Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển đổi số nhanh sẽ tạo đột phá cho phát triển kinh tế

Uyển Nhi
08:03, 10/10/2023

Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác trên cả nước đang có nhiều chương trình hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia (10-10), với mục tiêu phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số.

CĐS đang được xem là một trong những giải pháp hàng đầu tạo ra đột phá cho Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Thực tế, CĐS đang là xu hướng chung của toàn cầu và các quốc gia, vùng lãnh thổ đều đang chạy đua trong triển khai, ứng dụng. Trong cuộc đua CĐS, nếu quốc gia, vùng lãnh thổ nào nhanh chân sẽ tăng khả năng cạnh tranh và gặt hái được nhiều thành công.

Theo các chuyên gia kinh tế, CĐS trên mỗi lĩnh vực nếu thực hiện nhanh sẽ giúp cho ngành đó phát triển, tăng năng suất, chất lượng và đến gần hơn với sản xuất, phát triển xanh, bền vững. Đơn cử như trên lĩnh vực công nghiệp, nếu các doanh nghiệp ưu tiên đầu tư cho CĐS, ứng dụng các máy móc công nghệ hiện đại vào trong quản lý, sản xuất sẽ tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm công lao động, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường... Hàng hóa sản xuất ra sẽ đáp ứng yêu cầu của đối tác trong và ngoài nước, sẽ dễ dàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, các nhãn hàng quốc tế cũng ưu tiên đặt hàng cho những nhà máy xanh. Bằng chứng là ngành dệt may Bangladesh đi trước nhiều nước trên thế giới trong ứng dụng công nghệ hiện đại để đạt các tiêu chí xanh trong sản xuất nên đã vượt qua Việt Nam, giành vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu dệt may.

Hay đơn cử trên lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, nếu CĐS nhanh và hiệu quả, các thủ tục được giải quyết trực tuyến sẽ giúp cho người dân, doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí về thời gian, tiền bạc. Đồng thời, giúp công khai, minh bạch mọi thủ tục, hạn chế được tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Các thủ tục trên từng lĩnh vực được xử lý, giải quyết nhanh, công khai, minh bạch sẽ giúp doanh nghiệp, người dân có thể triển khai nhanh các dự án về kinh tế - xã hội. Như vậy, sẽ góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế của từng địa phương cũng như cả nước.

Những năm gần đây, Đồng Nai đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải có kế hoạch, lộ trình để tham gia vào CĐS và bước đầu gặt hái được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc CĐS cũng cần tỉnh, các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân cùng tham gia thực hiện thì mới đem lại kết quả cao nhất.        

Uyển Nhi

Tin xem nhiều