Báo Đồng Nai điện tử
En

Trồng ớt hữu cơ xuất khẩu

Bình Nguyên
08:36, 18/11/2023

HTX Cây giống bonsai Long Phước (H.Long Thành) do những kỹ sư trẻ ngành nông lâm đầu tư làm mô hình trồng bonsai mini quy mô “hàng hóa” cung cấp cho thị trường xuất khẩu. HTX còn là đơn vị tiên phong của cả nước có quy mô sản xuất lớn ứng dụng nấm nội cộng sinh AMF (Arbuscular Mycorrhyza Fungi) trong kiểm soát nấm bệnh trên cây ớt chỉ thiên.

Anh Võ Trí Quang Nguyên giới thiệu sản phẩm ớt hữu cơ của HTX Cây giống bonsai Long Phước (H.Long Thành). Ảnh: B.Nguyên

Kết quả, sản phẩm của HTX đã được cấp chứng nhận hữu cơ và xuất khẩu được sang những thị trường khó tính. HTX đang xây dựng chuỗi liên kết xây dựng vùng chuyên canh ớt hữu cơ xuất khẩu và đưa vào chế biến.

* Trồng ớt hữu cơ “không đụng hàng”

Giám đốc HTX Cây giống bonsai Long Phước Võ Trí Quang Nguyên chia sẻ, HTX đã hợp tác với Trường đại học Nông lâm TP.HCM thực hiện đề tài “Ứng dụng nấm nội cộng sinh AMF trong kiểm soát tuyến trùng và nấm bệnh trên cây ớt chỉ thiên”. Đề tài đang thử nghiệm gần 20 loại nấm các loại, trong đó tiêu biểu nhất là nấm rễ cộng sinh Mycorrhizae. Ở nhiều loài thực vật, Mycorrhizae là loại nấm mọc bên trong rễ cây hoặc trên bề mặt của rễ. Cây và nấm có mối quan hệ cùng có lợi, trong đó nấm tạo điều kiện cho nước và chất dinh dưỡng hấp thụ trong cây; cây cung cấp thức ăn và chất dinh dưỡng được tạo ra bởi quá trình quang hợp cho nấm.

Theo anh Quang Nguyên, chế phẩm sinh học AMF có tác dụng ngăn ngừa, hạn chế mầm bệnh thối rễ, hạn chế sự phá hoại của tuyến trùng đối với rễ cây non, làm tăng khả năng chống chịu các loại bệnh khác của cây, tăng khả năng chịu hạn và các điều kiện bất lợi cho cây, tăng độ phì nhiêu cho đất, làm cho đất tơi xốp, thoát nước tốt, tăng năng suất cây trồng. Mô hình của HTX hiện là mô hình duy nhất, có quy mô lớn nhất cả nước đang ứng dụng loại nấm AMF này, với mục đích tạo ra sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Để hạn chế sâu bệnh hại, xung quanh vườn ớt hữu cơ, HTX làm vùng đệm bằng các cây thảo dược có tác dụng thu hút các loại thiên địch đến sinh sống, góp phần xua đuổi côn trùng, sâu bệnh gây hại. Sau vụ thu hoạch, đất được xử lý kỹ để diệt mọi nguồn bệnh hại. HTX đã chuyển giao quy trình sản xuất này cho một số trang trại tại các tỉnh, thành và cho hiệu quả tốt.

Anh Quang Nguyên cho biết thêm, cây trồng ít sâu bệnh làm hữu cơ đã khó, chọn cây ớt càng khó hơn vì đây là cây trồng có nhiều dịch bệnh. Nhưng đây là sản phẩm khá thông dụng, được thị trường quan tâm, lại thuộc dòng cây ngắn ngày nên có những điều thuận lợi để triển khai. Làm theo quy trình hữu cơ này, cây ớt phát triển bộ rễ lớn gấp đôi, gấp ba so với cách trồng thường, tàng ớt không quá cao nên không lo bị gãy đổ, nồng độ cay cao, được cả thị trường trong nước và xuất khẩu đều ưa chuộng.

* Câu chuyện khởi nghiệp của đội ngũ kỹ sư trẻ

Học ngành tài chính, đã đi làm trong ngành này hơn 10 năm và đã có những thành tựu nhất định nhưng anh Võ Trí Quang Nguyên lại quyết định chuyển hướng đi học lại ngành nông nghiệp. Chia sẻ về câu chuyện của mình, anh Quang Nguyên kể: “Trong thời gian đi tư vấn tài chính cho các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, tôi nhận ra rằng căn cơ cốt lõi nhất của tất cả các nền kinh tế là sản xuất và căn cơ sản xuất của Việt Nam là nông nghiệp. Ngoài ra, tôi thích cây trồng nên mới chọn rẽ hướng thử nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp. Thời gian đầu, tôi đầu tư tài chính để người khác làm, nhưng thấy không hiệu quả nên quyết định tự làm”.

Năm 2022, HTX Cây giống bonsai Long Phước được thành lập với 13 thành viên hầu hết là kỹ sư nông nghiệp. Tuy HTX còn rất non trẻ nhưng có sự cố vấn của đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực trồng trọt của Trường đại học Nông lâm TP.HCM và một số trường đại học khác nên mô hình sản xuất hữu cơ của HTX được chuẩn hóa ngay từ đầu. Đề tài vẫn tiếp tục được nghiên cứu song song với thực tế phát triển sản xuất. Kết quả ban đầu đạt được đã khẳng định về hiệu quả của mô hình này. Dẫn chứng là HTX không cần phải bươn chải tìm khách hàng, mà rất nhiều khách hàng là doanh nghiệp xuất khẩu tự liên hệ HTX đặt hàng ớt hữu cơ xuất khẩu.

Hiện sản phẩm ớt tươi của HTX đang xuất khẩu đi Đức, Pháp, Canada. Quy mô chưa lớn nên HTX đang làm việc với một số địa phương trên địa bàn tỉnh để tìm diện tích đất lớn, phù hợp, trong đó có mục tiêu hợp tác với nông dân nhân rộng mô hình ớt hữu cơ theo hướng xây dựng những vùng trồng quy mô từ 25ha trở lên. HTX có đội ngũ cố vấn cũng như kỹ thuật sẵn sàng hướng dẫn cho nông dân và các đối tác thành viên theo lối cầm tay chỉ việc; nông dân được hỗ trợ tất cả các vật tư đầu vào, kết nối đầu ra cho sản phẩm.

HTX đã đầu tư nghiên cứu công nghệ chế biến vì trái ớt tươi đạt chuẩn xuất khẩu chỉ khoảng 40%, số còn lại sẽ được đưa vào chế biến, đây là giải pháp lâu dài của HTX.

HTX Cây giống bonsai Long Phước (H.Long Thành) còn sản xuất dòng sản phẩm bonsai mini với quy mô hơn 100 cây giống bonsai các loại như: linh sam, sam hương, mai chiếu thủy, nguyệt quế, tùng la hán... Mô hình này đang được HTX tiếp tục nhân rộng bằng cách hợp tác với nông dân theo hình thức hướng dẫn cho nông dân làm gia công theo đơn đặt hàng của HTX theo hướng sản xuất quy mô “hàng hóa” cung cấp cho thị trường xuất khẩu.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều