Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần chính sách thông thoáng cho tiết kiệm năng lượng

Hương Giang
08:05, 14/12/2023

Trong lộ trình thực hiện sản xuất tuần hoàn, sản xuất xanh để phát triển bền vững thì sử dụng tiết kiệm năng lượng là một trong những yêu cầu quan trọng của ngành Công nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai đều có kế hoạch giảm tiêu hao năng lượng, đặc biệt là những ngành nghề có sử dụng nhiều năng lượng như: nhựa; sắt thép; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; xơ sợi dệt; chế biến…

Trong đó, có 3 phương án tiết kiệm được nhiều năng lượng là DN thay đổi máy móc, lắp ráp mới các dây chuyền sản xuất hiện đại, sử dụng ít năng lượng; thay đổi hệ thống chiếu sáng trong các nhà xưởng bằng những thiết bị tiết kiệm điện; đầu tư điện mặt trời áp mái nhà xưởng.

Việc thay đổi máy móc, thiết bị chiếu sáng đòi hỏi kinh phí đầu tư lớn nên trong giai đoạn khó khăn như hiện nay là gánh nặng lớn với DN. Bởi muốn thay đổi máy móc mới, đòi hỏi DN phải có nguồn vốn lớn, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, đơn hàng ít, lãi suất vốn vay cao, các DN không đủ khả năng đầu tư nhanh. Còn đầu tư điện mặt trời áp mái nhà đang gặp nhiều vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách chưa được tháo gỡ. Vì thế, DN thuộc nhiều lĩnh vực đang gặp khó trong việc giảm tiêu hao năng lượng. Các DN chậm chân trong tiết kiệm năng lượng sẽ khiến giá thành sản xuất tăng cao, sản phẩm vì thế giảm sức cạnh tranh cả ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Ngoài ra, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng xanh cũng là yêu cầu của nhiều nhãn hàng quốc tế. DN muốn có nhiều đơn hàng buộc phải chạy đua trong đầu tư, sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng xanh. Trong cuộc đua này, DN nào nhanh chân sẽ chiếm ưu thế và có thêm cơ hội mở rộng sản xuất, xuất khẩu qua nhiều thị trường lớn. Đặc biệt là thị trường châu Âu hiện đã có lộ trình buộc các sản phẩm xuất khẩu vào thị trường này quá trình sản xuất phải ít phát thải, sử dụng tiết kiệm năng lượng, dùng nguyên liệu tái chế…

Không phải đến bây giờ, mà từ 4-5 năm trước, nhiều nhà máy tại Đồng Nai đã áp dụng quy trình sản xuất tuần hoàn, giảm tiêu hao năng lượng. Các nhà máy này cũng đã có lộ trình giảm khí thải nhà kính về 0 theo quy định của Chính phủ. Trong đó, các DN rất cần Chính phủ, các bộ, ngành sớm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi để có thể đầu tư máy móc, thiết bị tiết kiệm điện, đầu tư điện mặt trời áp mái nhà.           

Hương Giang

 

Tin xem nhiều