Báo Đồng Nai điện tử
En

Đất ‘vàng’ khó bán

Lê An
08:07, 20/11/2023

Sắp kết thúc đợt thông báo đấu giá lần 2, thế nhưng khu đất “vàng” tại trung tâm hành chính H.Cẩm Mỹ vẫn không có đơn vị tham gia. Trong kế hoạch năm 2023, Đồng Nai còn thêm 2 khu đất khác cũng dự tính sẽ đấu giá nhưng chưa xác định được giá đất.

Khu đất 2,1ha tại TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) trong kế hoạch đấu giá đất năm 2023. Ảnh: Thành Toàn
Khu đất 2,1ha tại TT.Trảng Bom (H.Trảng Bom) trong kế hoạch đấu giá đất năm 2023. Ảnh: Thành Toàn

Tình trạng ảm đạm trong đấu giá quyền sử dụng đất đang ảnh hưởng trực tiếp đến thu ngân sách, vốn bố trí cho các dự án đầu tư công.

* Đăng thông báo nhiều lần vẫn ế

Cuối tháng 9-2023, khu đất 0,4ha gần trục đường trung tâm hành chính H.Cẩm Mỹ được đăng thông báo đấu giá. Mức giá khởi điểm của khu đất này là hơn 30 tỷ đồng. Kết thúc đợt đăng thông báo lần 1 không có hồ sơ tham gia nên cuộc đấu giá không tổ chức được. Khu đất sau đó được đăng thông báo đấu giá lần 2, còn ít ngày nữa hết hạn nhưng chưa có đơn vị đăng ký tham gia.

Nếu tính cả 2 lần trong năm 2022, khu đất trên đã có 4 lần đăng thông báo đấu giá nhưng đều không có nhà đầu tư tham gia nên không tổ chức đấu giá.

Đối với 2 khu đất còn lại trong kế hoạch đấu giá năm 2023, khả năng cao phải chuyển sang năm 2024 vì đến thời điểm này thủ tục chưa xong. Cụ thể, khu đất trung tâm thương mại dịch vụ kết hợp đất ở 2,1ha tại H.Trảng Bom chưa có giá đất cụ thể, chưa xác định giá trị tài sản còn trên đất. Tương tự, khu đất Cụm công nghiệp Long Giao gần 56ha tại H.Cẩm Mỹ cũng chưa xác định được giá đất cụ thể.

Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, đấu giá đất đang rất ảm đạm. Nguyên nhân là thị trường bất động sản trầm lắng, nhu cầu ít. Thứ hai là không có đơn vị tham gia tư vấn định giá đất cụ thể, dẫn đến chậm xác định giá khởi điểm. Ba là có khu đất mức giá khởi điểm được xây dựng khi thị trường đất đai còn sôi động, đến khi nhu cầu giảm muốn đưa giá khởi điểm về mức thấp hơn rất khó vì chưa có quy định cụ thể để thực hiện. Bên cạnh đó, một số quy định liên quan đến đấu giá đất mới được ban hành phải cập nhật, điều chỉnh lại phương án.

“Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh cũng đang sốt ruột với đấu giá đất, tuy nhiên, việc này phụ thuộc nhiều vào đơn vị tư vấn định giá đất, nhu cầu sử dụng đất của người dân, doanh nghiệp” - đại diện đơn vị này chia sẻ.

Hai năm nay, tỉnh đều có kế hoạch đấu giá quyền sử dụng các khu đất có lợi thế nhằm tăng thu ngân sách, bổ sung nguồn cho đầu tư công trung hạn, sớm đưa đất vào sử dụng. Song kết quả không như mong đợi, đấu giá đất ế ẩm. 

* Nỗ lực khai thác nguồn lực đất công

Hiện tại, ngoài 3 khu đất nói trên, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các sở, ngành, địa phương đang thực hiện các pháp lý về: quy hoạch chi tiết xây dựng, kế hoạch sử dụng đất, cập nhật vào chương trình phát triển nhà ở cho 7 khu đất khác để tổ chức đấu giá trong năm 2024. Trong đó, có khu đất hơn 48ha chợ nông sản Dầu Giây, khu đất hơn 36ha tại xã Long Đức (H.Long Thành)…

Năm 2023 UBND tỉnh có kế hoạch đấu giá 3 khu đất, diện tích 58,5ha, giá trị ước thu khoảng 640 tỷ đồng. Có 1/3 khu đất đang đăng thông báo đấu giá lần 2 nhưng chưa có đơn vị tham gia.

Qua tìm hiểu, khó khăn trong đấu giá đất là tình trạng chung của nhiều địa phương, không phải riêng Đồng Nai. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả khai thác nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, thu ngân sách địa phương; nguồn vốn bố trí cho các dự án đầu tư công theo kế hoạch và làm chậm tiến trình đô thị hóa ở địa phương có đất lợi thế.

Ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh chia sẻ, cuối năm 2022, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó xác định vốn từ nguồn khai thác đấu giá đất là 45 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay nguồn thu này khá thấp, khả năng đến năm 2025 chỉ thu được khoảng 10 ngàn tỷ đồng. Chắc chắn các dự án trọng điểm, đầu tư công bố trí vốn từ nguồn này sẽ bị ảnh hưởng.

Tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024, Quyền chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, khả năng năm nay tỉnh không hoàn thành 9 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có tổng thu ngân sách. Trong các nguyên nhân có thu tiền sử dụng đất, đấu giá đất không đạt. Năm 2024, tỉnh sẽ tập trung các giải pháp để đấu giá, khai thác hiệu quả quỹ đất công tạo nguồn lực đầu tư cho các công trình trọng điểm.

Liên quan các giải pháp thực hiện, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương. Trong đó, Sở Tài chính tham mưu chính sách hỗ trợ phù hợp để Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai sớm bàn giao mặt bằng các khu đất. Sở KH-ĐT tham mưu lập chủ trương đầu tư các dự án theo quy định. Sở Xây dựng hướng dẫn, hỗ trợ cấp huyện lập quy hoạch chi tiết xây dựng các khu đất. Sở TN-MT rà soát pháp lý đất đai và kết nối với các đơn vị tư vấn định giá đất.

Lê An

 

Tin xem nhiều