Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cách đưa sản phẩm khởi nghiệp ra thị trường

Khánh Minh
08:04, 12/10/2023

Từ nhiều năm nay, hoạt động khởi nghiệp luôn được Chính phủ cũng như các tỉnh, thành rất quan tâm. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các dự án khởi nghiệp để có thể đưa sản phẩm gia nhập thị trường nội địa và từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Thực tế, đã có những doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công và từng bước khẳng định được thương hiệu của mình cả ở trong nước và nước ngoài.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít dự án, sản phẩm khởi nghiệp giai đoạn đầu khi tham gia các cuộc thi khởi nghiệp được đánh giá rất cao, nhưng sau một thời gian lại không trụ vững. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khởi nghiệp chưa thành công như doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn về vốn, quản lý, nguồn nhân lực…

Các DN khởi nghiệp hầu hết là thiếu vốn để duy trì sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường nên thường phải mời gọi các đơn vị đầu tư. Trong bối cảnh hiện nay, số DN khởi nghiệp có nhu cầu gọi vốn đầu tư nhiều hơn các nhà đầu tư. Điều này tạo nên sự cạnh tranh gay gắt giữa các DN khởi nghiệp trên hầu hết các lĩnh vực. Với các nhà đầu tư, họ sẽ cân nhắc lựa chọn những công ty mới thành lập có dự án, sản phẩm có thể thu hút được khách hàng, bán được nhiều sản phẩm.

Vì vậy, theo các chuyên gia kinh tế, DN khởi nghiệp muốn trụ vững và phát triển được thì cần phải nỗ lực đầu tư cho các hoạt động tiếp thị, dịch vụ, sản phẩm đạt chất lượng tốt để nhiều người tiêu dùng biết đến và lựa chọn. Bên cạnh đó, các công ty mới thành lập cần xây dựng phương án sản xuất phù hợp và có kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Đồng thời, chủ các DN khởi nghiệp ngoài quản trị tốt cũng cần nắm bắt các công nghệ hiện đại, áp dụng vào trong sản xuất, kinh doanh. Vì công nghệ giúp cho DN mới giảm lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Và thông qua các sàn thương mại điện tử, DN khởi nghiệp có thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, giảm bớt các khâu trung gian.

Muốn DN khởi nghiệp thành công, Chính phủ cần có những chính sách đặc biệt, chấp nhận rủi ro cho các ngân hàng hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho DN khởi nghiệp để họ có đủ sức duy trì và tiếp tục phát triển. Khoảng 5-6 năm trở lại đây, Việt Nam ban hành nhiều chính sách liên quan đến khởi nghiệp nhưng các DN mới tiếp cận được những ưu đãi không nhiều, vì thủ tục còn rườm rà. Vì vậy, DN khởi nghiệp cần những hỗ trợ thiết thực, dễ tiếp cận để trụ vững và phát triển.

Khánh Minh

 

Tin xem nhiều