Báo Đồng Nai điện tử
En

Chạy nước rút trong giải ngân vốn đầu tư công

Khánh Minh
08:07, 12/12/2023

Năm 2023, tổng vốn đầu tư công của Đồng Nai được Chính phủ giao là 11,7 ngàn tỷ đồng, trong đó nguồn vốn địa phương 9,7 ngàn tỷ đồng và vốn trung ương hơn 1,9 ngàn tỷ đồng. Theo yêu cầu của Chính phủ thì đến hết năm, Đồng Nai (cũng như các địa phương khác) phải giải ngân vốn đầu tư công trên 95%. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11-2023, giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh mới đạt hơn 52% kế hoạch và sẽ rất khó đạt được kế hoạch Chính phủ giao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công nhưng chủ yếu vẫn do vướng ở khâu giải phóng mặt bằng, thiếu các khu tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị thu hồi đất cho dự án, việc định giá đất chậm do vướng đất cao su. Trong đó có những vướng mắc vượt thẩm quyền của tỉnh và phải đợi hướng dẫn, tháo gỡ từ các bộ, ngành, Chính phủ.

Tuy gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công nhưng Đồng Nai vẫn đặt ra mục tiêu năm 2023 sẽ giải ngân đạt từ 80-95% nguồn vốn đầu tư công. Để đạt được kết quả đó, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư các dự án phải ký cam kết thực hiện giải ngân đạt mục tiêu tỉnh đã đề ra. Thời gian chỉ còn gần 3 tuần nữa là kết thúc năm, các địa phương, chủ đầu tư muốn hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công buộc phải “chạy nước rút” trong triển khai các công trình, dự án và giải ngân nguồn vốn.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế, để công tác giải ngân vốn đầu tư công được thực hiện nhanh trong tháng cuối năm thì các chủ đầu tư, địa phương, sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ để kịp thời giải quyết những vướng mắc. Từ đó có thể đẩy nhanh tiến độ các dự án và giải ngân nguồn vốn. Bên cạnh đó, để công tác giải ngân vốn đầu tư công những năm sau thuận lợi hơn thì các địa phương, tỉnh cần chủ động hơn trong đầu tư trước các khu tái định cư. Có sẵn các khu tái định cư, khi thu hồi đất của người dân cho dự án, người dân sẽ nhanh chóng giao đất để đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống. Các khu tái định cư nên ở gần dự án, có hạ tầng kỹ thuật tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ mới nhận được sự đồng thuận của người dân bị thu hồi đất.

Ngoài ra, những vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách từ Trung ương cũng cần các bộ, ngành, Chính phủ kịp thời tháo gỡ và hướng dẫn thực hiện.         

Khánh Minh

Tin xem nhiều