá nhân, phát gạo mốc làm thiện nguyện, chạy hối lộ, đẩy người dân lâm vào cảnh khốn cùng. Vai diễn của chị được Hội đồng Nghệ thuật Sở VH-TTDL đánh giá cao không chỉ ở diễn xuất tròn vai mà còn ở chất giọng đặc trưng của con người, vùng đất Nam bộ.

Nghệ sĩ NGỌC VY tên thật là Trần Thị Kiều Thanh, quê gốc ở H.Tân Thạnh, tỉnh Long An. Hiện tại, chị đang công tác tại Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai. Giữa nhiều trào lưu âm nhạc hiện đại, Ngọc Vy vẫn nuôi dưỡng đam mê hát nhạc trữ tình, nhạc tân cổ và không quên làm mới mình mỗi khi vào một vai diễn cải lương.

Nghệ sĩ Ngọc Vy chia sẻ: “Tôi hạnh phúc khi nhận được vai diễn phu nhân quan tổng đốc vì đây là nhân vật phản diện với nhiều cung bậc cảm xúc hỉ nộ ái ố. Đây cũng là lần đầu tiên đóng vai phản diện nên tôi thực sự rất run và lo lắng. Nhờ sự động viên, khích lệ của anh chị em nghệ sĩ nhà hát, tôi đã cố gắng hết sức để có thể tái hiện sinh động, sâu sắc và ấn tượng nhất nhân vật của mình”.

3. Ngoài cải lương, nghệ sĩ Ngọc Vy còn đam mê dòng nhạc bolero, hát vọng cổ đủ loại, trong đó có nhiều bài tân cổ giao duyên. Chị tích cực thực hiện các video ca nhạc (nhạc cổ, nhạc tân), đẩy mạnh giới thiệu trên kênh Facebook, YouTube để bạn bè và công chúng gần xa thưởng thức. Nhiều sản phẩm âm nhạc của chị được đầu tư công phu, chỉn chu, thu hút đông đảo người xem, người nghe trong và ngoài tỉnh.

“Hơn 10 năm đến với nghệ thuật, điều khiến tôi hạnh phúc nhất là ca hát và diễn xuất của mình được khán giả ghi nhận và yêu mến. May mắn hơn nữa là khi được nhà hát quan tâm, tạo điều kiện động viên, giúp đỡ để tôi có cơ hội thử sức với nhiều lĩnh vực nghệ thuật. Tôi hy vọng rằng, qua những vai diễn cải lương, những MV ca nhạc đã và đang được phát sóng sẽ lan tỏa cái đẹp của sân khấu, của nghệ thuật cải lương đến với công chúng gần xa” - nghệ sĩ Ngọc Vy nói.

Khi được hỏi về những mong muốn và dự định sắp tới, nghệ sĩ Ngọc Vy cho biết, điều mong muốn lớn nhất của chị là truyền tải những câu chuyện đẹp của nghệ thuật cải lương truyền thống đến công chúng, lan tỏa ngọn lửa đam mê cho cộng đồng, nhất là những người trẻ. Để làm được điều đó, chị vẫn đang cố gắng tập luyện, thực hiện thật tốt các vai diễn của mình ở nhà hát, ra mắt các MV ca nhạc mới; đồng thời tham gia các buổi biểu diễn về cơ sở, góp sức với các nghệ sĩ của Đồng Nai trong “dự án” đưa sân khấu cải lương vào trường học.

Ly Na

Tin xem nhiều