Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiến sĩ biên phòng nơi cửa biển miền Đông

11:10, 31/10/2011

Quản lý cảng biển, cảng sông và cảng hàng không, những người lính quân hàm xanh đơn vị biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu ngày đêm miệt mài mang lại sự bình yên trên vùng biển miền Đông Nam bộ...

Quản lý cảng biển, cảng sông và cảng hàng không, những người lính quân hàm xanh đơn vị biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu ngày đêm miệt mài mang lại sự bình yên trên vùng biển miền Đông Nam bộ...

Đơn vị có 7 trạm kiểm soát, quản lý cảng biển và cảng hàng không Vũng Tàu, cùng hệ thống cảng dọc theo sông Dinh, sông Cái Mép, sông Thị Vải, sông Lòng Tàu, sông Đồng Nai (chảy qua tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai) và với 54 cảng, các chiến sĩ đang phải căng mình ra, “bơi” trên một địa bàn rộng lớn.

* Chất chồng công việc

Thượng tá Vũ Ngọc Ảnh, chính trị viên của đơn vị kể: “Hai trạm xa nhất của chúng tôi ở Nhơn Trạch và Bình Dương cách đơn vị gần 100km. Trung tá Vũ Văn Mậu, Phó chỉ huy trưởng đơn vị phụ trách công tác trinh sát sôi nổi cho biết: “Công tác cửa khẩu bao giờ cũng chiếm gần 70% thời lượng làm việc của chúng tôi. Chỉ nói đến chuyện quản lý tàu xuất nhập cảnh, tàu chuyển cảng đã nặng đầu rồi”.

 

Tính từ đầu năm đến nay, Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu đã làm thủ tục, kiểm tra, kiểm soát, giám hộ mục tiêu, giám hộ khu vực cho hơn 3.700 lượt chuyến tàu xuất nhập cảnh, trong số này có 74.500 thuyền viên, hơn 17 triệu tấn hàng hóa, tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở một số cảng sông khác như Nhơn Trạch, Cái Mép, Phú Mỹ, Gò Dầu, lúc nào cán bộ, chiến sĩ cũng phải căng mình, làm ngày, thức đêm mới hoàn thành được nhiệm vụ. Thiếu tá Lê Văn Sáng, Trạm trưởng trạm Cái Mép hầu như ngày nào cũng phải có mặt từ 10 - 15 tiếng đồng hồ ở các nơi “xung yếu”. Cái Mép hay Nhơn Trạch, Phú Mỹ là những cảng tiếp nhận cả chục lượt tàu, thuyền chở hàng hóa mỗi ngày. Chỉ nhìn vào các dự án đang được triển khai xây dựng ở khu công nghiệp Nhơn Trạch, hay các khu vực khác giáp ranh giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai như 2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch, Khu công nghiệp Nhơn Trạch, Nhà máy khí - điện - đạm Phú Mỹ, cảng Phú Mỹ, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Phú Mỹ… cũng đủ thấy lượng hàng hóa ra vào đó lớn đến mức nào.

Số lượng tàu, thuyền ra vào các cảng biển, cảng sông luôn tấp nập, nhộn nhịp là điều đáng mừng nhưng đi kèm với nó là sự phức tạp, mất trật tự an ninh, trộm cắp, cướp giật… Đại tá Bùi Nam Đĩnh, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ví von: “Với lượng hàng hóa, số người xuất nhập cảnh lớn hơn cảng Hải Phòng, cảng Vũng Tàu giống như một chàng trai đang cao lớn không ngừng. Tới đây, khi có cảng quốc tế, các tàu nước ngoài có thể đi thẳng vào mà không cần qua cảng trung gian, có lẽ phải thành lập “lữ đoàn biên phòng” cửa khẩu mới có thể quản lý nổi”. Theo thống kê của Bộ chỉ huy Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 10 năm qua, Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu đã phát hiện và xử lý hơn 1.200 vụ án với hơn 2.700 đối tượng vi phạm. Biên phòng cửa khẩu cũng kết hợp với cơ quan công an khởi tố 11 vụ án, thu giữ gần 1.000 tép heroin.

 * Những câu chuyện nhiều người chưa biết

Đi “thị sát” cảng Vũng Tàu trong ánh nắng chói chang của ngày  hè, những con tàu mang quốc tịch nước ngoài đang xuống hàng, “ăn” hàng ở cảng trông như những con cá voi trắng khổng lồ. Một thủy thủ Nga cho biết: “Thật vui và hạnh phúc khi đến đất nước Việt Nam, đến cảng biển Vũng Tàu”. Để mang lại sự bình yên, người chiến sĩ biên phòng phải bám biển, bám cảng, theo dõi, bắt giữ và xử lý nghiêm khắc các đối tượng phạm pháp. Có những chuyên án kéo dài hàng tháng, chiến sĩ biên phòng cửa khẩu phải cải trang thành thủy thủ, thành công nhân bốc vác, công nhân dầu khí, anh lái xích lô… ăn bánh mì, uống nước lọc, rồi thức trắng nhiều đêm trên biển để bắt giữ các đối tượng.

Thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh, Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu nói: “Việc xử lý các vi phạm, khiếu nại của người nước ngoài đối với chúng tôi diễn ra hằng ngày. Nào là việc thủy thủ đi lên bờ quá thời gian quy định, việc gây rối, mất trật tự giữa người Việt Nam và người nước ngoài, nhập cảnh sai mục đích, tạm trú quá hạn…”.  Trung tá Vũ Văn Mậu kể: “Bọn tội phạm ở các cảng biển, cảng sông ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Nếu không kiên trì, khôn khéo và cương quyết, khó có thể tóm cổ được bọn chúng”. Vụ Lê Tuấn Hoàn và đồng bọn tổ chức trộm cắp hàng hóa của tàu BIJIANG (Trung Quốc) đang trả hàng ở cảng Interflour Cái Mép - Tân Thành; vụ bắt nhóm trộm cắp gồm 6 tên cũng ở cảng Interflour Cái Mép - Tân Thành cuối năm 2009; vụ tham ô trên tàu Hải Minh, vụ Phạm Quốc Hùng mua bán, trao đổi hàng hóa trái phép với tàu TEKNIK SAMUDRA; vụ đổ chất thải xuống biển vào tháng 3-2010; vụ 14 phương tiện khai thác cát trái phép tại khu vực phao số 0 (Vũng Tàu) giữa năm 2010... là những ví dụ sinh động.

Đi từ Vũng Tàu về TP.Hồ Chí Minh trong nắng ấm bình minh của một buổi sáng đẹp trời. Dọc theo các cảng biển, cảng sông, các chiến sĩ Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu vẫn cần mẫn làm nhiệm vụ, gìn giữ sự bình yên và khởi sắc trên vùng biển Đông Nam bộ thân thương...

Sĩ Bình - Phi Hùng

 

 

 

Tin xem nhiều