Báo Đồng Nai điện tử
En

“Đô thị qua lăng kính” - triển lãm với công nghệ đột phá

Hằng Xuân
09:11, 25/11/2023

Vừa qua tại showroom AREUS Atelier (TP.HCM) đã diễn ra triển lãm mang tên Invisidoor - Urban through the Prism (Đô thị qua lăng kính). Sự kiện này thu hút đông đảo người đến tham quan nhờ ứng dụng nhiều công nghệ trình chiếu tiên tiến và các tác phẩm đặc sắc về đô thị tương lai.

Nơi các thành phố hội tụ (100x600cm, màu nước) - họa sĩ Đoàn Quốc. Ảnh: Fanpage Areus Aliter
Nơi các thành phố hội tụ (100x600cm, màu nước) - họa sĩ Đoàn Quốc. Ảnh: Fanpage Areus Aliter

* Ấn tượng với không gian đa chiều

Triển lãm gồm 3 khu trưng bày chính là 3 tầng của showroom Areus, vật liệu được sử dụng chủ yếu là nhôm kính kết hợp với yếu tố ánh sáng. Không gian của triển lãm được lấy cảm hứng từ các lớp “Cổng du hành vượt không gian và thời gian” và khách tham quan được ví như là những nhà du hành vũ trụ. Từ chất liệu, âm thanh và ánh sáng đều hài hòa, tạo ra tính tương quan và thống nhất cao cho không gian này.

Mở đầu tại căn phòng Bigbang với chủ đề Vụ nổ của sáng tạo (Bigbang of Creativity), khách tham quan được đắm chìm với công nghệ trình chiếu 3D Mapping kết hợp với Interaction Art. Đây là một công nghệ tiên tiến, ứng dụng âm thanh và kỹ xảo để trình chiếu cùng với máy chiếu công suất lớn. Nhờ vậy mà các vật mẫu được thể hiện cực kỳ rõ nét, mang lại cảm giác chân thực đối với người xem. Để vào được căn phòng này cần đi qua một lối đi có những dải màu xanh - đỏ huyền ảo với hàng trăm sợi mành trong suốt làm cho ánh sáng trở nên mờ ảo. Nội dung của phòng Bigbang là một chuỗi video thể hiện sự vượt trội của công nghệ và đô thị trong tương lai. Căn phòng chỉ vỏn vẹn gần 20m2 thế nhưng lại mở ra một thế giới vô cực bởi toàn bộ tác phẩm được thể hiện trên cả 6 chiều của không gian. Những tòa nhà cao tầng và vũ trụ rộng lớn như đang ở ngay trước mắt và không ngừng chuyển động, bất kỳ người thưởng lãm nào cũng có thể choáng ngợp trước một không gian kỳ ảo như vậy.

Cách phòng Bigbang chỉ một lối đi nhỏ là phòng Nature’s Canvas (Bức họa thiên nhiên). Tại trung tâm của Nature’s Canvas là một chiếc màn hình lớn chiếu một đoạn video về một thành phố của tương lai - nơi mà đô thị và thiên nhiên hòa quyện với nhau. Video là cuộc hành trình của lăng kính đi theo chiếc trực thăng và một con tàu từ khi bình minh cho đến lúc thành phố chìm vào giấc ngủ. Mỗi đoạn đi qua ta đều được chiêm ngưỡng những tòa nhà hiện đại, cao lớn ngay trên hệ thống sông Sài Gòn. Có lẽ một cuộc sống vừa tiện nghi, vừa trong lành và yên tĩnh là điều mà rất nhiều người đang sống trong thời đại này đều muốn hướng đến.

Nếu tầng hầm là một khoảng không gian kỳ ảo, huyền bí thì đến với khu vực tầng trệt, khách tham quan choáng ngợp với những công trình được mô phỏng bằng công nghệ in tiên tiến nhất kết hợp cùng công nghệ ánh sáng của 3D Mapping. Ấn tượng nhất có lẽ là mô hình về một đô thị “ảo” kết hợp từ những tòa nhà nổi tiếng trên thế giới như The Sun Tower (TP.HCM), trụ sở chính của Tập đoàn Viettel (Hà Nội), The One (Toronto)… được thiết kế và in 3D. Từng mặt cắt của mô hình được mô phỏng cực kỳ giống với các công trình trên thực tế.

Ngoài ra, tác phẩm còn gây ấn tượng nhờ áp dụng công nghệ ánh sáng của 3D mapping, mang lại cảm xúc chân thật hơn cho người xem. Hành trình của những “nhà du hành vũ trụ” được kết thúc tại căn phòng Chaos (Sự hỗn mang) chủ yếu trưng bày các tác phẩm sắp đặt. Tất cả tác phẩm đều mang tính đột phá trong thiết kế kiến trúc hiện đại mà vẫn mang tính ứng dụng cao. Điều này giúp cho con người luôn sáng tạo, đổi mới nhưng vẫn giữ được những giá trị cốt lõi.

* Những tác phẩm hội họa đặc sắc

Ở mỗi tầng của triển lãm, Invisidoor còn kết hợp trưng bày với những tác phẩm hội họa với chủ đề đô thị. Mỗi bức họa là một lăng kính phản ánh một cảnh quan của đô thị. Tuy mỗi bức tranh có tiêu cự khác biệt nhưng khi được đặt cạnh nhau, chúng đã trở thành một bức tranh toàn cảnh về đô thị. Tác phẩm nổi bật nhất tại triển lãm có thể kể đến như bức tranh Nơi các thành phố hội tụ (100x600cm, màu nước) của họa sĩ trẻ Đoàn Cao Quốc, được ghép liền mạch từ 3 bức tranh khắc họa vẻ đẹp của 3 thành phố lớn của Việt Nam: Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM. Đây cũng là bức họa dài nhất, thể hiện đầy đủ nhất thông điệp của triển lãm.

Tại đây trưng bày 78 tác phẩm hội họa của gần 20 kiến trúc sư và họa sĩ, đa dạng về chất liệu như: sơn dầu, acrylic, tranh bút sắt… Một số tác phẩm đặc sắc có thể kể đến như 08.08.22 và 11.05.22 (120x240cm - màu acrylic và sơn dầu) của kiến trúc sư Noah Bùi;
Nebula 1 (80x120cm) của kiến trúc sư Bùi Hoàng Bảo; Kí họa Sài Gòn (36x56cm- màu nước) của họa sĩ Vincent Monluc… Dưới mỗi tác phẩm đều có kèm mã QR để người xem dễ dàng xem thêm các thông tin chi tiết. Đây được xem là phương pháp trưng bày hiện đại được nhiều đơn vị tổ chức triển lãm đã thực hiện trong những năm gần đây.

Hằng Xuân

Tin xem nhiều