Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ sách Em yêu biển đảo - Biên cương: Giáo dục trẻ nhỏ tình yêu quê hương

Cẩm Thúy
08:02, 22/03/2024

Bộ sách Em yêu biển đảo - Biên cương gồm 6 cuốn sách tranh dành cho học sinh cấp 1, do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành tháng 3-2024, kể những câu chuyện dung dị đáng yêu bằng văn vần kết hợp tranh minh hoạ tuyệt đẹp, góp phần vun đắp tình yêu biển đảo quê hương cho các độc giả nhí.

Bộ sách Em yêu biển đảo - Biên cương.
Bộ sách Em yêu biển đảo - Biên cương.

Bộ sách gồm 6 tựa: Em là hải quân nhí, Quê em ở Trường Sa (tác giả Nguyễn Thắm); Heo đất đi Trường Sa, Cây Bàng Vuông của bé (tác giả Uyên Đào); Cô giáo ở đảo Lý Sơn, Chú bộ đội tí teo (tác giả Phùng Hạo). Điểm đặc biệt là các tác giả đã viết nội dung từ những cảm hứng thực tế hoặc những nhân vật có thật. Nhóm tác giả - họa sĩ Funti Kidbooks và biên tập nhà xuất bản có những nỗ lực nghiên cứu tài liệu, kiểm chứng thực tế một cách cẩn thận với các chi tiết trong sách, mô tả đúng các địa danh Việt Nam, hay quân phục, tác phong của bộ đội biên phòng, hải quân…

* Từ chú bộ đội đến cô giáo nhỏ

Tác giả Phùng Hạo, hiện đang theo học thạc sĩ truyền thông tại Đại học Corvinus of Budapest (Hungary), cho biết anh viết Chú bộ đội tí teo kể về một bạn nhỏ có cha là bộ đội biên phòng. “Bạn nhỏ này mong ước một ngày trở thành chú bộ đội, góp sức giữ gìn hòa bình cho Tổ quốc”, Hạo nói và gửi gắm thông điệp đến các bạn học sinh tri ân những chú bộ đội biên phòng ngày đêm canh giữ, bảo vệ biên cương, hải đảo quê hương bằng những hành động thiết thực như học giỏi, làm theo 5 điều Bác Hồ dạy và hiểu biết về vùng đất, vùng trời, vùng biển Tổ Quốc...

Với Cô giáo đảo Lý Sơn, Phùng Hạo lấy cảm hứng từ cô học trò Trần Thị Hòa, quê ở huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Mồ côi cha từ bé, Hòa sớm tự lập, nhận Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đến Thành phố Hồ Chí Minh học tập và tốt nghiệp đại học. Sau đó Hòa trở về Lý Sơn mở lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em trên đảo.

* Em là hải quân nhí, là cư dân Trường Sa

Tác giả Nguyễn Thắm kể: “Năm 2018, tôi may mắn được tham gia chuyến công tác thăm quân và dân ở quần đảo Trường Sa. Hành trang của tôi ra thăm đảo có rất nhiều bức tranh, lá thư của các em nhỏ nhờ tôi gửi tặng các chiến sĩ hải quân. Rất nhiều bé vẽ ước mơ được trở thành chiến sĩ hải quân, ước mơ được thăm đảo và bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho các chú.

Tôi viết Em là hải quân nhí nhằm giúp các bạn nhỏ và cả những người chưa có dịp thăm đảo sẽ hiểu và hình dung một cách sinh động hơn về công việc của các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió. Ngoài ra, đã có nhiều thiếu nhi nuôi heo đất, vẽ tranh, vẽ túi gây quỹ, góp phần cổ vũ tinh thần cho đảo xa”.

Với Quê em ở Trường Sa, tác giả Nguyễn Thắm lấy cảm hứng từ câu chuyện của bạn Phan Thị Thu Quyền và gia đình chuyển từ đất liền đến đảo Song Tử Tây sinh sống từ năm 2007. Câu chuyện là góc nhìn mà Thu Quyền chia sẻ về cuộc sống cư dân đảo và nét đẹp trong xanh tự nhiên của quần đảo Trường Sa “thương mến thương”.

* Cây bàng vuông của bé

Tác giả Uyên Đào viết Heo đất đi Trường Sa với cảm hứng từ một chú heo đất có thật của bạn học sinh cấp 1 Phạm Nguyễn Nam Anh (quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) được gửi lên tàu Trường Sa 571 đi thăm quần đảo năm 2018. Chú heo đất Chấm Bi là “món quà ấm áp đất liền tặng đảo xa”, được tham quan qua các đảo, được các chiến sĩ, những người bạn nhỏ trên đảo nâng niu yêu thương bởi chú góp sức xây mái trường mới tại đây.

Cây Bàng vuông của bé của tác giả Uyên Đào kể về trái bàng vuông trên đảo Trường Sa được mang về đất liền. Cô học trò nhỏ cùng mẹ chăm sóc cây bàng lớn lên mỗi ngày và đem tặng cây cho trường học với niềm tự hào và hạnh phúc. Ở nhiều trường học nơi đô thị trong đất liền giờ đây có các cây bàng vuông được trồng, lớn mạnh, lan toả bóng mát sân trường cho học trò học hành, vui chơi, đồng thời hiện diện biểu tượng mạnh mẽ, sức sống mãnh liệt từ Trường Sa thân thương, vĩnh viễn không thể tách rời với non sông Việt Nam.

 

“Nhóm sáng tác luôn mong mỏi có tác phẩm về chủ đề biên cương, biển đảo nhằm góp phần làm giàu thêm dòng sách biển đảo, cũng như nuôi dưỡng tình yêu Tổ quốc cho các bạn đọc nhỏ tuổi. Chúng tôi hy vọng bộ sách tranh góp phần cung cấp kiến thức về biển đảo - biên cương cho trẻ em một cách đơn giản, dễ hiểu và sinh động. Từ đó, các bạn nhỏ càng yêu quý Tổ quốc quê hương mình” - tác giả PHÙNG HẠO chia sẻ.

 

“Bạn đọc rất cần những tác phẩm về biên giới, ven biển và hải đảo để hiểu hơn và biết ơn sự vất vả, hy sinh của các chiến sĩ giữ gìn hòa bình và chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió; cảm nhận được ý chí vượt khó của bạn bè, cư dân nơi vùng sâu vùng xa. Điều nhóm tác giả mong muốn nhiều nhất là bộ sách có thể đến được thật nhiều học sinh trong nước lẫn thiếu nhi kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Bản thân tôi tự hứa với lòng sẽ viết thêm nhiều tác phẩm về biên cương hải đảo, làm nhịp cầu nối yêu thương giữa người dân đất liền với biển đảo quê hương” - tác giả NGUYỄN THẮM bày tỏ.

Cẩm Thúy

 

 

Tin xem nhiều