Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyên đề: Bảo tồn động vật hoang dã:
Bảo tồn và nhân giống động vật quý hiếm trong các khu du lịch

Ngọc Liên
19:17, 01/03/2024

Đồng Nai không chỉ nổi tiếng về bảo tồn động vật hoang dã trong thiên nhiên mà ngay tại một số khu, điểm du lịch của tỉnh cũng là điểm đến lý tưởng của khách du lịch khi có nhu cầu tìm hiểu, khám phá thế giới động vật hoang dã.

Rồng Nam Mỹ
Rồng Nam Mỹ

Các khu, điểm du lịch như: Khu du lịch (KDL) Bửu Long, Vườn Xoài ở thành phố Biên Hòa; điểm du lịch Phong Phú tại huyện Tân Phú…, ngoài các trò chơi, hạng mục cảnh quan phục vụ khách du lịch, các khu, điểm du lịch trên còn thu hút du khách bởi những loài động vật hoang dã, quý hiếm được trưng bày, bảo tồn phục vụ khách tham quan.

KDL Vườn Xoài (thành phố Biên Hòa) được khách du lịch trong và ngoài tỉnh biết đến bởi đây là điểm đến lý tưởng có thể vừa dã ngoại, giải trí, nghỉ dưỡng và tìm hiểu về nhiều loài thú quý hiếm. Nhiều chuyên gia du lịch, các doanh nghiệp lữ hành chuyên khai thác mảng du lịch học sinh cho biết, KDL Vườn Xoài là điểm đến tạo ấn tượng với du khách bởi sự phong phú các loài thú quý hiếm, được nhập về từ khắp nơi trên thế giới như: hổ, hươu cao cổ, tê giác, linh dương, ngựa vằn, báo đen, sư tử, voi..., cùng các loài chim quý hiếm như: hồng hoàng, chim công đông dương, hồng hạc, trĩ bảy màu…

Hổ Bengal con được sinh và nuôi dưỡng tại KDL Vườn Xoài
Hổ Bengal con được sinh và nuôi dưỡng tại KDL Vườn Xoài

Ông Nguyễn Mạnh Quyết, Phó giám đốc KDL sinh thái Vườn Xoài cho biết, KDL Vườn Xoài đang gây nuôi gần 11 ngàn động vật hoang dã. Trong đó, hơn 10 ngàn con thuộc nhóm động vật rừng đang bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại (nhóm IB). Nhiều loài được xác định vô cùng quý hiếm như hổ Bengal, sư tử trắng, gấu nâu, báo đen, hồng hạc, vẹt Nam Mỹ, tê giác, gấu trúc đỏ. Đặc biệt, ở Vườn Xoài đã chăm sóc gây giống được nhiều loài động vật quý hiếm sinh con như: hà mã, hươu cao cổ, gấu, hổ Bengal… Hiện nay, du khách khi đến Vườn Xoài có thể vui đùa và chụp hình với hổ con, được ngắm những “gia đình” thú tại KDL là gia đình hà mã, hổ Bengal, hươu cao cổ… Đây là điểm ít KDL nào làm được, bởi nhân giống và chăm sóc thú hoang dã sinh sản không hề đơn giản, nhiều khoản chi phí khá cao. Tuy nhiên, với mong muốn bảo tồn và phát triển nhiều hơn nữa các loài động vật quý hiếm, KDL Vườn Xoài sẽ tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để gia tăng thêm số lượng các loài thú quý hiếm trong thời gian tới.

Hươu cao cổ mẹ và con
Hươu cao cổ mẹ và con

Ông Nguyễn Thanh Phong, chủ Khu sinh thái Phong Phú (xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú) chia sẻ, trước khi đầu tư khu du lịch sinh thái, ông có thú vui nuôi chim, thú cảnh. Do đó, khi xây dựng Khu sinh thái Phong Phú, ông quan tâm sưu tầm thêm nhiều loài động vật quý hiếm để nuôi dưỡng và bảo tồn để người dân có thể chiêm ngưỡng được những loại động vật quý hiếm.

Hồng hạc
Hồng hạc

Hiện nay, Khu sinh thái Phong Phú đang liên kết với nhiều hộ nông dân tại địa phương mở rộng mô hình nuôi con đặc sản theo hình thức cung cấp con giống và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Tại KDL Bửu Long (thành phố Biên Hòa), tuy không phải thế mạnh về các loài thú quý hiếm nhưng ngoài ngắm cảnh quan thiên nhiên là hồ, núi, các vườn hoa, du khách còn có thể thăm vườn chim, thú…

Hà mã
Hà mã
Linh dương
Linh dương

Ông Trần Đăng Ninh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Bửu Long, đơn vị quản lý, vận hành KDL Bửu Long cho biết, từ nhiều năm nay, Bửu Long luôn mang đến cho du khách cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Hàng năm, KDL đều đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang lại các khu vực để cho du khách có sự trải nghiệm thú vị khi đến tham quan.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích