Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án khu dân cư Chàng Riệc (Tây Ninh): Khởi sắc ở vùng biên giới

08:04, 24/04/2012

Với quyết tâm đem lại diện mạo mới cho vùng biên giới, ngay từ năm 2010, tỉnh Tây Ninh đã tổ chức dự án xây dựng khu dân cư mới Chàng Riệc có quy mô gần 650 hécta để bố trí nhà ở, đất sản xuất cho 500 hộ dân thuộc diện nghèo (những người không có đất sản xuất) tại 2 huyện biên giới Tân Biên và Tân Châu.

Với quyết tâm đem lại diện mạo mới cho vùng biên giới, ngay từ năm 2010, tỉnh Tây Ninh đã tổ chức dự án xây dựng khu dân cư mới Chàng Riệc có quy mô gần 650 hécta để bố trí nhà ở, đất sản xuất cho 500 hộ dân thuộc diện nghèo (những người không có đất sản xuất) tại 2 huyện biên giới Tân Biên và Tân Châu.

Dự án xây dựng khu dân cư mới Chàng Riệc đã chính thức đưa vào sử dụng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho vùng biên giới phía Bắc của Tây Ninh.

Bí thư  Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Văn Nên (ngồi) xem bản đồ quy hoạch khu dân cư Chàng Riệc.
Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Văn Nên (ngồi) xem bản đồ quy hoạch khu dân cư Chàng Riệc.

Gia đình ông Dương Văn Từ là một trong những hộ nghèo không có đất sản xuất ở thị trấn Tân Biên. Hàng tháng, hai vợ chồng ông Từ chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập khoảng 2 triệu đồng từ việc làm bảo vệ cho một trường tiểu học ở thị trấn. Nay khi dự án xây dựng khu dân cư mới Chàng Riệc được hình thành, gia đình ông Từ được đưa vào danh sách bình xét để có cuộc sống ổn định hơn. Ông Từ cho biết: “Nhà nước đã cấp đất ở, nhà ở tại khu dân cư mới Chàng Riệc với gia đình tôi là một sự kiện lớn. Tôi rất vui mừng”.

Mỗi căn nhà ở khu dự án này trị giá 50 triệu đồng, 1 ngàn m2 đất ở, 1 hécta đất sản xuất là những gì mà các hộ gia đình như ông Từ sẽ được bàn giao tại dự án xây dựng khu dân cư mới Chàng Riệc. Những hạng mục công trình thiết yếu đang được hoàn thiện để khi đi vào hoạt động sẽ tạo những chuyển biến cho đời sống cư dân ở đây.

Từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Bố trí, sắp xếp, ổn định 3 khu dân cư biên giới Bắc Tây Ninh giai đoạn 2008- 2012”, bao gồm 3 khu dân cư: ngã ba Xe Cháy; cầu Sài Gòn và Chàng Riệc. Khu dân cư Chàng Riệc được quy hoạch tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên, nằm dọc khoảng 4,4km theo đường tỉnh 792, phía Bắc giáp Campuchia, phía Đông và Tây đều giáp suối. Đất quy hoạch khu Chàng Riệc là đất sản xuất, trồng cây nông nghiệp ngắn ngày, ít nhà dân. Đây là khu vực gần cửa khẩu Chàng Riệc nên rất thuận lợi trong việc giao thương.

Ông Huỳnh Văn Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết: “Chàng Riệc là điểm dân cư nông thôn gắn với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nông dân, đảm bảo các nhu cầu y tế,  giáo dục, văn hóa, thể thao. Trong khu quy hoạch có nhà vườn, cây xanh, công viên, bến bãi, hệ thống thủy lợi, đất sản xuất và hệ thống giao thông mạch lạc. Trong khu nhà vườn được phân từng lô, trong mỗi lô đất xây dựng nhà chỉ chiếm khoảng 10% diện tích, còn lại là thiết kế sân vườn, trồng cây xanh. Hàng rào từng lô nhà cũng sẽ được xây dựng theo quy định thống nhất để tạo cảnh quan tổng thể hài hòa.

UBND tỉnh Tây Ninh cũng chỉ đạo cho 2 huyện Tân Châu, Tân Biên rà xét các đối tượng được vào khu dân cư mới này theo đúng tiêu chí quy định. Hiện các địa phương này đã sắp xếp, bố trí khoảng 260 hộ vào ở khu dân cư Chàng Riệc.

Mạnh Tiếng

 

 

Tin xem nhiều