Báo Đồng Nai điện tử
En

Sổ tay phóng viên:
Tháo điểm nghẽn cấp phép đầu tư điện mặt trời

08:01, 12/09/2023

Một trong các giải pháp tiến đến sản xuất công nghiệp xanh là phải sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam có thời gian nắng nhiều rất có tiềm năng để phát triển điện mặt trời trên mái các nhà xưởng sản xuất. Nhiều nhà máy đang trong tiến trình tham gia vào sản xuất xanh nên rất cần nguồn điện mặt trời phục vụ cho sản xuất.

Chính phủ đã có những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp (DN) tham gia vào sản xuất xanh để giảm phát thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thế nhưng, những vướng mắc trong thực hiện các dự án điện mặt trời áp mái chỉ phục vụ cho sản xuất công nghiệp tại các nhà máy mãi chưa được tháo gỡ. Theo các DN, việc chậm tháo gỡ những khó khăn trên đã khiến nhiều DN không thể liên kết đầu tư điện mặt trời áp mái nhà xưởng. Việc này làm cản trở các nhà máy, xưởng sản xuất đưa nguồn năng lượng tái tạo vào sản xuất công nghiệp. Vì thế, nhiều DN bị cản trở tiến trình tham gia vào sản xuất xanh để phát triển bền vững.

Một số DN cho biết, nếu điểm nghẽn về cấp phép đầu tư điện mặt trời áp mái nhà xưởng được tháo gỡ sẽ đem lại nhiều thuận lợi. Cụ thể, DN có nguồn năng lược sạch phục vụ cho sản xuất, đáp ứng nhu cầu của các nhãn hàng quốc tế trong lộ trình giảm phát thải và chuyển đổi xanh. Bên cạnh đó, DN còn có thể tiết kiệm được 20-25% tiền điện khi sử dụng điện mặt trời áp mái nhà xưởng. DN sớm hoàn thành các tiêu chí về sản xuất xanh sẽ tăng khả năng cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước.

Trong cuộc đua giành thị phần tại các thị trường trên thế giới, DN nào đi tiên phong về sản xuất xanh sẽ thắng, bởi hiện các nhãn hàng đều ưu tiên đặt hàng tại các nhà máy xanh.     

Uyển Nhi

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích