Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm đến hấp dẫn về văn hóa, du lịch, ẩm thực

Ngọc Liên (thực hiện)
08:02, 22/11/2023
Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan

Đồng Nai đang gấp rút chuẩn bị cho Tuần lễ Văn hóa, du lịch và ẩm thực (VHDLAT) Đồng Nai năm 2023.

Liên quan đến sự kiện này, Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan cho biết: Tuần lễ VHDLAT Đồng Nai năm 2023 sẽ chính thức khai mạc lúc 19 giờ 30 ngày 24-11, tại công viên Dương Tử Giang (P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) với quy mô 70 gian hàng trưng bày, quảng bá không gian văn hóa, ẩm thực của Đồng Nai và các địa phương, doanh nghiệp du lịch trong cả nước.

Hội tụ nét đặc trưng văn hóa, ẩm thực

* Thưa bà, điểm nhấn của Tuần lễ VHDLAT năm nay là gì?

- Tuần lễ VHDLAT là sự kiện nổi bật nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu, thu hút khách du lịch đến Đồng Nai, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng Nai còn là nơi hội tụ nhiều món ngon, được gìn giữ, phát triển qua nhiều thế hệ. Không chỉ nổi tiếng với những địa danh văn hóa, ẩm thực, xứ Đồng Nai mang trong mình nét đặc trưng văn hóa và cả lịch sử của vùng đất, con người nơi đây. Ngày nay, ẩm thực xứ Đồng Nai đã có sự giao lưu, tiếp biến để không chỉ phục vụ những người đang sinh sống trên mảnh đất này, mà dần trở thành một phần không thể thiếu trong bức tranh ẩm thực nhiều màu sắc của dân tộc.

  Với chủ đề “Đồng Nai - Hội tụ giá trị thiên nhiên, văn hóa và du lịch”, chương trình có chuỗi 11 sự kiện văn hóa, du lịch và thể thao nổi bật. Đặc biệt, dịp này Đồng Nai sẽ tổ chức Lễ đón nhận bằng kỷ lục châu Á cho các món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam là món xôi chiên phồng. Ngay trong lễ đón nhận, khách tham quan sẽ được chứng kiến màn trình diễn món xôi chiên phồng độc đáo của 11 đầu bếp chuyên nghiệp đến từ các nhà hàng nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Đây được xem là điểm nhấn nổi bật của Tuần lễ VHDLAT Đồng Nai năm 2023.

* Tuần lễ VHDLAT năm nay có sự khác biệt gì so với năm 2022?

- Tuần lễ VHDLAT Đồng Nai năm 2023 là sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023, đồng thời hưởng ứng kỷ niệm 325 năm vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai hình thành và phát triển. Tuần lễ còn là dịp triển khai các thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ thông qua các động văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật, tạo sự kiện cho doanh nghiệp, người dân cùng tham gia…

Tuần lễ VHDLAT Đồng Nai năm 2023 được tổ chức quy mô cấp tỉnh sau gần 15 năm duy trì hoạt động, hứa hẹn sẽ mang đến những hoạt động hấp dẫn và thú vị, những đặc trưng vùng miền, địa phương của từng đơn vị tham gia. Các khu vực gian hàng đều được đầu tư, trang trí chất lượng, xây dựng chương trình tham gia đa dạng, thể hiện bản sắc của từng địa phương. Với sự hưởng ứng, tham gia của các tỉnh, thành bạn như: Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Long An, An Giang, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Nam… Theo đó, các đơn vị sẽ xúc tiến quảng bá, kết nối thông tin du lịch, đặc sản địa phương với các tỉnh, thành.

Sẽ đảm bảo chất lượng cho lễ hội

* Gần đây, dư luận phản ánh tình trạng các lễ hội ở một số địa phương chất lượng không cao, chưa thể hiện đúng như chủ đề đưa ra; trong lễ hội chủ yếu bán đồ ăn vặt. Tuần lễ VHDLAT của Đồng Nai lần này có giải pháp nào để không xảy ra tình trạng như vậy?

- Ngoài công tác đảm bảo những yêu cầu nghiêm ngặt về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, các món ăn tham gia tại khu vực ẩm thực phải là món ăn đặc trưng của địa phương khi tham gia Tuần lễ VHDLAT Đồng Nai năm 2023. Theo như tiêu chí của Tuần lễ VHDLAT năm nay, tất cả các gian hàng trong khu vực ẩm thực sẽ thực hiện trang trí mái lá, đèn lồng, bày bán các món ăn đặc sản của các vùng miền, chế biến tại chỗ, không bày bán các thực phẩm như: cá viên chiên, xúc xích, xiên que gây mất hình ảnh của sự kiện.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng rà soát và kiểm duyệt nghiêm ngặt đối với các đơn vị khi đăng ký tham gia bao gồm thực đơn, giá bán, hình thức trưng bày nhằm đảm bảo hình ảnh theo tiêu chí Ban tổ chức đề ra.

Gian hàng quảng bá sản phẩm ẩm thực Đồng Nai tại Tuần lễ Văn hóa, du lịch và ẩm thực năm 2022. Ảnh: N.Liên
Gian hàng quảng bá sản phẩm ẩm thực Đồng Nai tại Tuần lễ Văn hóa, du lịch và ẩm thực năm 2022. Ảnh: N.Liên

* Vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm soát như thế nào?

- Sau khi triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức Tuần lễ VHDLAT Đồng Nai năm 2023, Ban tổ chức đã phối hợp với Sở Y tế rà soát, lập danh sách các đơn vị tham gia, bày bán các sản phẩm, xuất trình giấy tờ có liên quan. Đồng thời, tiến hành kiểm tra vệ sinh, lấy mẫu thức ăn theo khung giờ cố định trong thời gian diễn ra tuần lễ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách.

Đối với vấn đề vệ sinh môi trường, Ban tổ chức đã phối hợp với Công ty CP Môi trường Sonadezi đảm bảo công tác xử lý vệ sinh, vận chuyển rác thải theo đúng quy định trong thời gian diễn ra sự kiện. Bố trí khu vực để rác và phân loại rác góp phần nâng cao ý thức của du khách trong việc bảo vệ môi trường.

 Trong tuần lễ này của năm 2022, theo phản ánh, tình hình an ninh trật tự, nhất là chỗ đậu xe bị thiếu và lộn xộn. Sự kiện năm nay sẽ khắc phục như thế nào?

- Về công tác bảo đảm an ninh trật tự, Ban tổ chức đã phối hợp với Công an tỉnh có kế hoạch cụ thể trong công tác phân công, bố trí lực lượng đảm bảo công tác an ninh trật tự, đặc biệt là trong lễ khai mạc vào ngày 24-11. Bố trí xe phòng cháy chữa cháy, lực lượng an ninh túc trực trong thời gian diễn ra sự kiện.

Đối với khu vực bãi giữ xe, Ban tổ chức đã phối hợp với các đơn vị có liên quan bố trí các bãi giữ xe trong công viên Dương Tử Giang, khu vực di tích Nhà lao Tân Hiệp để tránh ùn tắc xe. Ban tổ chức cũng đã làm việc với Công an P.Tân Tiến rà soát và kiểm tra các bãi giữ xe ở nhà dân xung quanh khu vực tổ chức sự kiện, tránh tình trạng tự thu phí gửi xe vượt quá mức quy định trong thời gian diễn ra tuần lễ.                          

* Xin cảm ơn bà!

Ngọc Liên (thực hiện)

 

Tin xem nhiều