Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẳng định vị thế phụ nữ

Nga Sơn
08:14, 09/03/2024

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ ngày càng khẳng định được vị thế và có những đóng góp to lớn trong gia đình và ngoài xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (giữa), Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Phong (thành phố Biên Hòa) trao đổi công việc với cán bộ, công chức phường sau giờ chào cờ đầu tuần. Ảnh: Nga Sơn
Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (giữa), Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Phong (thành phố Biên Hòa) trao đổi công việc với cán bộ, công chức phường sau giờ chào cờ đầu tuần. Ảnh: Nga Sơn

Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện từ gia đình, người thân, bản thân phụ nữ đã không ngừng nỗ lực mỗi ngày để cân bằng giữa công việc, gia đình, xã hội và có thời gian chăm sóc bản thân, trải nghiệm cuộc sống…

* Khó khăn không là rào cản

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 114 năm ngày quốc tế phụ nữ 8-3 mới đây, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Nhờ đó, địa vị của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được khẳng định.

Từ một cán bộ Đoàn cơ sở cho đến nay, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa) đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau. Mỗi vị trí công tác đều có những khó khăn nhưng không vì thế mà chị từ bỏ, chùn bước. Ngược lại chị còn coi khó khăn, thử thách là cơ hội để hoàn thiện và làm nên "thương hiệu" cá nhân.

Chị Thủy chia sẻ, về đảm nhận nhiệm vụ tại UBND phường Tân Phong là một thử thách với chị. Một trong những vấn đề nổi cộm của phường là quản lý đất đai, xây dựng. Phần lớn đất đai trên địa bàn phường là đất quốc phòng chưa được bàn giao về địa phương quản lý. Thêm vào đó là tình trạng phân lô bán nền, phá vỡ quy hoạch, tranh chấp đất đai xảy ra tại các khu vực giáp ranh…

Trước vấn đề đặt ra, chị đã cùng với tập thể Đảng ủy, UBND phường phát huy tinh thần đoàn kết, lãnh đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp siết chặt quản lý đất đai. Trong đó có việc nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong việc nắm tình hình, tuyên truyền, vận động quần chúng. Thường xuyên tuần tra, kiểm tra và xử lý mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm…

Với bà Vũ Thị Thanh Thúy, chủ cơ sở kinh doanh mật ong Vàng Anh (xã An Viễn, huyện Trảng Bom), khó khăn, thách thức đến từ quá trình khởi nghiệp. Bà Thanh Thúy cho hay, gia đình bà có truyền thống chăn nuôi ong, cung cấp mật ong thô cho doanh nghiệp. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, công ty dừng việc thu mua, mật ong bị ùn ứ nhiều. Người anh trai của bà quyết định bỏ nghề nuôi ong.

Không muốn để nghề của gia đình rơi vào quên lãng, bà có ý tưởng đem mật ong đi kiểm tra chất lượng, xây dựng thương hiệu để bán ra thị trường nhưng không được gia đình ủng hộ. Bà thuyết phục gia đình cho mình thời gian 2 năm để thực hiện ý tưởng, nếu không được sẽ chấp nhận chuyển đổi nghề khác. Sau khi có kết quả kiểm tra chất lượng, bà bắt đầu đưa mật ong mang tên Vàng Anh ra thị trường thì gặp phải khó khăn từ thị trường. Mật ong Vàng Anh còn mới mẻ, người tiêu dùng còn e dè nên số sản phẩm bán ra rất ít.

Chính lúc này, Hội Liên hiệp phụ nữ xã An Viễn đã hỗ trợ kết nối để bà có cơ hội giới thiệu sản phẩm. Từ đó, khách hàng thấy được chất lượng và truyền tai nhau chọn mua sản phẩm. Từ một sản phẩm mật ong nguyên chất, đến nay cơ sở của bà đã có trên 10 sản phẩm từ mật ong. "Hiện tại sản phẩm của tôi chủ yếu phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Tôi dự định tới đây sẽ nghiên cứu đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn" - bà Thúy
cho hay.

* Đóng góp tích cực trên các lĩnh vực

Thời gian nhận nhiệm vụ tại UBND phường Tân Phong chưa lâu, nhưng Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Phong Nguyễn Thị Thanh Thủy đã để lại dấu ấn quan trọng. Ngoài việc siết chặt công tác quản lý đất đai, xây dựng nhằm hạn chế tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép phá vỡ quy hoạch, công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường có những chuyển biến tích cực.

Chị Vũ Thị Thanh Thúy (bìa trái) giới thiệu các sản phẩm từ mật ong đến với khách hàng tại sự kiện do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức.
Chị Vũ Thị Thanh Thúy (bìa trái) giới thiệu các sản phẩm từ mật ong đến với khách hàng tại sự kiện do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức.

Trong đó, phường Tân Phong đã đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở. Đặc biệt với phương châm xây dựng hoạt động của chính quyền địa phương theo hướng gần gũi, thân thiện, UBND phường thực hiện việc gửi thư xin lỗi đến những tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc không đúng hẹn. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phường thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân; tổ chức thực hiện tốt "nụ cười công sở"… trong thực thi công vụ.

 

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh NGUYỄN THỊ NHƯ Ý: Thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong lao động nữ

Thời gian qua, dù ở bất kỳ vị trí, công việc nào, đội ngũ người lao động tỉnh nhà, nhất là lao động nữ cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đi đầu trong công việc, dám nghĩ, dám làm, đóng góp hàng ngàn sáng kiến, cải tiến làm lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều điển hình đã được UBND tỉnh và các cấp Công đoàn khen thưởng bởi những sáng kiến mang lại giá trị cao. Tới đây, những gương sáng trong sản xuất sẽ được nhân rộng ở các đơn vị, doanh nghiệp để tạo các đợt thi đua sâu rộng, nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo trong lao động nữ, góp phần vào sự ổn định sản xuất của doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mới đây, UBND phường Tân Phong cũng đã triển khai mô hình “60 phút vì dân – thân thiện hành chính” tạo điều kiện để người dân thực hiện thủ tục hành chính sau giờ làm việc. Theo đó, mô hình này vận động cán bộ công chức làm việc ngoài giờ hành chính vào thứ 2 hàng tuần từ 16 giờ 30 đến 17 giờ 30 trên các lĩnh vực: sao y bản chính, chứng thực điện tử, tư pháp – hộ tịch, địa chính – xây dựng, đô thị và môi trường.

17 năm gắn bó với lĩnh vực ngân hàng thì có hơn 10 năm chị Phạm Thị Ngọc Hà làm Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (ở phường Thuận Giao, thành phố Thuận An)(tỉnh Bình Dương). Ở vị trí giám đốc chi nhánh, chị Hà chịu trách nhiệm điều hành, quản lý kinh doanh; tổ chức nhân sự; thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, như: lập kế hoạch kinh doanh, cung cấp ý tưởng và đề xuất chiến lược cho hoạt động kinh doanh chung của chi nhánh… Hơn 10 năm làm giám đốc chi nhánh, năm nào chị cũng là một trong những cá nhân hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị.

Bên cạnh công việc ở ngân hàng, chị Hà còn đam mê với bộ môn dancesport. Hàng ngày, vào sáng sớm và buổi tối sau khi đi làm về, chị dành thời gian để tập luyện. Với niềm đam mê và sự chăm chỉ tập luyện, chị Hà đã tham gia các giải dancersport và đạt được nhiều huy chương. Ngoài việc chăm chỉ tập luyện nâng cao sức khỏe cho bản thân, từ nhiều năm nay chị Hà đã làm giáo viên hướng dẫn Câu lạc bộ “30 phút sức khỏe mỗi ngày tập luyện” và cách đây 2 năm chị bắt đầu dạy nhảy miễn phí cho học sinh tại một số trường trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Tháng 10-2023, tại Đại hội thành lập Liên đoàn Thể dục tỉnh Đồng Nai lần thứ I, chị Hà đã được bầu giữ chức Chủ tịch liên đoàn khóa I nhiệm kỳ 2023-2028.

Ở những lĩnh vực xưa nay tưởng chừng chỉ có nam giới mới đam mê, tham gia và đạt kết quả thì nay đã có sự tham gia và làm rất tốt của nhiều phụ nữ. 

Đam mê võ thuật nên từ nhỏ, chị Lâm Thị Thúy Tuyên đã được cha mẹ tạo điều kiện cho đi học võ cổ truyền. Chính người thầy đã nhận ra năng khiếu của chị nên động viên tham gia thi đấu giải trẻ võ cổ truyền Đồng Nai và đoạt huy chương bạc. Từ đó, chị Tuyên được chọn tham gia đội tuyển võ cổ truyền của tỉnh.

Chị Tuyên chia sẻ, từ khi tham gia đội tuyển, chế độ tập luyện của chị khắt khe hơn. Bình quân mỗi ngày, chị dành 4-5 tiếng đồng hồ để tập luyện thể lực, kỹ thuật. Hình thức tập luyện chủ yếu là chạy bộ, chạy cầu thang, tập với dụng cụ, tập tạ. Mặc dù có những hạn chế hơn so với nam giới về mặt thể lực nhưng với ý chí, quyết tâm cao, trong 10 năm tham gia đội tuyển, nữ vận động viên này đã lập được thành tích đáng nể - sở hữu khoảng 50 huy chương các loại ở những giải đấu lớn nhỏ.

"Hiện nay tôi đang là sinh viên năm cuối Trường đại học Thể dục – thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi mong muốn sau này sẽ có cơ hội lan tỏa niềm đam mê võ cổ truyền đến với thế hệ trẻ" – chị Tuyên cho hay.

Nga Sơn


Chị MAI THỊ THÚY, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hố Nai (thành phố Biên Hòa): Tự tin, năng động, dám nghĩ, dám làm…

 

Người phụ nữ xưa bị bó buộc trong khuôn khổ của đời sống gia đình, bị tước đi nhiều quyền. Ngày nay, thành quả của công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đã đem đến cho phụ nữ nhiều cơ hội để bước ra khỏi vòng "kim cô" ấy. Thực tế, ngoài vai trò làm vợ, làm mẹ trong gia đình, phụ nữ đã tham gia và có những đóng góp to lớn trên nhiều lĩnh vực, ngày càng khẳng định được vị thế của mình.

Để có thể cùng lúc làm tốt nhiều vai trò, tôi cho rằng phụ nữ cần ưu tiên đầu tư cho sức khỏe – đây là yếu tố cốt lõi. Bởi, khi có sức khỏe, phụ nữ mới có thể làm được nhiều việc, mới dám ước mơ và thực hiện ước mơ, mới có cơ hội trải nghiệm cuộc sống… Bên cạnh đó, cần không ngừng học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức để nâng cao được giá trị bản thân, có vị thế trong gia đình và xã hội. Phải dám nghĩ, dám làm, dám vượt qua những định kiến giới để tìm kiếm cho mình cơ hội làm chủ cuộc sống… Có như vậy phụ nữ mới có cơ hội thay đổi cuộc đời, thay đổi vận mệnh theo hướng tích cực hơn.

Bà HỒ YẾN NY, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng QNV (thành phố Biên Hòa): Biết yêu bản thân nhiều hơn

 

Khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân, trở thành người vợ, người mẹ, rất nhiều phụ nữ đã hy sinh cho gia đình mà quên đi bản thân. Họ đặt mình ở vị trí cuối cùng trong danh sách ưu tiên. Điều này về lâu dài khiến phụ nữ đánh mất chính mình, mất đi sự tôn trọng cần có từ người bạn đời, mất đi hạnh phúc mà đáng ra họ có thể nắm giữ.

Tôi cho rằng, phụ nữ muốn hạnh phúc cần phải biết yêu thương bản thân nhiều hơn. Thay vì dành toàn bộ thời gian cho công việc, “đầu tắt mặt tối” chăm sóc cho gia đình, phụ nữ cần dành thời gian để tận hưởng cuộc sống, cảm nhận hạnh phúc ngay cả khi bận rộn để không phải dằn vặt, nuối tiếc về những ngày tháng đã qua. Để có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn, việc làm chủ tài chính đối với phụ nữ là rất cần thiết. Bởi chỉ khi làm chủ tài chính, phụ nữ mới không phụ thuộc, có quyền quyết định, có quyền được lựa chọn…

Anh NGUYỄN VĂN PHÚ, Quản đốc bộ phận hàn Công ty CP Công nghiệp Chính xác Việt Nam: Lao động nữ ngày càng khẳng định vai trò quan trọng

 

Toàn xưởng hàn hiện có khoảng 500 công nhân, trong đó lao động nữ có gần 100 người. Ngành cơ khí đối với đa phần lao động nữ khá vất vả và nặng nhọc. Song từ thực tiễn sản xuất, nhiều người phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và mạnh dạn đề xuất các đề tài ứng dụng trong sản xuất. Minh chứng cho điều này là số lượng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn ngày càng tăng, mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Hàng năm, xưởng đề xuất để công ty khen thưởng kịp thời, động viên họ phát huy thế mạnh và sự sáng tạo trong công việc.

N.Tuyết - N.Hòa (ghi)


 

Tin xem nhiều