Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải thêm không gian, sản phẩm tái định cư trong giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm

Phạm Tùng
18:26, 27/11/2023

(ĐN)- Đó là chỉ đạo nhấn mạnh của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại hội nghị giao ban các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Ngày 27-11, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh Hồ Thanh Sơn và quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì hội nghị giao ban các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh. Cùng tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU và lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương.

Theo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, trong năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư công do UBND tỉnh trực tiếp giao chỉ tiêu, kế hoạch đối với các dự án là gần 8,1 ngàn tỷ đồng. Trong đó, tổng nguồn vốn bố trí cho các công trình trọng điểm của tỉnh là hơn 4,5 ngàn tỷ đồng, chiếm gần 56% số vốn bố trí chi tiết cho các dự án của tỉnh. Tính đến ngày 22-11, tổng vốn đã giải ngân đối với các công trình, dự án trọng điểm là hơn 1,2 ngàn tỷ đồng, đạt hơn 27% kế hoạch.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, so với tháng 10, kết quả giải ngân nguồn vốn đầu tư công của các công trình, dự án trọng điểm tăng thêm 9,2%. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn tại các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh vẫn thấp hơn so với tỷ lệ giải ngân trung bình của tỉnh (tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh hiện đạt 38% kế hoạch).

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết sớm các kiến nghị của các đơn vị để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn.

Đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các địa phương phải hết sức quan tâm đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Muốn thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thì phải có tái định cư.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: “Phải thêm không gian tái định cư, phải thêm sản phẩm tái định cư để giúp cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đề nghị các huyện, thành phố phải hết sức nỗ lực cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư”.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hồ Thanh Sơn phát biểu kết luận hội nghị
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đánh giá trong tháng qua, tốc độ giải ngân vốn tại các công trình, dự án trọng điểm có tăng những tăng không đáng kể so với mức bình quân chung của cả nước.

Do đó, trong thời gian tới, các đơn vị liên quan phải tập trung nhiều hơn nữa. Hiện nay tất cả 34 chủ đầu tư đều đã cam kết sẽ thực hiện giải ngân đạt từ 80-95% nguồn vốn đầu tư công. Để đạt được điều này cần sự nỗ lực rất lớn, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm. Thời gian còn lại của năm 2023 rất ngắn, trong khi khối lượng công việc rất lớn, đồ sộ nên phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới đạt được mục tiêu giải ngân nguồn vốn.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại hội nghị

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cũng đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban TVTU được phân công theo dõi, chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm, các thành viên Tổ chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh cần tăng cường đi thực tế, kịp thời kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều