Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng thị trường qua thương mại điện tử

Hương Giang
08:01, 15/08/2023

Theo các chuyên gia kinh tế, tỷ lệ giao thương của Việt Nam so với GDP đang đứng trong tốp đầu của thế giới. Điều này cho thấy, nền kinh tế của nước ta đang lệ thuộc khá lớn vào giao thương với các quốc gia, vùng lãnh thổ và chủ yếu là xuất khẩu. Hiện Việt Nam là một trong 20 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới và giao thương ngày càng được mở rộng với hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đồng thời, Việt Nam cũng là nước tham gia vào hội nhập sâu, nhanh và rộng với 16 hiệp định thương mại đa phương, song phương đã được ký kết và có hiệu lực. Các hiệp định thương mại đã đem lại nhiều cơ hội hơn cho Việt Nam trong mở rộng giao thương và thu hút đầu tư nước ngoài. Đây cũng là một trong những ưu thế giúp Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng khá trong giai đoạn diễn ra dịch bệnh Covid-19 và xung đột giữa Nga - Ukraine. Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây, kinh doanh có nhiều khó khăn, xuất khẩu chậm lại, nhưng lĩnh vực thương mại điện tử phát triển rất sôi động. Theo một số công ty công nghệ, năm 2022, Việt Nam nằm trong tốp 5 về tăng trưởng xuất khẩu trong không gian mạng. Và các đối tác bán hàng từ Việt Nam tăng từ 30-80%.

Từ năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai cũng như cả nước đã chú ý hơn đến việc bán hàng qua các sàn thương mại điện tử. Vì thế, kinh doanh trực tuyến mở ra cơ hội mới cho các DN từ nhỏ, vừa, lớn để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, đây là cơ hội cho các DN nhỏ, vừa, lớn, hiệp hội hợp tác với nhau để đưa ra những chương trình bán hàng chung. Các DN, hiệp hội có thể tìm hiểu được xu hướng của người tiêu dùng để có kế hoạch cho sản xuất, kinh doanh và khai thác các thị trường.

Vì thế, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến là nền kinh tế mới nằm trên online. Vì thế, DN nào nhanh chân khai thác thương mại điện tử sẽ có thêm những cơ hội phục hồi sản xuất kinh doanh trong thời điểm khó khăn hiện nay. Gần đây, các bộ ngành, hiệp hội, tỉnh, thành rất quan tâm đến việc hỗ trợ các DN tham gia sàn thương mại điện tử, giao thương trực tuyến để tìm thêm đối tác, đơn hàng cho sản xuất.

Thế nhưng, muốn vào sân chơi thế giới, từ nông dân đến DN phải liên kết sản xuất, chế biến theo chuỗi để tạo ra sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp xanh hướng đến phát triển bền vững. Sản phẩm đạt tiêu chí xanh sẽ giúp cho nông sản, sản phẩm công nghiệp Việt tăng khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu. 

Hương Giang

Tin xem nhiều