Báo Đồng Nai điện tử
En

Vấn nạn taxi “dù”...

08:01, 01/01/2013

Trên một trang mạng chuyên về du lịch Việt Nam mới đây, ông Peter Jonathan (người Anh) có ý kiến khi bị taxi ở TP. Hồ Chí Minh móc túi 6 triệu đồng khi đi từ chợ Bến Thành về Tân Sơn Nhất. Tiếp đó, hàng chục bình luận cũng kể thêm những vụ việc tương tự. Sự kiện trên đang dấy lên vấn đề làm sao ngăn chặn nạn taxi dù chặt chém hành khách, làm xấu đi hình ảnh của TP.Hồ Chí Minh, nhất là trong dịp lễ tết cuối năm này…

Trên một trang mạng chuyên về du lịch Việt Nam mới đây, ông Peter Jonathan (người Anh) có ý kiến khi bị taxi ở TP. Hồ Chí Minh móc túi 6 triệu đồng khi đi từ chợ Bến Thành về Tân Sơn Nhất. Tiếp đó, hàng chục bình luận cũng kể thêm những vụ việc tương tự. Sự kiện trên đang dấy lên vấn đề làm sao ngăn chặn nạn taxi dù chặt chém hành khách, làm xấu đi hình ảnh của TP.Hồ Chí Minh, nhất là trong dịp lễ tết cuối năm này…

Rất khó phân biệt taxi chính hãng và taxi dù ở TP. Hồ Chí Minh.
Rất khó phân biệt taxi chính hãng và taxi dù ở TP. Hồ Chí Minh.

Theo một thống kê vào giữa năm, toàn TP.Hồ Chí Minh hiện có khoảng 12 ngàn đầu xe taxi hoạt động  với trên 10 hãng taxi lớn. Bên cạnh đó, thành phố còn có hàng trăm taxi của các hợp tác xã hoặc taxi “dù”, taxi “mù” hoạt động trái phép.

* Lộng hành giữa trung tâm

Vừa qua, ông Phương, một Việt kiều cùng người bà con ở Long An đã bị một tài xế taxi khu vực Bến Thành chặt 300 ngàn đồng cho một đoạn đường chưa đầy một cây số. Nhìn đồng hồ nhảy quá nhanh trong xe, họ la lên và đòi xuống xe ngay.

Người địa phương có trải nghiệm taxi sẽ không khó phân biệt đâu là taxi xịn, đâu là taxi “dù”, taxi “nhái”. Nhưng với khách du lịch nước ngoài, người ở các tỉnh khác… chuyện phân biệt được các logo nhái, số điện thoại nhái, kiểu đồng phục của tài xế taxi quả là không dễ. Vấn đề đặt ra là lâu nay, vì sao những chiếc taxi dù, taxi nhái đó vẫn đang hàng ngày ngang nhiên đón khách, thậm chí hoạt động có vẻ như có trật tự hẳn hoi, ngay nhiều khu vực trung tâm của thành phố?

Nhiều kiểu lộng hành của giới taxi dù này giờ đã được khách du lịch nước ngoài kể trên mạng thông tin toàn cầu internet. Ông J. Stephen - một du khách đến từ Đức, phàn nàn: “Tôi đi du lịch nhiều nước và đi taxi khá nhiều nhưng chưa thấy ở đâu taxi lại chặn tiền của khách trắng trợn như thế”.

Mọi nỗ lực xây dựng hình ảnh thân thiện, văn minh của TP.Hồ Chí Minh sẽ đổ sông đổ biển nếu cứ để những “con sâu” này còn tồn tại. Chuyện móc túi khách hàng vô tội vạ của taxi cùng với nạn cướp giật táo tợn gần đây đang làm hình ảnh TP. Hồ Chí Minh xấu đi ngay cả đối với người trong nước.

* 1001 kiểu “nhái”

Những chiếc taxi dù thường treo biển hiệu nhái các hãng lớn. Chẳng hạn, họ sử dụng hình ảnh, logo giống như của VINASUN kiểu cũ chỉ đổi một nét mờ thành VINASUM. Họ sơn màu xanh đặc trưng của taxi Mai Linh để thoạt nhìn, khách hàng thường nhầm tưởng hãng xe quen, nhưng khi lên xe rồi nhìn kỹ, mới thấy đó là M.taxi hay… MaLin. Đa số các loại taxi thường nhái số điện thoại, ví dụ thay vì 8.27.27.27 thì thay thành 54.27.27.27, thậm chí có nhiều xe vẫn gắn đúng số của những hãng taxi lớn.

Một hình thức nhái của những tài xế taxi dù là mặc màu áo, cà vạt gần giống màu đồng phục của taxi chính hãng. Theo một số tài xế taxi chính hãng, những tài xế taxi dù, taxi nhái này sở dĩ hoạt động ngang nhiên ở các khu vực trung tâm là nhờ sự bảo kê của một số nhóm người nào đó. Thậm chí, họ còn được hưởng một số quyền lợi không khác gì taxi chính hãng, như: được quyền “sánh vai” cùng taxi xịn dừng xe đón khách ngay sát cổng chợ Bến Thành.

Thủ đoạn quen thuộc của taxi dù là dùng đồng hồ meter đã sửa lại chip để nhảy số cực nhanh, cho xe chạy đường vòng khi thấy khách lạ, và khi cần, có thể hét giá, đòi thêm tiền dịch vụ.

Ông Thomas Kenger, một chuyên gia môi trường người Thụy Điển, kể lại: Ông dùng bản đồ Google Map để xác định vị trí đi tới một khách sạn và biết rất rõ đoạn đường đi chỉ khoảng 2km, nhưng vừa lên chiếc xe mang hiệu Vinasum, ông được tài xế chạy vòng vòng hơn 4 km sau đó đòi trả 150 USD tiền cước, dù đồng hồ nhảy tiền Việt và dừng ở con số 150 ngàn đồng!

* Bao giờ dẹp hết taxi dù?

Lỡ lên taxi dù, khách hàng không chỉ bị chặt chém mà còn lo ngay ngáy vì tài xế chạy rất ẩu. Nhiều chiếc taxi dù, taxi nhái hiện nay dùng xe giá rẻ, đóng “thùng” và sơn trong nước, xe không đảm bảo chất lượng. Tài xế taxi dù do hoạt động trái phép nên thường tranh thủ chạy nhanh, tìm chỗ đậu khá xa các khu vực có cảnh sát để ngừa bị phạt nên tình trạng lấn tuyến, thậm chí khi thấy vắng bóng cảnh sát giao thông là thản nhiên nhấn ga vượt đèn đỏ... là chuyện thường của taxi dù.

Trong tình hình kinh tế khủng hoảng hiện nay, nhiều hãng taxi cũng đang gặp khó khăn. Tài xế các hãng taxi làm ăn nghiêm túc hiện cũng đang đối mặt với những cái khó khi giá nhiên liệu lên, giá cước tăng và khách hàng giảm sút. Trong số những khó khăn của họ, có những cái khó do chính “đội ngũ” taxi dù mang tới.

Các cơ quan chức năng ở TP.Hồ Chí Minh sẽ phối hợp cùng các hãng taxi để đề ra các phương án giải quyết, xử lý vấn nạn này, đặc biệt là trong dịp lễ tết, khi nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng lên. Nhưng trước mắt, người dân cũng cần phân biệt rõ taxi chính hãng và taxi “dù”, taxi “mù” (không có thương hiệu) để tránh bị chặt chém.

Nguyễn Hải

 

Tin xem nhiều