Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trấn Định Quán xây dựng đô thị văn minh

Hải Quân - Lê Điểm - Đan Nhi
08:33, 19/12/2023

Vào cuối tháng 11 vừa qua, TT.Định Quán (H.Định Quán) đã chính thức đón nhận danh hiệu đạt chuẩn đô thị văn minh. Đây là tiền đề để H.Định Quán tiếp tục nâng chất phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và góp phần hoàn thành mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Lãnh đạo H.Định Quán trao quyết định công nhận và tặng hoa chúc mừng TT.Định Quán đạt chuẩn đô thị văn minh. Ảnh: Đan Nhi

Để đạt được mục tiêu này, TT.Định Quán đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện công tác đầu tư hệ thống hạ tầng, chỉnh trang đô thị và quản lý đô thị hình thành nếp sống văn minh đô thị cho người dân trên địa bàn.

* Sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân

Được thành lập năm 1994, TT.Định Quán là trung tâm chính trị, hành chính kinh tế, văn hóa, xã hội của H.Định Quán. Hiện nay, tổng diện tích đất tự nhiên của TT.Định Quán khoảng 1 ngàn ha. TT.Định Quán có 9 khu phố với khoảng 5,2 ngàn hộ, hơn 22,6 ngàn nhân khẩu. Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân TT.Định Quán đã tăng tốc, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để phấn đấu xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Theo đó, địa phương đã hoàn thành 9 tiêu chí, 52 nội dung đô thị văn minh; kết cấu hạ tầng luôn được quan tâm đầu tư xây dựng.

Đến nay, thị trấn có nhiều chuyển biến rõ nét, thu nhập bình quân theo đầu người trên 92,1 triệu đồng/người/năm; đời sống tinh thần của người dân được nâng lên, có 100% hộ gia đình sử dụng nước máy, nước hợp vệ sinh. 100% tuyến đường được bê tông, nhựa hóa, có vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, rác thải sinh hoạt được thu gom. 100% nhà văn hóa khu dân cư có đầy đủ thiết chế văn hóa, sân tập thể dục - thể thao và các hoạt động tập thể khác… Cùng với đó, thị trấn nhận được sự hỗ trợ lớn của huyện trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư thực hiện các dự án Xây dựng TT.Định Quán đạt chuẩn đô thị văn minh giai đoạn 2020-2023.

Chủ tịch UBND TT.Định Quán, Phó trưởng ban Chỉ đạo xây dựng đô thị văn minh TT.Định Quán Ngô Minh Nguyệt chia sẻ, dẫu gặp không ít khó khăn nhưng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để đạt 9/9 tiêu chí với 52/52 nội dung tiêu chí về đô thị văn minh. UBND thị trấn đã tập trung thực hiện nhiều nội dung chương trình hoạt động góp phần làm cho bộ mặt đô thị của thị trấn ngày càng chuyển biến rõ rệt, có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội có bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực tăng dần tỉ trọng thương mại dịch vụ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin, thể thao, các chính sách xã hội tiếp tục được quan tâm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Chủ tịch UBND H.Định Quán TRẦN NAM BIÊN chia sẻ, công tác xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh có ý nghĩa rất quan trọng, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xác định phương châm xây dựng nông thôn mới, đô thị thông minh là cả quá trình thường xuyên, liên tục, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc TT.Định Quán nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được với tinh thần xây dựng đô thị văn minh. Qua đó, góp phần làm cho bộ mặt thị trấn ngày càng khởi sắc và quan trọng nhất là phải cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

“Nổi bật trong việc thực hiện xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh là thị trấn đã phát huy được tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, phát huy dân chủ cơ sở, huy động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm” - bà Ngô Minh Nguyệt nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Công Chanh (ngụ KP.Hiệp Quyết, TT.Định Quán) chia sẻ: “Sau thời gian thị trấn nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, tôi thấy bộ mặt thị trấn có nhiều thay đổi lớn, đường sá từ các tuyến đường chính đến những đường nhánh, ngõ hẻm đều thông thoáng, khang trang và sạch đẹp. Có được thành quả này là sự nhất trí, đồng lòng của nhân dân và sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương”.

Từ năm 2022 đến nay, TT.Định Quán đã tổ chức vận động nhân dân thực hiện xã hội hóa được 9 công trình giao thông với chiều dài 5,9km. Tổng nguồn vốn thực hiện trên 17 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ gần 13,9 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 3 tỷ đồng. Đến nay, 4 công trình đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng; 2 công trình đang thi công, 2 công trình đang tổ chức đấu thầu và 1 công trình đang thu nguồn nhân dân đóng góp.

* Nâng tầm bộ mặt đô thị

Thời gian qua, TT.Định Quán đã đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều tuyến đường trên địa bàn thị trấn, từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi. Qua đó, góp phần tạo vẻ mỹ quan đô thị, một trong những tiêu chí xây dựng TT.Định Quán đạt chuẩn đô thị văn minh.

Những năm trước đây, tuyến đường tổ 12, KP.Hiệp Đồng, TT.Định Quán nhỏ hẹp, nắng bụi, mưa sình, đi lại khó khăn. Được sự quan tâm đầu tư của chính quyền, cùng với sự đóng góp của nhân dân theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Đến cuối năm 2022, tuyến đường khang trang, sạch đẹp với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng đã được hoàn thành, mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho người người dân. Người dân tiếp tục chung tay góp sức chăm sóc tuyến đường thêm sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bà Nguyễn Thị Tình (ngụ tổ 12, KP.Hiệp Đồng, TT.Định Quán) bày tỏ: “Tôi đã ở đây được gần 30 năm, trước đây tuyến đường này nhỏ hẹp lắm. Bây giờ được sự quan tâm của Nhà nước và sự đồng lòng của nhân dân địa phương, con đường được xây dựng khang trang, sạch đẹp, người dân chúng tôi rất phấn khởi bởi đây là “mạch máu” lưu thông, vận chuyển hàng hóa của
khu phố”.

Tương tự, nhiều tuyến đường trên các khu phố của thị trấn được đồng loạt triển khai xây dựng mang lại niềm vui cho người dân. Đơn cử, tuyến đường tổ 5, KP.Hiệp Nhất là tuyến đường được UBND TT.Định Quán chọn làm điểm về xây dựng sáng - xanh - sạch - đẹp gắn với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Tuyến đường gồm 2 nhánh với tổng chiều dài gần 1,5km, tổng kinh phí thực hiện gần 6,2 tỷ đồng.

Phó chủ tịch UBND TT.Định Quán Nguyễn Trai chia sẻ, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn về hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ theo hướng đô thị, thời gian qua, cùng với duy tu bảo dưỡng và bê tông hóa, nhựa hóa các tuyến đường, 100% các tuyến đường chính có vỉa hè thị trấn đã được lát gạch, xây dựng hệ thống thoát nước và nước thải sinh hoạt; được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo quy chuẩn. Bên cạnh đó, TT.Định Quán còn có 56 tuyến đường khu nhà ở, ngõ phố được nhân dân tự đầu tư hệ thống chiếu sáng và thực hiện theo hình thức xã hội hóa theo đề án Sáng - xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường ngày càng thông thoáng, sạch đẹp, tạo bước đột phá về trật tự, kỷ cương đô thị.

Bên cạnh đó, TT.Định Quán đã triển khai thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự công cộng, trật tự đô thị, lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thị trấn. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng TT.Định Quán đạt chuẩn đô thị văn minh trên địa bàn…

Hải Quân - Lê Điểm - Đan Nhi

Tin xem nhiều